Khoe 40 máy bay cất cánh cùng lúc, Mỹ chỉ đủ sức dọa "đối thủ nhẹ cân"?

Đợt diễn tập kỹ thuật “voi đi bộ” với sự tham gia của 40 máy bay thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ bị đánh giá chỉ đủ sức đe dọa các nước nhỏ vốn không có hệ thống phòng không.

Được Thủy quân lục chiến Mỹ gọi là màn “phô trương sức mạnh năng nổ”, các máy bay thuộc Nhóm máy bay số 16 đóng quân tại Miramar, California đã cho tổ chức diễn tập quy mô lớn hồi tuần trước.

Thủy quân lục chiến Mỹ kheo đội hình "voi đi bộ" với 40 máy bay cùng cất cánh một lúc.

Đoạn video ghi lại cảnh 24 chiếc máy bay MV-22B Osprey và 16 trực thăng CH-53E Super Stallion lần lượt đi theo đội hình “voi đi bộ” trước khi bay lên bầu trời cũng đã được Thủy quân lục chiến Mỹ công bố.

Trong đó, trực thăng Super Stallion là phiên bản mới nhất của dòng trực thăng hạng năng được tập đoàn Sikorsky sản xuất trong thập niên 60. Thủy quân lục chiến Mỹ đang sử dụng trực thăng Super Stallion để vận chuyển các khẩu pháo và xe thiết giáp hạng nhẹ.

Còn máy bay MV-22 Bell nay là Bell-Boeing được sản xuất và mang đặc điểm nổi bật như cất cánh và hạ cánh theo kiểu trực thăng nhưng chức năng bay như một máy bay.

“Mỹ có lực lượng thủy quân lục chiến được trang bị kỹ thuật vào hàng bậc nhất thế giới cùng quân số đông nhất thế giới”, cựu Tướng Lực lượng Hàng không vũ trụ NgaMikhail Khodarenok chia sẻ với RT.

Theo ông Khodarenok, một trong những lý do khiến Thủy quân lục chiến Mỹ cần các trực thăng hạng nặng là vì lực lượng tàu tấn công chủ yếu là các tàu nhỏ và không thể tiến quá gần khu vực bờ biển đối phương nếu như không muốn bị biến thành mồi ngon của hỏa lực.

Điều đáng nói, máy bay Osprey được đánh giá có thời gian hoạt động ấn tượng và độ an toàn cao. Bởi từ khi thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1989, mới có 12 chiếc Osprey bị phá hủy do tai nạn khiến 42 người thiệt mạng. Vụ tai nạn thương tâm nhất của máy bay Osprey là vào năm 2000 ở Arizona, khiến 19 lính thủy đánh bộ Mỹthiệt mạng trong quá trình bay huấn luyện.

Dù cuộc diễn tập “voi đi bộ” khá ấn tượng, nhưng theo ông Khodarenok, “con số 40 máy bay là nhiều nhưng đây không phải là một hạm đội.

"Đây rõ ràng là cuộc diễn tập nhằm chứng minh năng lực ngăn chặn và đe dọa của Thủy quân lục chiến Mỹ nhưng chỉ đủ sức răn đe các nước tương đối nhỏ và không có hệ thống phòng không phù hợp”, ông Khodarenok kết luận.  

Video: Thủy quân lục chiến Mỹ kheo đội hình "voi đi bộ" với 40 máy bay cùng cất cánh một lúc

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Khoe 40 máy bay cất cánh cùng lúc Mỹ chỉ đủ sức dọa đối thủ nhẹ cân thủy quân lục chiến mỹ máy bay MV-22B Osprey trực thăng CH-53E Super Stallion máy bay mỹ quân đội mỹ tai nạn máy bay bay huấn luyện hệ thống phòng không

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !