Không tìm được bằng chứng người Mỹ thông đồng với Nga, TT Trump "mừng rơn"

Tổng chưởng lý Mỹ William Barr cho biết, cuộc điều tra kéo dài 2 năm của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đã không tìm được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Donald Trump hay nhóm vận động tranh cử của ông câu kết với Nga.

Trả lời trước báo giới vài giờ trước khi công bố nội dung của báo cáo dài 400 trang của ông Mueller về cuộc điều tra đối với những cáo buộc ông Trump được giúp đỡ bởi Nga, ông Barr đã bác bỏ những đồn đoán về những gì mà phe phản đối ông Trump đã hi vọng trong 22 tháng qua. Ông nói rằng cuộc điều tra đã không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông Trump, hay bất kỳ người Mỹ nào khác, “có âm mưu hoặc phối hợp” với chính phủ Nga để tác động lên cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Thông điệp mà ông Trump đưa lên trên trang Twitter của mình sau khi nội dung của báo cáo được công bố."Không hề có hành vi câu kết. Không hề có hành vi cản trở. Gửi những kẻ thù ghét tôi và những người thuộc phe cánh tả trong đảng Dân chủ - Trò chơi đã kết thúc", ông nói.

Ông Barr cũng nhắc lại quan điểm rằng chính phủ Nga đã có những hành vi nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử thông qua Cục Nghiên cứu Internet, một cơ sở truyền bá thông tin giả được cho là thuộc sự kiểm soát của điện Kremlin, cũng như “những hành vi xâm nhập mạng” do cơ quan tình báo GRU của Nga thực hiện.

Ông này khẳng định các “hacker của GRU” đã thu được những bức thư điện tử có nội dung nhạy cảm và gửi chúng cho trang tin WikiLeaks để từ đây được phát tán ra nhiều nơi trên mạng internet.

Về cáo buộc cản trở quá trình điều tra, ông Barr cho biết ông và cấp phó là ông Rod Rosenstein đã xem xét những bằng chứng và các giả thuyết mà ông Mueller đưa ra, và nhận thấy không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông Trump có ý định cản trở quá trình điều tra.

Ông Barr nói rằng, Tổng thống Trump chưa bao giờ dùng quyền lực của mình để can thiệp vào hoạt động của ông Mueller. Ngoài ra ông cũng nói thêm, mọi việc ông làm đều đúng với nghĩa vụ mà ông phải thực hiện trong vai trò Tổng chưởng lý Mỹ. Phát biểu này là lời đáp trả những chỉ trích ông Barr đang tìm cách che chở cho ông Trump.

Một số thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump cũng như nhiều người Nga đã bị bắt giữ, buộc tội hay xét xử bởi nhóm điều tra của ông Mueller trong hai năm qua, tuy nhiên không ai trong số này bị cáo buộc những tội danh liên quan đến việc can thiệp tiến trình bầu cử Tổng thống.

Ông Barr cho biết ông không phản đối việc ông Mueller điều trần trước Quốc hội Mỹ, điều mà các thành viên đảng Dân chủ đang mong muốn. Các thành viên của đảng này và rất nhiều hãng truyền thông Mỹ đang cho rằng ông Barr, người được ông Trump chỉ định làm Tổng chưởng lý Mỹ, đang “xáo trộn” những nội dung trong báo cáo của ông Mueller để bảo vệ ông Trump, đồng thời kêu gọi toàn bộ nội dung của báo cáo này được đưa ra công khai.

Việc ông Barr quyết định tổ chức cuộc họp báo trước khi công bố nội dung bản báo cáo cũng vấp phải sự chỉ trích của đảng Dân chủ, khi họ cho rằng ông đang muốn dẫn đường dư luận theo ý của ông Trump.

Trong khi đó, sau khi có thông tin báo cáo của ông Mueller không có bằng chứng cho thấy có sự thông đồng nào giữa nhóm vận động của ông Trump và Nga, Tổng thống Mỹ đã đưa lên trang Twitter cá nhân thông điệp ngắn gọn: "Không hề có hành vi câu kết. Không hề có hành vi cản trở. Gửi những kẻ thù ghét tôi và những người thuộc phe cánh tả trong đảng Dân chủ - Trò chơi đã kết thúc".

Tại Nhà Trắng, ông Trump cũng phát biểu: "Hôm nay là một ngày rất vui đối với tôi... Trò lường gạt này, nó nhất định không được xảy ra đối với bất kỳ đời Tổng thống nào sau này nữa".

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump điều tra cáo buộc Nga bầu cử Tổng thống

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !