Iraq xử tử các phần tử khủng bố IS, trả thù cho các con tin thiệt mạng

Theo tờ Guardian, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ra lệnh xử tử tất cả các phần tử khủng bố bị tuyên án tử hình nhằm đáp trả vụ việc hành quyết 8 tù nhân do IS thực hiện.

Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết, ông Abadi đã đưa ra mệnh lệnh xử tử ngay lập tức “tất cả những kẻ khủng bố đã bị tuyên án tử hình đã qua giai đoạn quyết định”, tức là những kẻ đã không còn quyền kháng cáo nữa.

Người dân Iraq mang ảnh của các nạn nhân bị IS sát hại trong lễ đưa tang.

Đã có hơn 300 tên, trong đó có khoảng 100 phụ nữ nước ngoài đã bị tuyên án tử hình tại Iraq và 185 tên khác bị tuyên án chung thân do là thành viên của tổ chức khủng bố IS. Phần lớn số phụ nữ thụ án đều là người Thổ Nhĩ Kỳ hoặc đến từ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Ngoài ra, một người đàn ông Nga và Bỉ cũng bị tuyên tử hình.

Ông Abadi đã thề sẽ trả thù cho cái chết của 8 con tin bị IS giam giữ, một ngày sau khi thi thể của họ được tìm thấy bên cạnh một tuyến đường cao tốc ở phía bắc thủ đô Baghdad của Iraq.

“Lực lượng an ninh và quân đội của Iraq sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ đối với tổ chức khủng bố này”, ông phát biểu trước các quan chức quốc phòng và Bộ trưởng Iraq. “Chúng tôi hứa sẽ tiêu diệt hoặc bắt giữ bất kỳ kẻ nào đã gây ra tội ác này”.

Được biết, các thi thể được tìm thấy trong tình trạng đã bị phân hủy và tất cả đều được mặc áo mang bom tự chế. Trong số những người đã chết có 6 người đã từng xuất hiện trong một đoạn phim mà IS đã từng quay lại. Tổ chức khủng bố khẳng định đây là các sĩ quan cảnh sát Iraq hoặc là thành viên của Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMF).

Trong đoạn phim được được IS đăng tải, các phần tử khủng bố đe dọa sẽ xử tử các con tin nếu Baghdad không trả tự do cho những phụ nữ Hồi giáo dòng Sunni bị giam giữ trong tù trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên ông Abadi cho biết, giám định tử thi cho thấy những người này đã chết khi đoạn phim được đăng tải.

Iraq đã tuyên bố giành chiến thắng trước IS vào tháng 12 năm ngoái sau khi đánh bật các phiến quân khủng bố tại tất cả các đô thị lớn, trong đó có thành phố Mosul, sau một chiến dịch quân sự quy mô lớn. Tuy vậy, các hoạt động quân sự nhằm truy quét tàn dư của tổ chức này vẫn tiếp tục ở các khu vực dọc biên giới giữa Iraq và Syria.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !