Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu để tiêu hủy?

Các chuyên gia Mỹ nhận định, nếu Mỹ - Triều có thể ký kết một thỏa thuận ngoại giao giải trừ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng thì quá trình này cũng cần tới 10 năm mới hoàn thành.

Đánh giá trên được các chuyên gia thuộc Đại học Stanford công bố hôm 28/5 giữa lúc Nhà Trắng đang cố gắng xác thực mức độ tin cậy trong cam kết giải trừ hạt nhân của Triều Tiên, cũng như khả năng thành công trong đàm phán giữa quan chức Mỹ - Triều trước khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp mặt Tổng thống Donald Trump tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên được cho phải mất 10 năm mới hoàn thành tiêu hủy.

CNN cho hay, đây là kết quả đánh giá của ông Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân và từng có chuyến thăm tới Triều Tiên để thị sát khu vực hạt nhân của Bình Nhưỡng cùng với nhà phân tích Robert Carlin từng công tác tại Bộ Ngoại giao Mỹ và CIA và trợ lý nghiên cứu của ông Hecker là Elliot Serbin.

Ba nhà nghiên cứu đã xác minh được 22 chương trình hoặc hoạt động cụ thể của Triều Tiên như kho vũ khí hạt nhân, kho tên lửa hoặc các cơ sở tái chế hạt nhân mà các nhà đàm phán Mỹ cần thảo luận với phía Triều Tiên. Việc tạm dừng một số hoạt động của Triều Tiên sẽ cần chưa tới một năm nhưng để loại bỏ toàn bộ chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ cần từ 6 – 10 năm.

Hồi tuần trước, ông Trump đã bất ngờ ra thông báo hủy họp với ông Kim với lý do Bình Nhưỡng có những lời lẽ “khiêu khích công khai”.  

Tuy nhiên sau những nỗ lực ngoại giao, ông Trump đã đính chính cuộc gặp với ông Kim vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch. Các quan chức Mỹ cũng đã tới Singapore và Hàn Quốc để chuẩn bị cho cuộc gặp quan trọng vào tháng Sáu.

Một số quan chức cấp cao của Mỹ như cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là ông Sung Kim đã tới Bình Nhưỡng hôm 27/5 để họp bàn với những người đồng cấp Triều Tiên. Các cuộc đối thoại này được cho sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày mai (30/5) tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

“Mục đích là tạo bầu không khí giúp Triều Tiên chấp thuận từ bỏ phát triển các loại vũ khí hạt nhân có khả năng gây họa cho Mỹ”, ông Chun Yung-woo, cựu cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc nhận định.

Song các chuyên gia vũ khí lại cho rằng, việc Mỹ - Triều tiến tới ký kết thỏa thuận giải trừ hạt nhân sẽ mất rất nhiều thời gian bởi độ phức tạp của vấn đề cũng như hai bên lâu nay đã mất lòng tin với nhau.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !