Lần đầu tiên chi tiêu quân sự toàn cầu đạt 2 nghìn tỉ USD vào năm 2021

Tổng khối lượng chi tiêu quân sự của các quốc gia trên thế giới cho năm 2021 lên tới 2,113 nghìn tỉ USD.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), con số 2 nghìn tỉ USD chưa bao giờ bị vượt qua trước đây.

Năm quốc gia có ngân sách quân sự lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Anh và Nga - chiếm 62% chi tiêu toàn cầu.

SIPRI cho biết, năm 2021 là năm thứ 7 liên tiếp toàn cầu tăng trưởng chi tiêu quân sự.

{keywords}
Lần đầu tiên chi tiêu quân sự toàn cầu đạt 2 nghìn tỉ USD vào năm 2021. (Ảnh: TASS)

Ông Diego Lopes da Silva, một trong những tác giả của báo cáo cho biết: “Ngay cả trong bối cảnh tác động kinh tế của đại dịch Covid-19, chi tiêu quân sự toàn cầu vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại. Lạm phát làm chậm tăng trưởng về mặt thực tế, nhưng về danh nghĩa, chi tiêu quân sự tăng 6,1%”.

Ngoài ra, nhờ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ, gánh nặng quân sự toàn cầu tính theo tỷ trọng GDP đã giảm 0,1% vào năm ngoái, từ 2,3% vào năm 2020 xuống 2,2% vào năm 2021.

Chi tiêu của Nga và Mỹ

Theo SIPRI, Nga đã tăng chi tiêu quân sự vào năm 2021 thêm 2,9%, lên 65,9 tỉ USD, đây là năm tăng trưởng thứ 3 liên tiếp, vào năm 2021, chi tiêu quân sự của Nga lên tới 4,1% GDP.

Bà Lucie Beraud-Sudreau, Giám đốc chương trình quân sự và sản xuất vũ khí tại SIPRI cho hay: “Nguồn thu mạnh mẽ từ dầu và khí đốt đã giúp Nga tăng chi tiêu quân sự trong năm 2021. Trong giai đoạn 2016-2019, Nga giảm chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh giá năng lượng thấp, kết hợp với các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả việc sáp nhập Crimea vào năm 2014”.

Khoản ngân sách quốc phòng chiếm khoảng 3/4 tổng chi tiêu quân sự của Nga, bao gồm tài trợ cho chi phí hoạt động cũng như mua vũ khí. Con số cuối cùng là 48,4 tỉ USD, nhiều hơn 14% so với ngân sách vào cuối năm 2020.

Trong khi đó, chi tiêu quân sự của Mỹ giảm 1,4% so với năm 2020 và lên tới 801 tỉ USD so với GDP năm 2021, giảm từ 3,7% xuống 3,5%.

SIPRI lưu ý rằng, trong giai đoạn 2012-2021, chi tiêu của Mỹ cho nghiên cứu và phát triển quân sự tăng 24%, trong khi kinh phí mua vũ khí giảm 6,4%. Năm ngoái, mức giảm được ghi nhận ở cả hai chiều lần lượt là 1,2% và 5,4%.

Bà Alexandra Marksteiner, nhà nghiên cứu tại SIPRI nhận định: “Việc gia tăng chi tiêu cho R&D (Nghiên cứu và phát triển) trong giai đoạn 2012-2021 cho thấy Mỹ đang tập trung hơn vào các công nghệ thế hệ tiếp theo để duy trì ưu thế công nghệ so với các đối thủ cạnh tranh chiến lược”.

Các nước khác

Việc Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 đã khiến tổng chi tiêu quân sự trong giai đoạn đó tăng 72%. Tuy nhiên, năm 2021, chúng giảm xuống còn 5,9 tỉ USD, nhưng vẫn chiếm 3,2% GDP.

Chi tiêu của Trung Quốc vào năm 2021 là 293 tỉ USD, tăng 4,7% so với năm 2020. Đây là năm thứ 27 liên tiếp Bắc Kinh tăng chi tiêu quân sự.

Nhà khoa học cấp cao Nan Tian của SIPRI giải thích: “Áp lực ngày càng tăng của Trung Quốc trong và xung quanh Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như Australia và Nhật Bản là động lực chính thúc đẩy sự gia tăng chi tiêu quân sự của nước này”.

Cũng theo SIPRI, năm ngoái, ngân sách quân sự của Iran đã tăng lần đầu tiên sau 4 năm và đạt 24,6 tỉ USD.

Đồng thời, Ấn Độ với chi tiêu 76,6 tỉ USD, đứng thứ 3 trên thế giới vào năm 2021. Con số này cao hơn 0,9% so với năm 2020 và 33% so với năm 2012. Ấn Độ đang tìm cách củng cố ngành công nghiệp quân sự, với 64% vốn đầu tư vào ngân sách quân sự cho năm 2021 được hướng đến việc mua vũ khí.

Trong khi đó, Đức quốc gia chi tiêu lớn thứ 3 ở Trung và Tây Âu đã chi 56 tỉ USD cho máy bay vào năm 2021, tương đương 1,3% GDP. Do lạm phát chi tiêu quân sự của nước này thấp hơn 1,4% so với năm 2020.

SIPRI được thành lập năm 1966 là một tổ chức giám sát các hoạt động mua bán vũ khí và chi tiêu quốc phòng trên toàn thế giới có trụ sở tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Viện nghiên cứu này thường xuyên đưa ra các báo cáo thường niên về tất cả các hạng mục trong lĩnh vực quốc phòng thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Áo đề xuất con đường đặc biệt cho Ukraine

Tình hình Nga-Ukraine: Ngoại trưởng Áo đề xuất con đường đặc biệt cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg tin rằng, Ukraine cần phải tìm ra một mô hình hợp tác đặc biệt với Liên minh châu Âu (EU), chứ không phải để đảm bảo là thành viên đầy đủ của EU.

Báo Italy ‘đồn thổi’ gì về tài sản của ông Zelensky?

Báo Italy ‘đồn thổi’ gì về tài sản của ông Zelensky?

Tờ Affaritaliani của Italy đưa tin, cựu diễn viên hài kiêm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có tài sản trị giá khoảng 20 triệu USD.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !