Kết thúc chiến dịch quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không trả Afrin cho Syria

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết dù chiến dịch quân sự tại Afrin kết thúc, Ankara cũng không có ý định chuyển giao quyền kiểm soát khu vực này cho chính quyền Syria.

Sputnik đưa tin phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin cho biết Ankara và Washington sẽ thành lập “vùng an toàn” xung quanh thành phố Manbij của Syria nếu như Mỹ “giữ lời hứa”.

Trong bài phỏng vấn với đài truyền hình TRT Haber, ông Kalin khẳng định Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận và việc Mỹ thay đổi Ngoại trưởng cũng sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch giữa hai nước dù có thể thỏa thuận sẽ bị trì hoãn trong 1 – 2 tuần.

Hình ảnh quân đội Mỹ tại thành phốManbij hồi năm ngoái.

Cũng theo ông Kalin, Ankara hy vọng có thể “sớm” loại bỏ toàn bộ các tay súng người Kurd ở Afrin. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định chuyển giao quyền kiểm soát cho chính phủ Syria ở Afrin sau khi kết thúc chiến dịch quân sự tiêu diệt lực lượng người Kurd.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai chiến dịch quân sự mang tên “Cành ô liu” tại Afrin của Syria từ ngày 20/1. Chiến dịch này được tiến hành sau khi Mỹ tuyên bố hỗ trợ đào tạo cho một lực lượng bảo vệ biên giới hùng mạnh ở Syria gồm 30.000 thành viên. Điều đáng nói, không ít thành viên của lực lượng do Mỹ hậu thuẫn lại được tuyển mộ từ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng mà Ankara lâu nay xem là một chi nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

Sau chiến dịch “Cành ô liu” ở Afrin, Ankara cho hay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở rộng hoạt động sang thành phố kế bên Manbij, nơi Mỹ đã triển khai khoảng 2.000 quân nhân tới đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã hối thúc Mỹ rút quân khỏi Manbij, đồng thời kêu gọi Washington ngăn chặn việc tái triển khai YPG từ Manbij tới Afrin.

Tuy nhiên, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Joseph Votel khẳng định Mỹ không có kế hoạch rút quân khỏi thành phố Manbij trong thời gian tới.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !