Nhân viên chuyển phát nhanh bán thông tin khách hàng để kiếm lời

Một nhân viên của công ty chuyển phát nhanh ở Trung Quốc đã thu lời bất chính sau khi bán thông tin cá nhân của nhiều khách hàng. 

Hai người đàn ông sinh sống ở thành phố Thường Thục thuộc tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc bao gồm 1 nhân viên của công ty chuyển phát nhanh và một nhân viên thu nợ đã bị bắt giam, sau đó phạt ngồi tù vì trái phép bán thông tin cá nhân của khách hàng để kiếm lời.

Theo phán quyết của tòa án thành phố Thường Thục, cảnh sát thành phố đã tiếp nhận đơn tố cáo từ một công ty chuyển phát nhanh vào tháng 12/2019 về việc số lượng lớn dữ liệu cá nhân của khách hàng bị kiểm tra một cách bất thường bao gồm hơn 100 thông tin liên quan tới các khách hàng ở thành phố Tô Châu.

{keywords}
Nhân viên của một công ty chuyển phát nhanh ở Trung Quốc bán thông tin cá nhân của nhiều khách hàng để kiếm lời bất chính đã phải chịu án tù. (Ảnh minh họa)

Sau quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện một nhân viên quản lý kho của công ty chuyển phát nhanh mang họ Feng bị tình nghi bán thông tin khách hàng cho một nhân viên thu nợ họ Chen. Sau đó, đối tượng Chen lại tiếp tục bán những thông tin này cho nhiều người khác.

Từ tháng 11 – 12/2019, hai đối tượng Feng và Chen đã trái phép bán thông tin cá nhân của nhiều người và thu về lần lượt là 3.259 nhân dân tệ và hơn 10.000 nhân dân tệ. Hành động của Feng và Chen đã vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân của công dân theo luật pháp Trung Quốc quy định.

Sau quá trình xét xử, Chen và Feng lần lượt bị tòa án tuyên phạt ngồi tù 9 và 6 tháng, đồng thời nộp số tiền phạt hành chính là 20.000 nhân dân tệ và 6.000 nhân dân tệ.

“Trung Quốc đã quy định những điều khoản rõ ràng về bảo vệ thông tin cá nhân theo luật hình sự và nhiều vụ việc đã được phát hiện sau đó đưa ra xét xử”, ông Li Yi, một luật sư cấp cao tại Công ty Luật Zhong Yin chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 21/12.

Trong những năm gần đây, do sự bùng nổ của mạng internet, nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân trên mạng là rất cao. Trên thực tế, những vụ vi phạm liên quan tới rò rỉ thông tin cá nhân và xâm phạm quyền riêng tư trong thế giới mạng đã xảy ra trên khắp lãnh thổ Trung Quốc.

Mới đây, một đối tượng họ Wu ở thành phố Cám Châu thuộc tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cũng đã bị bắt vì trái phép bán số điện thoại của 62.900 người. Wu đã bỏ túi số tiền 37.000 nhân dân tệ.

Một đối tượng khác họ Zhang sinh sống ở huyện Tân Xuyên của tỉnh Vân Nam cũng mới bị tòa án Trung Quốc tuyên phạt 10 tháng tù giam, đồng thời phải nộp khoản tiền 20.000 nhân dân tệ vì đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 21.000 người trên mạng internet hồi tháng Hai. Đối tượng Zhang bán những thông tin cá nhân này để thu lời bất chính 24.000 nhân dân tệ.

Với số người dùng mạng xã hội lớn nhất thế giới, hồi tháng 10, Trung Quốc đã cho ban hành dự thảo luật bảo vệ thông tin cá nhân để ngăn chặn vấn nạn nhức nhối rò rỉ thông tin người dùng và đánh cắp dữ liệu để làm chuyện phạm pháp.

Trung Quốc cho dừng máy nhận diện khuôn mặt để lấy giấy vệ sinh

Trung Quốc cho dừng máy nhận diện khuôn mặt để lấy giấy vệ sinh

Chính quyền Trung Quốc đã cho dừng hệ thống nhận diện khuôn mặt để lấy giấy vệ sinh sau khi người dân lo ngại thông tin cá nhân bị rò rỉ.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !