Không kích trúng trại tị nạn ở Libya, hàng chục người thương vong

Theo Bộ Y tế Libya, ít nhất đã có 40 người chết và 80 người khác bị thương sau khi một cuộc không kích đã xảy ra tại một trung tâm tị nạn Tajoura ở phía đông thủ đô Tripoli (Libya) vào sáng sớm ngày 3/7 này.

Những ảnh chụp từ hiện trường cho thấy những đống đổ nát của rất nhiều căn nhà sau vụ tấn công, trong khi các đội ngũ tìm kiếm cứu nạn nỗ lực hết sức để tìm những người thiệt mạng và bị thương.

Sau cuộc không kích, trại tị nạn ở Libya chỉ còn là một đống đổ nát.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Tị nạn (UNHCR) đã công bố trên trang Twitter cá nhân rằng họ “quan ngại sâu sắc” sau khi nhận được tin tức về cuộc không kích. Trong khi đó, Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) ở Tripoli được Liên Hợp Quốc công nhận cũng gọi đây là một “tội ác khủng khiếp” và quy trách nhiệm cho Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đang tấn công Tripoli.

Hiện vẫn chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm cuộc không kích này. Trong tuyên bố của mình, GNA cho biết cuộc không kích này là một hành động cố ý và là một “tội ác chiến tranh” thực sự.

“Chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế, Liên minh Châu Phi, Liên minh Châu Âu và các tổ chức khác hãy có quan điểm rõ ràng đối với những hành vi tội ác trên”, tuyên bố nói thêm. Phía LNA vẫn chưa có bất kỳ phản ứng nào.

Xung đột vũ trang ở Tripoli leo thang vào ngày 4/4 vừa qua, khi tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng LNA đã tiến hành chiến dịch quân sự lớn nhằm giành lại thủ đô Libya từ tay chính phủ được Liên Hợp Quốc công nhận.

Các tổ chức nhân đạo cho biết rất có thể cả hai bên đều đã có những hành vi tội ác chiến tranh, bao gồm tấn công bừa bãi vào các khu dân cư và các trung tâm tị nạn.

Hố bom do cuộc không kích để lại.

“Những ảnh hưởng tiêu cực mà trận chiến ở Tripoli đã gây ra có thể được thấy rõ từ các ảnh chụp vệ tinh, khi rất nhiều khu vực rộng lớn của thành phố giờ đây chìm trong bóng đêm”, bà Magdalena Mughrabi, Phó Giám đốc Phụ trách Khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu tán thành áp đặt cấm cung cấp vũ khí cho Libya cho đến tháng 6/2020, đồng thời nhấn mạnh cuộc xung đột ở Libya sẽ không thể được giải quyết bằng vũ lực. Tuy nhiên Tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định lệnh cấm này đã không được áp dụng triệt để, đồng thời cáo buộc các nước Jordan, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ đang phá luật.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Libya không kích thương vong xung đột nội chiến

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !