Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ kéo dài trừng phạt

Hồ Sơ hạt nhân Iran lại nóng lên khi nước này tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân do phía Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt. Nguyên nhân của việc gia hạn trừng phạt là do phía Hoa Kỳ cho rằng Iran vi phạm các thảo thuận đã đạt được trước đó.
Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ kéo dài trừng phạt - ảnh 1

Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt

Kênh Press TV đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo rằng Tehran sẽ chấm dứt việc thực hiện các thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt.

Ông Zarif tuyên bố: "Nếu họ (Mỹ) quay lại chế độ trừng phạt, chúng tôi sẽ không tiếp tục thực hiện thỏa thuận hạt nhân nữa".

Tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran đưa ra trong bối cảnh có thông báo của Nhà Trắng rằng Tổng thống Barack Obama dự định ký gia hạn 10 năm đạo luật về trừng phạt đối với Iran, được thông qua bởi cả hai viện của Quốc hội Mỹ.

Đạo luật trừng phạt đã được thông qua vào năm 1996, nội dung chính của nó nhằm vào ngành năng lượng của Iran với mục đích ngăn chặn nước này phát triển vũ khí hạt nhân. Đạo luật hết hiệu lực vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, bất chấp những thỏa thuận với Iran, Washington vẫn muốn duy trì các luật hiện hành để có thể quay lại trừng phạt trong trường hợp, nếu Hoa Kỳ cho rằng Iran đã vi phạm thỏa thuận.

Ngày 14/7/2015 Iran và nhóm P5+1 (Nhóm P5+1gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đạt được thỏa thuận lịch sử về giải quyết những vấn đề hạt nhân lâu dài của Iran. Kế hoạch hành động chung Toàn diện (JCPOA) được thông qua, và qua đó các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Iran đã được áp đặt bởi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu được dỡ bỏ.

Kế hoạch này có hiệu lực đến ngày 16/1 vừa qua. Cuối tháng 2/2016, IAEA (Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế) cho rằng Iran đã tuân thủ các nghĩa vụ theo như thỏa thuận với "nhóm P5+1" về chương trình hạt nhân của mình, và giảm mức dự trữ nước nặng để đáp ứng các điều khoản của thỏa thuận.

Nước nặng là thành tố chủ chốt trong một số lò phản ứng hạt nhân.Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nước thuộc Nhóm P5+1 đã bày tỏ thất vọng về việc Iran vi phạm cam kết đưa ra trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử nói trên.

Việc quốc gia Hồi giáo này vượt mức giới hạn dự trữ nước nặng cũng sẽ đặt ra thách thức đối với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khi ông lên cầm quyền. Ông Trump từng chỉ trích mạnh mẽ JCPOA và khẳng định sẽ giám sát thỏa thuận này nếu đắc cử.

Đức Dũng (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !