Ông Kim Jong-un nói về sức mạnh quân đội Triều Tiên

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh sẽ cho mở rộng năng lực quân sự để tăng cường khả năng bảo vệ đất nước.

 

Đây là thông tin mới được truyền thông quốc gia Triều Tiên công bố vào hôm nay (7/1). Tuyên bố của ông Kim được đưa ra trong Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên.

Đại hội của Triều Tiên được khai mạc vào ngày 5/1, giữa lúc quốc gia này đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng do lệnh phong tỏa toàn bộ đường biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19 từ đầu năm 2020.

{keywords}
Ông Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên hồi năm 2020. (Ảnh: KCNA)

Trong năm 2020, Triều Tiên còn phải hứng chịu liên tiếp thiên tai gây thiệt hại lớn về người và của. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế vẫn được thi hành nhằm ngăn chặn Triều Tiên theo đổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra trước hơn 2 tuần Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chính thức nhậm chức. Sau 3 cuộc gặp lịch sử giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Donald Trump, mối quan hệ Mỹ - Triều vẫn chưa mấy được cải thiện. Đáng nói, tiến trình đàm phán hạt nhân giữa hai nước cũng dậm chân tại chỗ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vào cuối tháng 2/2019.

Trong cuộc họp vào ngày 6/1, ông Kim đã thảo luận về các chính sách giúp tạo ra “sự chuyển biến thực chất trong công tác cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân”. Trước đó một ngày, ngay trong lễ khai mạc Đại hội, ông Kim bất ngờ thừa nhận kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm đã thất bại khi không thể đạt được mục tiêu đề ra “trên hầu hết lĩnh vực”.

Theo truyền thông Triều Tiên, để đảm bảo “môi trường hòa bình” cho người dân và đất nước, ông Kim đã kêu gọi “nâng cao năng lực quốc phòng quốc gia lên một tầm cao mới và đặt ra các mục tiêu để hiện thực hóa tham vọng”.

Vào năm 2016, ông Kim từng chủ trì kỳ Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Sau khi ra thông báo về việc nâng cao khả năng tự cường thông qua các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ năm 2018, ông Kim tiếp tục kêu gọi có thêm những nỗ lực sản xuất vũ khí hạt nhân và thực hiện loạt cuộc thử nghiệm tên lửa quy mô nhỏ.

Đáng chú ý, trong cuộc diễu binh ngày 10/10/2020 nhân kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động, Triều Tiên đã cho ra mắt ICBM lớn chưa từng có. Tên lửa "khủng" của Triều Tiên được đặt trên khung gầm xe tải chuyên dụng với 11 trục, 22 bánh và được đánh giá là tên lửa lớn nhất thế giới.

Giới chức Hàn Quốc nghi ngờ nhân sự kiện Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động, Triều Tiên có thể tiến hành diễu binh nhằm phô trương sức mạnh quân sự.

Cho tới nay, Triều Tiên vẫn chưa chính thức xác nhận nước này có ca mắc Covid-19. Nhưng trong nhiều báo cáo gửi lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bình Nhưỡng cho hay nước này có “hàng ngàn ca nghi nhiễm”.

Những bức ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy không có đại biểu và quan chức nào đeo khẩu trang hay ngồi cách xa nhau trong Đại hội.

Hôm 1/1, nhân dịp đầu Năm mới ông Kim đã công bố một bức thư viết tay nhân dịp Năm mới, thay vì có bài phát biểu trên truyền hình giống như mọi năm.

Yonhap cho hay, trong năm 2020, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ xuất hiện trước công chúng 53 lần. Đây là số lần xuất hiện ít nhất kể từ khi ông Kim nắm toàn quyền điều hành Triều Tiên kể từ năm 2012.

Theo Viện Sejong của Hàn Quốc, việc ông Kim giảm tần suất xuất hiện trước công chúng xuất phát chủ yếu từ mối lo ngại về đại dịch Covid-19.

Em gái ông Kim Jong-un được thăng chức trong kỳ họp của đảng Lao động?

Em gái ông Kim Jong-un được thăng chức trong kỳ họp của đảng Lao động?

Một số nguồn tin cho hay, khả năng trong Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra trong tháng này, em gái ông Kim Jong-un sẽ được thăng chức. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !