Ông Kim Jong-un sẽ 'tặng quà' gì cho ông Biden sau lễ nhậm chức?

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ "chào mừng" ông Biden vào Nhà Trắng bằng các vụ thử tên lửa và vũ khí hạt nhân như Tổng thống Obama và Trump từng chứng kiến. 

Theo Bloomberg, Triều Tiên từng "chào mừng" 2 đời Tổng thống thứ 44 và 45 của nước Mỹ bằng các vụ phóng thử tên lửa và thử bom hạt nhân chỉ sau vài tuần hai ông chủ Nhà Trắng chính thức nhậm chức. Theo giới chuyên gia, chuyện tương tự như trên cũng sẽ xảy ra, sau khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1/2021.

Cho tới nay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là một trong số ít nhà lãnh đạo thế giới chưa gửi lời chúc mừng tới ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, người được các hãng tin lớn của Mỹ xướng tên giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay trước ứng cử viên đảng Cộng hòa kiêm đương kim Tổng thống Donald Trump.

{keywords}
Ông Kim Jong-un nhiều khả năng cho Triều Tiên phóng thử tên lửa sau lễ nhậm chức của ông Biden. (Ảnh: NK News)

Hôm 23/11, chính ông Trump cũng bất ngờ chia sẻ trên Twitter về việc đề nghị người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) “làm những gì cần phải làm” để bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực chính thức ở Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh vẫn tiếp tục cuộc chiến pháp lý để thay đổi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Tới cuối ngày 25/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Lời chúc của ông Tập cho thấy Trung Quốc đã ngầm công nhận kết quả bầu cử Mỹ. 

Việc Triều Tiên im lặng trong suốt quá trình diễn ra bầu cử Tổng thống Mỹ, cũng như sau khoảng thời gian nhóm của ông Trump tiến hành hàng loạt biện pháp pháp lý nhằm lật ngược kết quả được xem là điều bất thường. Trong khi đó, chính ông Kim từng 3 lần gặp mặt chính thức với ông Trump. Những cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều phần nào giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước.

Với việc ông Biden giành chiến thắng, nhiều chuyên gia cho rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ quay trở lại chính sách “kiên nhẫn chiến lược” dưới thời Tổng thống Barack Obama để ngăn Triều Tiên có thêm những hành động mang tính khiêu khích. Chính sách này được Mỹ thi hành sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011. Nhưng đối với Triều Tiên, dù dưới thời ông Obama hay ông Trump, ông Kim vẫn tăng cường khả năng đe dọa lãnh thổ Mỹ bằng việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân bất chấp lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

“Dù ai làm Tổng thống Mỹ, chính quyền Triều Tiên dường như vẫn không thay đổi thái độ hay chiến lược với Mỹ. Vũ khí hạt nhân vẫn được phát triển, ông Kim sẽ tiếp tục cho sản xuất. Đây là chiến lược đã chứng minh hiệu quả trong nhiều thập niên qua”, ông Soo Kim, nhà phân tích chính sách tại Rand Corp và từng làm việc của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chia sẻ. 

Điển hình, Triều Tiên từng thử phản ứng của ông Obama bằng vụ phóng rocket tầm xa và thử nghiệm một thiết bị hạt nhân chỉ sau vài tháng ông Obama lên nắm quyền vào năm 2009. Còn Triều Tiên “chào mừng” ông Trump vào Nhà Trắng bằng loạt thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Đáng nói, vụ phóng thử tên lửa vào tháng 11/2017 được cho Triều Tiên đã sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà theo giới chuyên gia, tên lửa này có thể tích hợp đầu đạn hạt nhân để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Do đó, các nhà quan sát nhận định khả năng sau khi ông Biden nhậm chức, Triều Tiên sẽ cho thử nghiệm một ICBM khác. Đây có thể chính là tên lửa "khủng" mới được Triều Tiên cho ra mắt trong cuộc duyệt binh quân sự hôm 10/10 ở Quảng trường Kim Nhật Thành.

Qua hình ảnh được truyền thông đăng tải, các chuyên gia cho rằng, tên lửa mới của Triều Tiên có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. Hồi đầu tháng này, Lầu Năm Góc đã ra tuyên bố về việc thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn tên lửa mô phỏng khả năng tiêu diệt ICBM giống như của Triều Tiên.

“Triều Tiên cần triển khai thử nghiệm ICBM mới để chứng minh năng lực trước các đối thủ và họ sẽ làm như vậy khi họ đã sẵn sàng. Triều Tiên chỉ cần các ICBM có đủ năng lực ngăn chặn Mỹ”, chuyên gia vũ khí Melissa Hanham của tổ chức Mạng lưới Hạt nhân mở cho hay.

Triều Tiên lâu nay xem kho vũ khí hạt nhân là “thanh bảo kiếm” bảo vệ quốc gia khỏi sự tấn công từ Mỹ. Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh sẽ duy trì năng lực ngăn chặn bằng mọi giá. Chính quyền của ông Kim cũng nhiều lần từ chối yêu cầu từ phía Mỹ về việc giải trừ “hoàn toàn” vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã ám chỉ về việc có thêm những cuộc đàm phán với các nước đồng minh và nhiều quốc gia khác về vấn đề giải trừ hạt nhân. Trong cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ lần thứ hai hồi tháng 10, ông Biden cũng cho biết ông có thể gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên, nếu như ông Kim có động thái giảm số lượng kho hạt nhân.

Đáng nói, sau khi ông Biden lựa chọn ông Antony Blinken làm ứng viên cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ, nhiều người đã nghĩ tới việc chính quyền mới của Mỹ muốn tiến tới phương thức đa phương để giải trừ hạt nhân. Bởi trước đây, ông Blinken từng lên tiếng chỉ trích chính sách ngoại giao cá nhân mà ông Trump thi hành với ông Kim.

Đường lối chính sách của ông Kim thi hành với chính quyền mới của ông Biden được cho sẽ xuất hiện trong bài phát biểu đầu Năm mới như thường lệ. Đây được xem là bài phát biểu chính trị quan trọng nhất về chương trình nghị sự của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong khi đó, chính quyền Bình Nhưỡng còn có kế hoạch tổ chức cuộc họp hiếm hoi của đảng Lao động Triều Tiên để bàn về kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế đúng khoảng thời gian ông Biden nhậm chức.

Trong buổi chất vấn trước Quốc hội vào hôm nay (27/11), giới chức từ Cơ quan Tình báo Hàn Quốc tiết lộ Bình Nhưỡng đã yêu cầu các phái bộ nước ngoài không có bất cứ hành động mang tính khiêu khích nào trong quá trình Mỹ tiến hành chuyển giao quyền lực.

Cũng trong hôm nay, bản báo cáo từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết việc ông Kim hạ lệnh phong tỏa các đường biên giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã tác động lớn tới thương mại của Triều Tiên. Bởi trong năm nay, hoạt động  trao đổi thương mại giữa Triều Tiên với đồng minh thân thiết nhất là Trung Quốc đã bị sụt giảm tới 80%.

Chi tiết quy trình chuyển giao quyền lực giữa ông Trump và Biden

Chi tiết quy trình chuyển giao quyền lực giữa ông Trump và Biden

Ông Trump đồng thuận để quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra, nhưng nếu ông không chịu nhường ghế Tổng thống sau lễ nhậm chức của ông Biden, chuyện gì sẽ xảy ra?

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !