IS đồng ý thả nhà báo Nhật Bản

Nhật Bản và nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đồng ý trao đổi nhà báo Kenji Goto bằng Sajida al-Rishawi, một phụ nữ Iraq từng cướp đi sinh mạng của 60 người trong vụ đánh bom tại Jordan năm 2005.

RT dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama cho hay, trong hoàn cảnh hiện nay, đây là một “tin tốt lành” đạt được khá sớm.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án hành động bắt giữ nhà báo nước này là “một hành động vô cùng hèn hạ”. 

IS đồng ý thả nhà báo Nhật Bản - ảnh 1

IS đã đồng thuận trả tự do cho nhà báo Goto (áo da cam bên trái) sau khi chặt đầu Haruna Yukawa (bên phải).

“Tôi yêu cầu các bộ trưởng phải phối hợp hành động để giải thoát cho nhà báo Kenji Goto càng sớm càng tốt”, ông Abe nói.

Còn theo phát ngôn viên chính phủ Jordan, Amman đang chuẩn bị thả tự do cho nghi phạm đánh bom Sajida Rishawi nếu như một phi công của nước này bị IS bắt giữ trước đó được trao trả.

Trong đó, Al-Kasasbeh, một phi công trong lực lượng không quân Jordan, đã bị các tay súng IS bắt giữ hồi tháng 12 năm ngoái sau khi chiếc máy bay do anh này điều khiển bị rơi khi đang tham gia chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt lực lượng IS.

Còn nhà báo Goto đã bị mất tích tại Syria vào tháng 10/2014. Nhà báo Goto tới Syria để tìm kiếm và cứu một con tin người Nhật Bản khác là Haruna Yukawa.

Tuy nhiên, Yukawa đã bị các tay súng IS chặt đầu hồi tuần trước. Sau đó, các tay súng Hồi giáo còn cho công bố hình ảnh nhà báo Goto cầm bức ảnh chụp lại phần đầu của Yukawa.

Trước đó, hôm 27/1, trang web của IS đã cho phát đi một đoạn video ghi lại lời nói của nhà báo Gato kèm theo bức ảnh ông này mặc một bộ quần áo màu da cam trong khi cầm trên tay bức hình phi công người Jordan Muadh al-Kasasbeh.

Cùng ngày, mẹ của nhà báo Gato, bà Junko Ishido đã cầu cứu dư luận cứu mạng con trai mình.

“Tôi cho rằng không ai khác ngoài Thủ tướng Shinzo Abe có thể đàm phán với phía Jordan. Là một người mẹ, tôi thực sự hy vọng Goto có thể một lần nữa đặt chân trên đất Nhật Bản”, bà Ishido nói.  

Ban đầu, IS đã đưa ra khoản tiền chuộc 200 triệu USD để thả tự do cho Goto. Nhưng sau đó, các tay súng Hồi giáo quyết định đưa ra điều kiện thả nghi phạm Al-Rishawi để đổi lấy tự do cho nhà báo Nhật Bản.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.


MINH THU (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !