Không bắt được tàu chở dầu Iran, Mỹ tung đòn trừng phạt

Hôm 30/8, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa tàu chở dầu Adrian Darya 1 của Iran cùng thuyền trưởng vào danh sách trừng phạt, chỉ sau hơn 10 ngày con tàu này rời khỏi Gibraltar.

RT đưa tin, Văn phòng Kiểm soát tài sản ở nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ đã đưa tàu chở dầu Adrian Darya 1 mà trước đây mang tên Grace 1 cùng thuyền trưởng Akhilesh Kumar vào trong danh sách trừng phạt, trong bối cảnh tàu chở dầu của Iran chuyển hành trình từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Lebanon.

Tàu chở dầu Adrian Darya 1 của Iran. (Ảnh: AP)

Washington đã đưa ra nhiều cáo buộc với tàu chở dầu Adrian Darya 1 như rửa tiền và khủng bố tài chính.

Được chính quyền Gibraltar trả tự do sau một tháng bắt giữ, tàu chở dầu Grace 1 của Iran đã đổi tên thành Adrian Darya 1 và rời khỏi Gibraltar vào lúc 23h (giờ địa phương) ngày 18/8.

Dù thời gian bắt giữ tàu chở dầu Adrian Darya hết hiệu lực vào ngày 15/8 nhưng hôm 16/8, một tòa án Mỹ đã phát lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Song hôm 18/8, chính quyền Gibraltar cho biết không thể làm theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Còn trước đó, vào ngày 4/7, với sự hỗ trợ của lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh ở cực nam bán đảo Iberian, đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran trước nghi ngờ tàu chở dầu vận chuyển hàng tới Syria. Hành động bắt tàu Grace 1 được Anh thực hiện theo yêu cầu từ phía Mỹ. 

Tehran lên tiếng phủ nhận tàu Grace 1 chở dầu sang Syria và cáo buộc Anh vi phạm các quy định liên quan tới hoat động thương mại và đi lại tự do trên biển đồng thời cảnh báo có biện pháp đáp trả mạnh mẽ. 

Trong tuyên bố hôm 30/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Sigal Mandelker nhấn mạnh tàu chở dầu Adrian Darya 1 đồng lõa với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)tham gia “vận chuyển và chuyển giao một số lượng lớn dầu thô nhằm thu về nguồn lợi bất chính để phục vụ hoạt động phi pháp và khủng bố của chính quyền Iran. Bất cứ ai hỗ trợ tàu Adrian Darya 1 cũng sẽ bị trừng phạt”.

Trong khi đó, hồi đầu năm nay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa IRGC vào trong danh sách các nhóm khủng bố. Đây là một phần trong “chiến lược gia tăng sức ép tối đa” nhằm hạ mức xuất khẩu dầu mỏ của Iran xuống bằng 0.

Kể từ khi rời khỏi Gibraltar, tàu chở dầu Adrian Darya 1 đã thay đổi hải trình vài lần. Ban đầu con tàu này định tới Hy Lạp, nhưng sau đó lại thay đổi hải trình do Mỹcảnh báo Athens rằng việc để tàu Adrian Darya 1 cập cảng sẽ bị xem là hành động “hỗ trợ khủng bố”.

Tiếp đó, tàu chở dầu Iran di chuyển tới Mersin ở Thổ Nhĩ Kỳ, thay đổi hải trình tới đảo Cyprus và quay lại cảng Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng gần đây, theo Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, con tàu của Iran đang trên đường di chuyển tới Lebanon. Song tuyên bố từ phía Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến chính quyền Lebanon cảm thấy bất ngờ.

 



Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tàu chở dầu Iran Mỹ lệnh trừng phạt căng thẳng mỹ iran anh bắt tàu chở dầu iran Gibraltar xuất khẩu dầu mỏ iran Thổ Nhĩ Kỳ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !