Khủng hoảng Ukraine ‘đe dọa’ EU về việc phân bổ người tị nạn

Gần 4 triệu người tị nạn đã rời Ukraine và bây giờ Liên minh châu Âu (EU) đang phải đối mặt với một cuộc tranh cãi khác về cách phân bổ dòng người khổng lồ này giữa các quốc gia châu Âu.

Theo tạp chí Focus, Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với một tranh chấp mới về việc phân phối dòng người tị nạn khổng lồ từ Ukraine. Đức và Ba Lan đã chuyển đến Ủy ban châu Âu với một lời kêu gọi khẩn cấp để được giúp đỡ.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser kêu gọi đưa ra hạn ngạch phân phối người tị nạn trong châu Âu. Tuy nhiên, Ủy viên châu Âu về các vấn đề nội vụ Ylva Johansson, đã bác bỏ những yêu cầu này.

Theo Liên Hợp Quốc, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga, hơn 3,8 triệu người Ukraine trong tổng số hơn 44 triệu người đã rời nước này. Hơn 2 triệu người đã đến Ba Lan và ở Đức, theo Bộ Nội vụ nước này, có khoảng 267 nghìn người tị nạn đã được đăng ký.

{keywords}
 Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho rằng, châu Âu cần tích cực hơn trong việc phân bổ người tị nạn trong EU và thể hiện tình đoàn kết bằng cách tiếp nhận số người này. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Nội vụ Đức và người đồng cấp Ba Lan Mariusz Kaminski cho biết trong một bức thư gửi tới Ủy ban châu Âu: “Có thể nói rằng các quốc gia của chúng tôi đang nỗ lực hết sức để tiếp nhận người dân từ Ukraine và cung cấp cho họ sự bảo vệ. Rõ ràng là nguồn lực và năng lực tiếp nhận của chúng tôi sẽ không đủ để đối phó với dòng người ngày càng tăng”.

Theo bà Faeser, bà đang tin tưởng vào “khả năng lãnh đạo mạnh mẽ, các giải pháp thực dụng và sự hỗ trợ toàn diện cho các nước láng giềng đặc biệt chịu nhiều gánh nặng của Ukraine”.

Bà Faeser cho biết, Ủy ban châu Âu sẽ phải đóng vai trò trung tâm trong vấn đề này. Bộ trưởng Nội vụ Đức cũng lưu ý rằng, Liên minh châu Âu đã cố gắng đạt được “sự đoàn kết lịch sử” và tất cả các nước EU đều đảm bảo những người tị nạn không phải chịu gánh nặng của bộ máy hành chính cũng như nhanh chóng được bảo vệ.

“Bây giờ bước thứ hai phải tuân theo: phân phối công bằng người tị nạn trên toàn EU”, bà Faeser nhấn mạnh.

Focus cho biết, vào đầu tháng 3, các nước EU đã quyết định cung cấp sự bảo vệ cho tất cả người dân Ukraine một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số lượng lớn người tị nạn tạo ra nhiều vấn đề cho Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Nội vụ Đức và Ba Lan cho rằng, các giải pháp nhanh chóng ở cấp độ châu Âu là cần thiết.

“Cần phải mở rộng hợp tác để đưa người tị nạn đến các nước EU sẵn sàng tiếp nhận họ. Nền tảng đoàn kết do Ủy ban châu Âu thiết lập sẽ giúp tổ chức quá trình này. Những người tị nạn không có điểm đến cụ thể cần được thông báo về các quốc gia có khả năng tiếp nhận vô điều kiện”, bức thư của Bộ trưởng Nội vụ Đức và Ba Lan viết.

Bộ trưởng Nội vụ Đức và Ba Lan kêu gọi tất cả các nước EU chấp nhận người tị nạn từ Ukraine.

“Cuộc thảo luận về việc bắt buộc phân phối người tị nạn đã gây chia rẽ sâu sắc giữa các nước EU sau một phong trào di cư lớn vào năm 2015-2016. Trong khi đó, việc cải cách chính sách tị nạn và di cư nói chung đã bị chặn trong nhiều năm”, Focus nhấn mạnh.

Liên quan đến chi phí hỗ trợ và bảo trợ người tị nạn, bức thư viết: “Nhu cầu tài chính của chúng tôi đã lên tới vài tỉ euro và cần hỗ trợ thêm ngay lập tức”. Ủy ban Châu Âu nên làm việc trên các phương án tài trợ đơn giản và linh hoạt để trang trải ít nhất một phần chi phí. Đây có thể là khoản thanh toán một lần 1.000 euro cho mỗi người tị nạn trong 6 tháng đầu tiên. Theo ước tính mới nhất, chi phí của Ba Lan trong giai đoạn này sẽ lên tới ít nhất 2,2 tỉ euro.

Theo tạp chí Focus của Đức, đây là một trong những vấn đề mà các đại diện EU đã tập trung tại Brussels vào thứ Hai (28/3) để thảo luận. Trong chương trình nghị sự là câu hỏi làm thế nào để hỗ trợ tài chính và vật chất cho các quốc gia EU chấp nhận người tị nạn. Việc di chuyển người tị nạn sau khi họ đến một quốc gia EU cũng cần được phối hợp giữa các quốc gia. Ngoài ra, hỗ trợ cho Moldova, nơi nhiều người tị nạn đã đến, cũng như kiểm soát ở các biên giới bên ngoài của EU và các vấn đề an ninh đang được thảo luận.

Cuộc khủng hoảng người sơ tán tại Ukraine hiện nay là nghiêm trọng nhất châu Âu kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Thanh Bình (lược dịch)

Nhiều gia đình Anh ‘bỏ bữa’ vì giá cả tăng cao

Nhiều gia đình Anh ‘bỏ bữa’ vì giá cả tăng cao

The Independent đưa tin, giá điện tăng cao đã khiến một số gia đình ở Anh bỏ bữa để có thể cho con ăn. 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !