Thù ghét sắc tộc khiến kẻ hoang tưởng bắn bị thương 3 phụ nữ gốc Á tại Mỹ

Chính sự thù ghét sắc tộc khiến đối tượng bị hoang tưởng nổ súng bắn bị thương 3 người phụ nữ gốc Á cách đây 3 tháng. 

Hôm 9/8, Văn phòng Công tố quận Dallas ở bang Texas đã đưa ra cáo buộc đối với đối tượng Jeremy Terrence Smith (37 tuổi) sau vụ nổ súng tại một salon ở khu phố Hàn Quốc (Korea Town) vào ngày 11/5.

Trong các cáo buộc được Văn phòng Công tố đưa ra có cả “tội ác vì thù ghét” nhằm ám chỉ tới vấn nạn người gốc Á ở Mỹ liên tiếp đối mặt với những vụ tấn công bạo lực và xúc phạm bằng lời nói kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và lây lan.

{keywords}
Đối tượng Jeremy Terrence Smith bị cáo buộc phạm "tội ác vì thù ghét" dẫn tới bắn bị thương 3 phụ nữ gốc Á tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Trước đó, Smith đã dùng khẩu súng trường cỡ nòng 22 bắn 13 phát đạn ngay khi hắn bước vào trong salon. Hậu quả, 3 người phụ nữ bị thương và 4 người khác gặp nguy hiểm.

“Smith được cho cố tình tấn công, bởi đối tượng có thành kiến với người Mỹ gốc Á”, AP dẫn tuyên bố từ Văn phòng Công tố.  

Đáng nói, bạn gái của Smith nói với các nhà điều tra rằng Smith đã bị hoang tưởng về người Mỹ gốc Á, kể từ sau vụ đâm xe cách đây 2 năm liên quan tới một người đàn ông gốc Á. Cô này nói thêm, chính Smith cũng đã tới vài cơ sở y tế điều trị tâm tâm thần do chứng hoang tưởng này.

Người bạn gái cho cảnh sát biết, mỗi khi Smith đứng gần người Mỹ gốc Á, “anh ta bắt đầu bị ảo giác rằng có đám đông người gốc Á đang đuổi theo hoặc cố tình làm hại mình”. Cô này nói thêm, Smith từng bị sa thải vì “xúc phạm lời nói” với sếp là một người gốc Á.

Phía công tố đưa ra 7 cáo buộc đối với Smith liên quan tới bạo lực nghiêm trọng sử dụng vũ khí gây chết người và mỗi cáo buộc đi kèm "tội ác vì thù ghét". Với mỗi cáo buộc này, Smith có thể phải ngồi tù từ 5 – 99 năm.

Hiện Smith vẫn bị giam ở nhà tù quận Dallas với mức tiền bảo lãnh là 700.000 USD.

Trong những năm gần đây, bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á có xu hướng gia tăng mạnh. Hồi năm ngoái, 6 phụ nữ gốc Á nằm trong số 8 nạn nhân qua đời trong 3 vụ tấn công nhằm vào các spa ở Atlanta. Sự việc làm dấy lên mối lo ngại về nạn phân biệt chủng tộc liên quan đến dịch bệnh Covid-19, và khiến cộng đồng người Mỹ gốc Á vừa lo sợ vừa tức giận. 

Hồi đầu tháng này, một bị cáo ở bang Texas đã bị tòa án phán 25 năm tù giam, sau vụ tấn công nhằm vào một gia đình gốc Á đứng trong siêu thị tại thành phố Midland vào năm 2020. Đối tượng tưởng gia đình người gốc Á là người Trung Quốc. Với suy nghĩ đổ lỗi cho Trung Quốc là nơi là lây lan dịch bệnh, đối tượng đã dùng dao tấn công các nạn nhân dù thực tế họ là người Myanmar.

Mỹ: Kẻ dùng dao tấn công gia đình gốc Á lĩnh án tù 25 năm

Mỹ: Kẻ dùng dao tấn công gia đình gốc Á lĩnh án tù 25 năm

Đối tượng dùng dao tấn công một gia đình gốc Á vì thù ghét sắc tộc đã bị tòa án Mỹ tuyên phạt 25 năm tù giam. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !