Kiev tố nhà sản xuất Buk "bênh" Nga trong vụ máy bay MH17

Tập đoàn Almaz-Antey, nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng không Buk, đưa ra kết luận rằng máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị đạn tên lửa phòng không 9М38 bắn hạ.
Kiev tố nhà sản xuất Buk

Hiện trường đống đổ nát của máy bay MH17

Chính quyền Tổng thống Ukraine đã lên tiếng bác bỏ những phát hiện mới trong báo cáo của Tập đoàn sản xuất tên lửa phòng không Almaz-Antey (Nga) về việc bắn hạ máy bay Boeing MH17 của hãng hàng không Malaysia ở Donbass, RIA – Novosti cho biết.

Đại diện chính quyền Tổng thống Petro Poroshenko về các vấn đề hoạt động đặc biệt tại Donbass, ông Andrei Lysenko gọi tài liệu báo cáo của Tập đoàn Almaz-Antey là "một nỗ lực  nhằm che đậy những luận cứ khoa học cho rằng Nga chính là thủ phạm bắn hạ máy bay MH17".

Theo ông Andrei Lysenko, Ủy ban nghiên cứu đặc biệt Ukraine có đủ bằng chứng về sự tham gia của phía Nga trong vụ tai nạn MH17.

Trước đó, ngày 2/6, Tập đoàn Almaz-Antey, nhà sản xuất hệ thống tên lửa phòng không Buk, đưa ra kết luận rằng máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị đạn tên lửa phòng không 9М38 hoặc 9М38М1 thuộc tổ hợp tên lửa Buk phiên bản cũ bắn hạ.

Đây là một phiên bản không còn trong kho vũ khí của quân đội Nga song vẫn nằm trong kho vũ khí của Ukraine.

Theo ông Mikhail Malyshevsky, cố vấn Tổng Giám đốc Tập đoàn Almaz-Antey, các phân tích của tập đoàn này dựa trên các bức ảnh chụp xác máy bay MH17 đã được công khai cho thấy, các lỗ hổng trên các mảnh vỡ máy bay khớp với một loại tên lửa Buk và đầu đạn của tên lửa này.

Theo Giám đốc của Tập đoàn Almaz-Antei, ông Yan Novikov, phiên bản tên lửa trong trường hợp này nằm trong kho vũ khí của quân đội Ukraine nhưng không có trong kho vũ khí của quân đội Nga.

Ông Novikov cho biết thêm cho đến năm 2005, thời điểm Kiev liên lạc với Almaz-Antey về việc bảo trì hệ thống tên lửa Buk, nước này vẫn sở hữu khoảng 991 tên lửa loại này.

Hai đại diện của Almaz-Antei cũng cho biết phân tích về tác động của mảnh đạn trên các mảnh vỡ máy bay còn cho phép các chuyên gia của hãng xác định vị trí phóng tên lửa.

Theo đó, tên lửa bắn hạ MH17 được phóng từ vùng lãnh thổ phía Nam Ukraine, gần thị trấn Zaroshenske. Tuy nhiên, các chuyên gia của Almaz-Antey không đưa ra kết luận chính thức về bên chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 298 hành khách và phi hành đoàn khi đang trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị rơi khi bay qua không phận miền Đông Ukraine làm toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng, trong số đó có 193 người Hà Lan.

Chính quyền Ukraine và phương Tây cho rằng các tay súng ở miền Đông Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay này. Tuy nhiên, phía lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine phủ nhận cáo buộc này và cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn nhầm vào chiếc máy bay trên.

Đức Dũng (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !