Khủng hoảng nhập cư: Sự tình cờ hay chiêu trò cũ của ông Trump trước bầu cử

Vấn đề người nhập cư một lần nữa nổi lên khi nước Mỹ chuẩn bị bước vào một cuộc bầu cử quan trọng và điều này khiến nhiều chuyên gia đặt ra nghi vấn liệu đây là sự "tình cờ ngẫu nhiên" hay một "chiêu trò cũ" của đảng Cộng hòa.

Trước thềm bầu cử Quốc hội giữa kỳ, Tổng thống Donald Trump đã đưa ra một lời cảnh cáo mạnh mẽ đối với dòng người di dân từ các nước Trung Mỹ. Đó là, các binh lính Mỹ sẽ nổ súng vào đám người di dân nếu họ cố tình tiến qua biên giới một cách bất hợp pháp.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/11, ông Trump đã lên tiếng chỉ trích những người di cư, khẳng định chắc nịch rằng các gia đình đang hướng tới nước Mỹ đều là “những kẻ xâm lược bạo lực” và sẽ ảnh hưởng tới an toàn của Hoa Kỳ nếu để họ thâm nhập vào đất nước.

Tổng thống Trump lên tiếng cảnh cáo mạnh mẽ đối với dòng người di dân từ các nước Trung Mỹ. Nguồn: Bloomberg

“Bọn họ đã qua mặt cảnh sát Mexico, họ đã làm các binh lính Mexico bị thương nghiêm trọng. Họ muốn ném đá về phía quân đội của chúng ta ư? Các binh lính Mỹ sẽ đáp trả. Và tôi đã dặn các binh lính rằng hãy cân nhắc đến việc sử dụng súng nếu cần thiết”, ông Trump nói, ám chỉ đến dòng người di dân từ Trung Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu hàng nghìn binh lính tới biên giới Mỹ - Mexico để ngăn dòng người di cư và cam kết sẽ chấm dứt tình trạng này bằng cách ban hành mệnh lệnh hành chính thay đổi tình trạng công dân đối với bất kỳ ai sinh ra trên đất Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump cũng hứa hẹn sẽ “gây khó dễ” cho những người nhập cư trái phép muốn xin tị nạn, đồng thời tìm cách buộc các nhóm di dân ở các nước Trung Mỹ phải quay trở về.

Bài phát biểu của ông Trump là nỗ lực mới nhất mà Tổng thống muốn “đánh” vào nỗi lo sợ của các cử tri về tình trạng nhập cư. Các nhà phân tích cho rằng thông điệp mạnh mẽ của ông Trump cũng là nhằm lấy lòng cử tri và giúp đảng Cộng hòa có kết quả tốt hơn vào ngày bầu cử giữa kỳ hôm 6/11 tới.

Lời lẽ đanh thép của thông điệp và quyết định sử dụng quân đội để đối phó của ông Trump đang làm dấy lên những cuộc tranh luận gay gắt trong nội bộ nước Mỹ và các nước liên quan. Trong khi những người ủng hộ Tổng thống cho rằng cần phải mạnh tay ngăn chặn tình trạng di dân bất hợp pháp, thì những người phản đối lên án ông Trump và đảng Cộng hòa đã thổi phồng một sự kiện bình thường thành một cuộc khủng hoảng chính trị để tìm lợi thế trong cuộc bầu cử vào ngày thứ Ba tuần tới.

Trước nguy cơ bị mất đa số ghế Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tuần tới, dường như đảng Cộng hòa càng “chuyện bé xé ra to” để đánh vào nỗi sợ hãi của cử tri Mỹ nhằm thu hút lá phiếu.

Đối lập với đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ tỏ ra khá bàng quan và né tránh vấn đề di dân đang nổi cộm trong dư luận cũng như tìm cách hướng sự quan tâm của cử tri vào vấn đề cải cách y tế. Bên cạnh đó, phe Dân chủ còn tập trung vào công kích liên tục vào chính sách của Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa. Thậm chí, một số quan chức Dân chủ còn đề nghị giải tán Cơ quan Kiểm soát di dân và hải quan (ICE), được cho là một đề nghị phi lý và điên rồ.

Phần lớn những người trong đoàn di dân là các gia đình với nhiều trẻ nhỏ. Nguồn: Bloomberg

“Bài cũ” dùng lại?

Đây không phải là lần đầu tiên, một cuộc khủng hoảng nhập cư xuất hiện ở Mỹ dưới thời ông Trump. Cải cách luật nhập cư là một trong những điểm chính trong chương trình vận động tranh cử của ông Trump năm 2016 và trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ quốc hội Mỹ, vấn đề này tiếp tục được ông hâm nóng.

Sau cuộc khủng hoảng nhập cư tháng 5-6/2018, ông Trump từng gọi luật pháp Mỹ về vấn đề nhập cư là “thứ ngu ngốc nhất trên đời”.

Ông nói thêm rằng đảng Cộng hòa ủng hộ việc bảo vệ biên giới và chống lại các băng nhóm tội phạm, trong khi đảng Dân Chủ muốn duy trì một biên giới mở và tình hình tội phạm ở nước Mỹ chính là xuất phát từ đó.

Kể từ khi đắc cử, Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố đất nước chỉ nên chấp nhận những người “cần thiết và phù hợp” và không thể cung cấp quyền công dân cho bất cứ ai “xâm nhập bất hợp pháp vào nước Mỹ”.

Ông Trump cho rằng, nếu không thực hiện cải cách luật nhập cư một cách mạnh mẽ và triệt để, thì sẽ khiến nước Mỹ suy thoái với gánh nặng ngân sách khổng lồ và tình hình an ninh tồi tệ.

Một lần nữa, khi cuộc bầu cử giữa kỳ chuẩn bị diễn ra, vấn đề nhập cư lại một lần nữa nổi lên khi hàng nghìn người dân từ các nước Trung Mỹ tình cờ “đồng loạt” kéo nhau đến “miền đất hứa”. Điều này khiến nhiều chuyên gia đặt ra nghi vấn. Họ nhận định, việc ông Trump liên tục nhấn mạnh rằng truyền thông và đảng Dân chủ đánh giá thấp các nguy cơ từ nhóm người di cư từ Trung Mỹ cho thấy Tổng thống đang sử dụng đoàn “di dân caravan” như một chiến thuật để làm đối thủ mất tập trung và ngầm định hướng cử tri cho cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !