Kinh tế Nga tổn thất thế nào vì các lệnh trừng phạt của phương Tây?

Theo một nghiên cứu của Bloomberg Economics, khối lượng của nền kinh tế Nga hiện nay thấp hơn 6% so với mức tăng trưởng lẽ ra nước này có thể đạt được. Nguyên nhân là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt cách đây bốn năm.

Kinh tế Nga tổn thất thế nào vì các lệnh trừng phạt của phương Tây?

Theo các chuyên gia kinh tế của Bloomberg, hiện tại GDP của Nga thấp hơn 10% so với dự đoán vào cuối năm 2013. Điều đáng chú ý là, nguyên nhân của tình trạng này là do giá dầu giảm, việc áp dụng lạm phát mục tiêu…., nhưng đồng thời, các lệnh trừng phạt cũng đóng một vai trò lớn trong vấn đề này.

"Khoảng cách giữa dự báo và hiệu suất thực tế có lẽ là hậu quả của các biện pháp trừng phạt đã được áp dụng và duy trì trong suốt 5 năm qua", nhà phân tích Scott Johnson của Bloomberg Economics cho biết.

Theo các chuyên gia, yếu tố này gây ra mối nghi ngờ về dự báo của Chính phủ Nga về việc cải cách và đầu tư sẽ dẫn đến tăng trưởng GDP cả nước ở mức hơn 3% vào năm 2021. "Sự tăng trưởng như vậy là khả thi, nhưng tốc độ của nó sẽ không bền vững nếu không có sự tăng mạnh về năng suất nền kinh tế", ông Johnson nói.

Quan hệ giữa Liên bang Nga và các nước phương Tây đã xấu đi do tình hình ở Ukraine và xung quanh việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Phương Tây cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Vào tháng 7/2014, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã chuyển từ các biện pháp trừng phạt được nhắm mục tiêu chống lại các cá nhân và công ty Nga thành các biện pháp trừng phạt chống lại toàn bộ các lĩnh vực của nền kinh tế Nga.

Nga đã nhiều lần tuyên bố không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine và chủ thể của các thỏa thuận Minsk.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, nước này chỉ trích cuộc bầu cử lựa chọn lãnh đạo Cộng hòa Donestk và Lugansk tự xưng, cũng như bầu ra thành viên Hội đồng Nhân dân hôm 11/11 ở khu vực Đông Nam Ukraine, gọi đây là "vở hài kịch".

Trong một tuyên bố, bà Nauert nêu rõ: "Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác châu Âu chỉ trích cuộc bầu cử 'gian dối' hôm 11/11 tại khu vực miền Đông Ukraine do Nga kiểm soát. Chúng tôi có chung quan điểm phản đối hành động vi phạm đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine". Theo đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington sẽ tiếp tục áp đặt trừng phạt đối với Moscow đến khi nào Nga thực thi đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng chỉ trích cuộc bầu cử ở Donbass làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Giới chức Kiev thì tuyên bố họ sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử. Điện Kremlin cho biết, Nga thấu hiểu mục đích cuộc bầu cử của các nước cộng hòa tự xưng ở Ukraine, bởi các khu vực này đã bị Ukraine từ bỏ.

Trí Đức (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !