Iran thông qua thỏa thuận hạt nhân mang tính lịch sử

Các quan chức Iran cùng 6 cường quốc hạt nhân trên thế giới đã đạt được một thỏa thuận ban đầu về việc kiềm chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi và xóa bỏ lệnh cấm vận với Tehran.

Tờ Aljazeera cho hay theo thỏa thuận được công bố tại thành phố Lausanne của Thụy Sĩ hôm 2/4, các quan chức Iran cùng 6 cường quốc hạt nhân trên thế giới là Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận ban đầu về chương trình hạt nhân của Iran và tiến tới xây dựng một hiệp ước chính thức trong vòng 3 tháng tới. 

Trong một tuyên bố chung, Đại diện cấp cao phụ trách Chính sách Đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini khẳng định các bên đã đạt được “một bước đi mang tính quyết định”. 

Iran thông qua thỏa thuận hạt nhân mang tính lịch sử - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerryvà Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif tới dự buổi họp báo chung hôm 2/4.

Phát biểu trong buổi họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif đã mô tả thỏa thuận này được xem như một hiệp ước “đôi bên cùng có lợi”. 

Theo đó, Tehran đã đồng thuận giới hạn năng lực hạt nhân trong khi cộng dồng quốc tế xóa bỏ các lệnh cấm vận áp đặt lên quốc gia này liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân gây tranh cãi. Cụ thể là, Iran sẽ cho giới hạn hoạt động tại nhà máy hạt nhân Natanz và giảm số lượng máy ly tâm đang vận hành tại đây.  

Bà Mogherini cho biết thêm, các bên tham gia thảo luận đã thống nhất về việc hạn chế hoạt động làm giàu nguyên liệu hạt nhân của Iran áp dụng cả trong chương trình sản xuất năng lượng hoặc sản xuất đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, Iran đã chấp thuận không làm giàu plutonium ở cấp độ vũ khí. 

Trong những năm qua, 6 cường quốc hạt nhân trên thế giới đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán với Tehran về việc ngăn không cho nước này sản xuất bom hạt nhân. 

Iran không ít lần tuyên bố yêu cầu cộng đồng quốc tế gỡ bỏ các lệnh cấm vận gây ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế nước này nhưng cũng đồng thời bảo vệ quan điểm Tehran chỉ phát triển công nghệ hạt nhân sử dụng cho mục đích hòa bình. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Al Jazeera, một công ty truyền thông quốc tế đặt trụ sở tại Doha, Qatar. Al Jazeera, đã thu hút được sự chú ý từ quốc tế sau vụ khủng bố 11/ 9 nhờ một kênh truyền hình chuyên đưa tin trực tiếp từ chiến trường Afghanistan.


MINH THU (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !