Iraq định kiện Mỹ, kêu gọi Liên Hợp Quốc vào cuộc ngăn lính Mỹ tràn vào từ Syria

Chính phủ Iraq đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế sau khi binh lính Mỹ rút quân khỏi Syria xuất hiện ở khu vực phía tây Iraq mà không được sự cho phép của họ.

Theo Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi, Baghdad không cho phép quân đội Mỹ có mặt tại Iraq và đang bắt đầu khởi kiện Mỹ về hành động này. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc hãy thể hiện vai trò của mình trong vấn đề này”, ông Abdul-Mahdi cho biết.

Bính lính Mỹ rút quân từ miền bắc Syria vào Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã phát biểu vào ngày 22/10 rằng binh lính Mỹ rời khỏi Syria sẽ mượn Iraq làm nơi để chuẩn bị về nhà, đồng thời khẳng định mục đích của họ “không phải là ở lại Iraq vĩnh viễn”. Tuy vậy ông Esper không nói rõ binh lính Mỹ sẽ ở lại đây trong bao lâu.

Washington đã ra quyết định rút các binh lính đang hoạt động ở miền bắc Syria để tránh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd trong khu vực, những người mà Ankara coi là các phần tử khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không thực hiện một cuộc tấn công mới nhằm vào người Kurd sau khi một lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày được áp dụng cũng như sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc trao đổi nhiều giờ đồng hồ với nhau.

Mỹ hiện đang có 5.000 binh lính ở Iraq theo một thỏa thuận đã được ký kết với Iraq trong quá khứ, song rất nhiều người Iraq coi đây là sự chiếm đóng của Mỹ kể từ khi nước này tiến hành xâm lược Iraq vào năm 2003.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Iraq Mỹ Syria chiến dịch khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !