Kế hoạch khôi phục nền kinh tế EU của Pháp - Đức bị 'ngáng đường'?

RT đưa tin, “Bộ tứ tằn tiện” (gồm Áo, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển) mới đây đã bác bỏ kế hoạch phục hồi kinh tế Liên minh châu Âu (EU) của Pháp - Đức sau đại dịch Covid-19.

Cụ thế, “Bộ tứ tằn tiện” tin rằng các quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 không nên được hỗ trợ miễn phí dưới dạng trợ cấp. Đây sẽ là các khoản vay phải trả trong thời gian hai năm. Ngoài ra, bốn nền kinh tế này nêu rõ nếu một nước đưa ra yêu cầu cần được giúp đỡ, nước đó phải thực hiện những cải cách thực sự sâu rộng để bảo đảm họ có thể tự chống đỡ vào lần khủng hoảng tới.

{keywords}
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel hội đàm trực tuyến. (Ảnh: Getty Images)

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đề xuất một quỹ trị giá 500 tỉ euro để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế EU trước những tác động của đại dịch Covid-19.    

Pháp và Đức, 2 trong số các nền kinh tế mạnh nhất trong EU cho hay, quỹ 500 tỉ euro được đề xuất sẽ bổ sung cho ngân sách EU tương lai giai đoạn 2021-2027 phù hợp với các hiệp ước của EU.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, quỹ phục hồi trên sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các quốc gia bị ảnh hưởng nhất. Khoản hỗ trợ này không phải là cho vay mà là trợ cấp, do đó, các nước thụ hưởng không phải hoàn trả.

“Dự án lập quỹ này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh kinh tế các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) dự báo sẽ giảm 10% trong năm nay, ngay cả khi nhiều biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 được dỡ bỏ”, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói.

“Hang mang vì sợ thêm nợ sau đại dịch”

Theo tờ SRF của Thụy Sĩ, chương trình phục hồi kinh tế mà bà Angela Merkel và ông Emmanuel Macron đang lên kế hoạch ra mắt sẽ rất lớn, thậm chí là khổng lồ. “Nó sẽ không hoạt động!”, những người đứng đầu chính phủ Áo, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển nhận định.

Liên quan đến kế hoạch phục hồi kinh tế của Đức – Pháp, “Bộ tứ tằn tiện” nói rằng: “Trợ giúp khẩn cấp - có. Khoản nợ chung - không”.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz mới đây cho biết: “Sự hỗ trợ này trong đại dịch Covid-19 nên khẩn cấp, nhanh chóng và kịp thời. Nhưng chúng tôi không muốn “một liên minh mang nợ”.

Ông Sebastian cho biết thêm rằng, các quốc gia “không quản lý ngân sách” trước đây nên thực hiện các cải cách cần thiết. Tôi tin rằng đại dịch Covid-19 đã một lần nữa khẳng định lỗ hổng kinh tế của các nước.

Ngoài ra, ông Sebastian cũng nhấn mạnh quan điểm của các nhà lãnh đạo này vẫn không thay đổi ở chỗ họ sẵn sàng giúp đỡ hầu hết các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thông qua các khoản vay, nhưng vẫn không muốn tăng ngân sách tổng thể của EU trong nhiều năm tới.

Cùng với các nước Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, ông Sebastian đề nghị một kế hoạch khác, bác bỏ ý kiến Pháp-Đức muốn tăng đáng kể ngân sách Châu Âu.

Theo SRF, “cải cách và tiết kiệm” là mục tiêu đã được biết đến từ lâu của “bốn nền kinh tế” - Đan Mạch, Áo, Hà Lan và Thụy Điển, chính điều này đã gây nên căng thẳng giữa những quốc gia đó với các thành viên EU có mức nợ cao như Italy và Tây Ban Nha. Theo các báo cáo, thông tin này đã được biết đến tại một cuộc họp với các nhà lãnh đạo EU, trước cả khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Sau đó vào tháng Hai, tại hội nghị thượng đỉnh về ngân sách EU, Thủ tướng Đức đã đứng về phía họ, nhưng giờ bà đã đổi ý.

Về phía mình Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định: “Đây không phải cho vay, mà là tiền ngân sách cho các ngành và khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19”.

Theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde, để vực dậy nền kinh tế, EU cần ít nhất 1.000 tỉ euro. Nếu EU thông qua dự án quỹ do Pháp và Đức đề xuất sẽ mở ra con đường dành cho hoạt động vay nợ dài hạn do EC thực hiện và đặc biệt là cho phép hỗ trợ ngân sách trực tiếp đáng kể dành cho những quốc gia thành viên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ cuộc khủng hoảng.

Như vậy, vào thứ Tư (27/05) tới, Ủy Ban Châu Âu sẽ phải đưa ra một dự thảo ngân sách trong đó có kế hoạch vực dậy nền kinh tế. Đây là một cuộc cách mạng đối với Châu Âu khi nhiệm vụ phải thuyết phục các nước thành viên EU thông qua bản kế hoạch phục hồi kinh tế sau đại dich Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !