Israel mở một cuộc không kích ‘đa dạng nhất’ tiêu diệt các mục tiêu Iran ở Syria

Israel vừa tiến hành một cuộc không kích “đa dạng nhất” nhằm vào các mục tiêu Iran ở Syria, cuộc tấn công đã gây ra nhiều thiệt hại cho cả Iran và Syria.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA cho biết, sáng sớm hôm 18/11 Israel đã phát động một cuộc không kích dữ dội nhằm vào các “mục tiêu Iran” ở Syria, đây là hành động nhằm trả đũa Iran sau khi Israel phát hiện các thiết bị nổ được bố trí gần một trong các căn cứ của nước này trên cao nguyên bị chiếm đóng Golan.

Trong một tuyên bố của mình, Quân đội Israel cho biết, các máy bay chiến đấu của Không quân Israel đã tấn công các mục tiêu thuộc lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran và các lực lượng chính phủ Syria, bao gồm các nhà kho, sở chỉ huy và trận địa tên lửa đất đối không.

{keywords}
F-35 của Israel trong một cuộc không kích vào Syria. Nguồn: Sina.

Cụ thể, cuộc không kích từ Cao nguyên Golan đã tấn công chính xác 8 mục tiêu của Damascus, bao gồm 1 căn cứ quân sự của Iran gần Sân bay Quốc tế Damascus, 1 sở chỉ huy của các sĩ quan cấp cao của Iran, sở chỉ huy của Sư đoàn 7 Quân đội chính phủ Syria. Các bệ phóng tên lửa đất đối không hiện đại của Syria cũng bị không kích, sau khi khai hỏa vào các máy bay và vũ khí của Israel.

Quân đội Israel tuyên bố rằng nguyên nhân của cuộc không kích là do Quân đội chính phủ Syria dưới sự chỉ huy của Iran đã bố trí thiết bị nổ ở biên giới Syria-Israel. Trong vài tháng qua, Quân đội Israel đã theo dõi chặt chẽ các động thái của lực lượng tinh nhuệ Quds, đồng thời sử dụng UAV giám sát thường xuyên để đề phòng Iran bất ngờ phát động một cuộc tấn công nhằm vào Israel.

Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên quân đội Israel tuyên bố, cuộc không kích ngày 18/11 không phải là cuộc tấn công lớn nhất, nhưng là cuộc tấn công “đa dạng nhất”. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad chưa bao giờ công khai thừa nhận để lực lượng của Iran tham gia nội chiến ở Syria.

Hãng thông tấn SANA cho biết, các cuộc không kích của Israel khiến 3 binh sĩ nước này thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Trong khi đó, Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, 10 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel, trong đó có các tay súng nước ngoài cũng như các binh sĩ Syria. Những người nước ngoài bao gồm 5 tay súng, có thể là người Iran và thuộc lực lượng Quds cũng như 2 tay súng thân Iran chưa rõ quốc tịch.

Một chỉ huy lực lượng đồng minh hỗ trợ chính phủ Damascus bác bỏ thông tin có người Iraq hay Li Băng thiệt mạng. Damascus chưa từng chính thức xác nhận có lực lượng quân sự Iran hoạt động tại Syria, mà chỉ có cố vấn quân sự.

Theo báo cáo, mặc dù Quân đội Israel cho rằng việc Syria trả đũa là khó xảy ra, nhưng Tel Aviv vẫn triển khai hệ thống tên lửa phòng không "Vòm sắt" ở khu vực biên giới Syria-Israel, và các lực lượng mặt đất cũng duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao độ.

Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích và tên lửa vào Syria kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra năm 2011, nhằm vào lực lượng Hezbollah của Iran và Lebanon cũng như quân đội chính phủ. Nhà nước Do Thái hiếm khi thừa nhận các cuộc tấn công cá nhân, nhưng đã làm như vậy khi đáp trả những gì họ mô tả là “hành động gây hấn” bên trong lãnh thổ Israel.

Các nguồn tin tình báo phương Tây cho rằng Israel đẩy mạnh không kích Syria trong năm nay nằm trong cuộc chiến trong bóng tối của Washington nhằm kiềm chế phạm vi hoạt động của quân đội Iran.

Vụ tấn công lần này xảy ra chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Israel để đàm phán, bao gồm cả vấn đề về Iran, đây có thể là chuyến thăm cuối cùng của ông tới quốc gia đồng minh trung thành của Mỹ trước khi Tổng thống Donald Trump rời nhiệm sở.

Mỹ tiếp tục trừng phạt Triều Tiên

Mỹ tiếp tục trừng phạt Triều Tiên

Hôm 19/11, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa thêm 2 công ty vào trong danh sách trừng phạt liên quan tới Triều Tiên.  

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !