Không kích Syria, Mỹ không ngại tấn công cả các mục tiêu của Nga và Iran?

Tờ Wall Street Journal đưa tin các cuộc không kích tiềm tàng của quân đội Mỹ nhằm vào Syria sẽ tấn công cả những mục tiêu của Nga và Iran hoạt động ở Syria.

Mỹ cùng Anh và Pháp đang đe dọa triển khai các đợt không kích và phóng tên lửa nhằm vào lực lượng quân đội chính phủ Syria, nếu như chính quyền Damascus bị phát hiện dùng khí clo trong chiến dịch giải phóng tỉnh Idlib khỏi sự kiểm soát của phe nổi dậy và các tay súng khủng bố.

Còn theo Wall Street Journal (WSJ) nếu Mỹ tiến hành không kích Syria trong thời gian tới, không loại trừ khả năng Mỹ sẽ tấn công cả các mục tiêu của Nga và Iran hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Không kích Syria, Mỹ được cho không ngại tấn công cả các mục tiêu của Nga và Iran.

Cũng theo WSJ, Lầu Năm Góc đã có sẵn các phương án tấn công quân sự nhưng Tổng thống Donald Trump hiện chưa đưa ra quyết định chính xác hành động nào của quân đội Syria có thể khiến Mỹ phải dùng vũ lực, cũng như việc Mỹ có nên tấn công các mục tiêu là quân đội Nga và Iran hỗ trợ cho lực lượng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad hay không.

Ngoài ra, WSJ cho hay Washington cũng chưa đưa ra quyết định cuối cùng rằng, việc sử dụng khí clo có thể là nguyên nhân khiến Mỹ triển khai các đợt không kích nhằm vào quân đội của Tổng thống Assad.

Còn theo như lời cảnh báo của giới chức Mỹ trong thời gian gần đây, nếu Mỹ quyết định triển khai không kích Syria trong thời gian tới, đây sẽ là đợt không kích có quy mô lớn hơn so với những đợt tấn công trước mà Mỹ đã nhằm vào Syria.

Và nếu Mỹ quyết định tấn công Syria, phương án tấn công cả các hệ thống phòng không của Nga ở Syria nhằm tạo ra thiệt hại tối đa cho quân chính phủ Syria cũng sẽ được giới chức Mỹ tính tới, theo WSJ.

“Tôi sẽ không bình luận về các phương án quân sự của quân đội Mỹ nhưng việc chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học như sarin và clo gây ảnh hưởng tới cuộc sống của dân thường là hành động sai trái và ảnh hưởng tới sự ổn định của khu vực”, WSJ dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White.

Theo WSJ, Mỹ còn có thể tiến hành áp đặt thêm lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào giới chức Syria.

Một số nguồn tin khác thì cho rằng, trong những tuần gần đây, Mỹ đã cố ngăn chặn một cuộc tấn công quân sự nhằm vào tỉnh Idlib. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo được cho đã đề nghị “những người đồng cấp Nga” đảm bảo rằng vũ khí hóa học sẽ không được tái sử dụng ở Idlib.

Tuy nhiên, phía Nga nói rằng phe đối lập Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học để tấn công dân thường sau đó đổ lỗi cho chính quyền Damascus. Đây sẽ là cái cớ để phương Tây tấn công Syria.

Song theo giới chức Mỹ, không có thông tin nào cho thấy quân nổi dậy Syria ở tỉnh Idlib có vũ khí hóa học để triển khai các đợt tấn công như Nga nghi ngờ.

Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng đe dọa hạ lệnh tấn công quy mô lớn nhằm vào quân đội của Tổng thống Assad nếu như xảy ra một cuộc "thảm sát" ở Idlib. Hiện Idlib có hơn 3 triệu dân cùng 70.000 tay súng phiến quân Syria sinh sống.

Trong khi đó, Nga và Iran thể hiện rõ quyết tâm hỗ trợ quân đội Syria giải phóng tỉnh Idlib khỏi sự kiểm soát của phiến quân Syria và các tay súng khủng bố.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !