Thảm họa lũ lụt ở Đức: Không điện, nước và nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Mưa lũ tàn phá khiến cuộc sống người dân ở quận Ahrweiler của Đức rơi vào cảnh không điện, nước, gas và nguy cơ đối mặt với đợt dịch mới. 

Hôm 20/7, các tình nguyện viên tổ chức Chữ Thập Đỏ và cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở Đức đang nhanh chóng lắp đặt các đường ống nước và điều xe tiêm chủng vắc-xin lưu động tới những khu vực bị nước lũ tàn phá nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng y tế tiềm tàng.

Hồi tuần trước, những trận lũ khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hơn 160 người và phá hủy nhiều dịch vụ sống cơ bản tại các ngôi làng nằm trên đồi ở quận Ahrweiler, khiến hàng ngàn cư dân sống trong cảnh rác ngập tới tận đầu gối mà không có hệ thống thoát nước và nước uống sạch.

“Chúng tôi không có điện, không có nước và không có cả gas. Nhà vệ sinh cũng đã bị nước lũ cuốn trôi. Bạn không thể làm gì kể cả tắm. Tôi đã gần 80 tuổi và tôi chưa từng trải qua tình huống này trước đây”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cụ Ursula Schuch.

{keywords}
Tuyến đường sát chạy qua làng Dernau của Đức đã bị mưa lũ phá hủy. (Ảnh: DPA)

Tại ngôi làng Dernau, cô Carina Dewald (39 tuổi) cho hay cô đã mất mọi thứ khi cơn lũ càn quét qua khu vực gia đình sinh sống.

Trạm xăng dầu do cô và chồng quản lý cũng đã bị san phẳng, ngôi nhà của họ không thể là nơi sinh sống được nữa do nước từ con sông Ahr đã luồn qua khe cửa sổ và đổ vào tầng 1.

“Tôi nghĩ chúng tôi có thể trở lại nhà để sinh sống. Nhưng hiện giờ, tôi là người vô gia cư và thất nghiệp”, cô Dewald buồn bã nói.

Hiện gia đình cô Dewald sống trong căn hộ kế bên của bố chồng. Căn hộ này dù không bị nước lũ tấn công, nhưng hiện không có nước và điện để sử dụng.

{keywords}
Người dân xếp hàng chờ được tiêm phòng vắc-xin Covid-19 từ xe tiêm chủng lưu động. (Ảnh: Reuters)

Trong khi người dân đang vô cùng lo lắng về cuộc sống bị xáo trộn sau mưa lũ, lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng triển khai những hành động hỗ trợ kịp thời.

Nếu như công việc dọn dẹp sau cơn lũ không được triển khai nhanh, nhiều bệnh dịch sẽ có nguy cơ xuất hiện. Nhiều người tin rằng trong khi đại dịch Covid-19 gần như đã bị đánh bại, sự xuất hiện của chuột đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới sức khỏe con người. Trong nỗ lực ngăn chặn bệnh dịch, các xe tiêm chủng lưu động đã được điều động tới quận Ahrweiler.

“Mọi thứ đã bị mưa lũ hủy hoại, nhưng virus thì không bị tiêu diệt. Do người dân đang phải tập trung cùng nhau khắc phục hậu quả sau lũ, nên những quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19 không thể thực hiện được. Chúng tôi đang cố hết sức bảo vệ người dân bằng cách tiêm phòng”, ông Olav Kullak, người đứng đầu chương trình điều phối vắc-xin của khu vực Ahrweiler cho hay.

Người dân ở Dernau, ngôi làng sinh sống của 1.800 người ở vùng Ahrweiler, chia sẻ họ lo ngại có thể sẽ mất nhiều tháng nữa cuộc sống mới trở lại bình thường.

Bởi những con đường và cầu cống đã bị phá hủy khiến một số khu vực của quận Ahrweiler chỉ có thể tiếp cận bằng đường hàng không.

Peter Schnitzler (55 tuổi), chủ một khách sạn do gia đình điều hành, vô cùng lo ngại về tương lai. “Tôi không nghĩ mình có thể sớm mở cửa khách sạn trở lại”, ông Schnitzler tâm sự.

{keywords}
Hậu quả sau mưa lũ ở Đức là vô cùng nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)

Trong tình trạng nhiều cửa hàng buôn bán hàng hóa thiết yếu đã bị mưa lũ tàn phá và ô tô bị nước lũ cuốn trôi, nhiều người dân làng giờ chỉ còn cách trông chờ các tình nguyện viện cung cấp thực phẩm, bữa ăn nóng, chăn đệm, đèn pin và máy phát điện.

Cơ quan tình nguyện liên bang THW cũng đã cho thiết lập một nhà máy lọc nước ở ngay bãi đỗ xe của một bệnh viện với công suất bơm 30.000 lít nước /giờ cho người dân lấy để sinh hoạt.

Cảnh sát cũng khuyến cáo người dân “không sử dụng nước ở sông Ahr làm nước uống hay để giặt quần áo”.

Lũ lụt kinh hoàng ở châu Âu, Đức có 157 người thiệt mạng

Lũ lụt kinh hoàng ở châu Âu, Đức có 157 người thiệt mạng

Lũ lụt chưa từng có ở châu Âu khiến ít nhất 188 người thiệt mạng, phá hủy nhiều nhà cửa, đường xá và cầu cống. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !