Kinh tế Trung Quốc tiếp tục đà suy giảm trong năm 2013

Quốc vụ viện Trung Quốc thông báo tăng trưởng kinh tế quốc gia đạt 7,6% trong năm 2013, giảm nhẹ so với mức 7,7% năm 2012.

Theo bản báo cáo triển khai kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 12 giai đoạn 2011 – 2015, kể từ năm 2011, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn so với kỳ vọng bất chấp dấu hiệu giảm nhẹ. 

Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011 – 2015 của Trung Quốc đã đặt ra chỉ tiêu tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 7% trong năm 2011 – 2015. Trước đó, GDP của Trung Quốc đạt 9,3% vào năm 2011, 7,7% năm 2012 và 7,6% vào nửa đầu năm 2013. 

"Chúng tôi không thể phủ nhận xu hướng sụt giảm trong tốc độ tăng trưởng nền kinh tế", Xu Shaoshi – Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc nói. 

Theo ông Xu, hiện nay, tốc độ phục hồi nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn không ổn định và nhu cầu hàng hóa trên thị trường quốc tế vẫn còn thấp. Tại Trung Quốc, các doanh nghiệp đang phải đau đầu trước bài toán chi phí nhân công và xử lý môi trường tăng cao. 

Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc cũng đang đối mặt với vô vàn thách thức từ nợ công địa phương, rắc rối tài chính và năng suất dư thừa.

Ông Xu nhấn mạnh việc đầu tư một khoản công quỹ lớn vào các dự án cơ sở hạ tầng thu nhập thấp, các ngành công nghiệp vượt năng suất và các dự án bất động sản đang làm giảm khả năng thanh khoản và hiệu quả hoạt động. 

Nhằm tránh vấp phải những trở ngại lớn ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế, bản báo cáo triển khai kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2011 – 2015 cho biết Trung Quốc cần linh hoạt hơn về tỷ lệ lãi suất cũng như điều phối tài chính, tiền tệ, công nghiệp, sử dụng đất đai và các chính sách bảo vệ môi trường cũng như quản lý chặt chẽ nợ công địa phương. 

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục cắt giảm năng suất của một số ngành công nghiệp như thép, xi măng, kính, đóng tàu và ngừng mở rộng các sản phẩm tiêu tốn năng lượng và gây ô nhiễm môi trường. 

Nhằm cân bằng sự phát triển giữa các vùng miền, chính phủ Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các rào cản thị trường trên cả nước và cải cách hệ thống dịch vụ công gắn liền với việc đăng ký nhân khẩu. 

Bản báo cáo trên dự báo ngành dịch vụ Trung Quốc sẽ chiếm 47% trong GDP vào năm 2015 so với 44,6% năm 2012 và 43,2% năm 2010. Tốc độ đô thị hóa đạt 51,5% năm 2015 so với 52,27% năm 2012. 

Thu nhập hàng năm của người dân thành thị tại Trung Quốc là 24.500 Nhân dân tệ (3.951 USD) vào năm 2012, và kỳ vọng đạt 26.810 Nhân dân tệ (4.431 USD) năm 2015. 

Trong khi đó, thu nhập hàng năm của người dân nông thôn Trung Quốc là 7.900 Nhân dân tệ (1.300 USD) vào năm 2012, và sẽ đạt 8.310 Nhân dân tệ (1.367 USD) năm 2015. 

Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !