Lạm phát tràn lan khiến người Mỹ phải vay tiền từ người thân và bạn bè

Ở Mỹ, lạm phát gia tăng đang buộc người dân phải tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính từ gia đình và bạn bè.

Theo CNBC, vào tháng 6/2022, hơn 38% người Mỹ đã yêu cầu một khoản vay từ những người thân yêu của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng khả năng người thân hoặc bạn bè trả nợ có thể là rất nhỏ.

Các chuyên gia cho rằng, một “tác dụng phụ” khác của lạm phát tràn lan là mọi người phải trả nhiều hơn và vay tiền. Do đó, buộc một số người phải tìm đến bạn bè và người thân để được giúp đỡ.

Theo số liệu điều tra dân số mới nhất, hơn 30 triệu người Mỹ cho biết tháng trước họ dựa vào bạn bè và gia đình để được hỗ trợ tài chính. Con số này nhiều hơn 38% so với năm ngoái. Nhưng việc cho người thân vay tiền có thể rất phức tạp.

Connor Woodroom (20 tuổi) người Mỹ, lần đầu tiên sống một mình và lo lắng không biết mình sẽ xử lý ra sao.

“Giá thực phẩm cứ tăng và tôi mua ngày càng ít đi”, Woodroom nói.

Việc chiếc xe của anh bị hỏng chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Đột nhiên, anh ấy cần tiền để mua một chiếc xe hơi mới, nếu không anh ấy sẽ không thể đi làm được. Theo Woodroom, lối thoát duy nhất là tìm kiếm sự giúp đỡ tài chính từ anh rể là Christian.

“Tôi đã rất sợ hãi khi quay sang Christian và nói: Này, tôi cần giúp đỡ để mua một chiếc xe hơi”, Woodroom nói thêm.

Trong khi đó, Christian Helvin cho biết: “Woodroom không có tiền tiết kiệm hay thậm chí là thẻ tín dụng”.

Theo phóng viên của CNBC, Christian muốn cho anh ta vay tiền, nhưng không muốn chạy theo anh ta để đòi nợ.

“Tôi không muốn tạo ra một tình huống khó xử hay phiền phức. Tôi nói với anh ấy: Conor, chúng ta sẽ phải quyết định xem anh sẽ trả nợ như thế nào”, Christian chia sẻ.

Trước đó, hôm 13/7, Bộ Lao động Mỹ công bố, lạm phát ở Mỹ một lần nữa đã vượt quá dự báo, lên tới 9,1% trong tháng 6. Đây là mức tăng chưa từng thấy trong hơn 40 năm qua.

Chi phí nhà ở và tiền thuê nhà đang tăng đều đặn khi tỉ lệ việc làm tăng lên khuyến khích nhiều người Mỹ chuyển ra ngoài ở riêng. Giá thuê nhà tăng 5,8% so với một năm trước, cao nhất kể từ năm 1986. Và chi phí trang trí nhà cửa vẫn đang tăng với tốc độ nhanh - giá đồ nội thất tăng 13% so với một năm trước.

Theo Financial Times, con số lạm phát kỷ lục của Mỹ trong tháng 6 là lời nhắc nhở về những ngày khó khăn phía trước đối với nhiều người ở Mỹ và trên toàn thế giới và đặc biệt là những bộ phận dân cư dễ bị tổn thương nhất và các nước đang phát triển mong manh.

Không chỉ Mỹ, nhiều tháng lạm phát tăng vọt ở các nước đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu thời gian qua và ngân hàng trung ương nhiều nơi buộc phải nhanh chóng rút lại các chính sách tiền tệ “cực rẻ” đã được áp dụng từ đầu dịch Covid-19. Nhưng điều đó làm dấy lên lo ngại giới hoạch định chính sách có thể đi quá xa và đẩy các nền kinh tế hàng đầu thế giới rơi vào suy thoái.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Biden bị nghi ngờ dùng cùng một bài phát biểu ở các sự kiện khác nhau

Ông Biden bị nghi ngờ dùng cùng một bài phát biểu ở các sự kiện khác nhau

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã bị người dùng mạng xã hội nghi ngờ có cùng một bài phát biểu tại hai sự kiện khác nhau.

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Thế giới đầy ấn tượng qua những hình ảnh đặc sắc nhất tuần

Những hình ảnh nổi bật dưới đây ghi lại các sự kiện nóng và đặc sắc nhất trên khắp thế giới tuần qua.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !