Iran có bằng chứng Mỹ chuyển vũ khí, sơ tán khủng bố IS?

Truyền thông Iran cho hay Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran đã cung cấp cho Bộ Ngoại giao nước này những bằng chứng liên quan tới việc Mỹ "bắt tay" với khủng bố IS.

Ông Hossein Amir-Abdollahian, cố vấn đặc biệt phụ trách vấn đề đối ngoại của Chủ tịch Quốc hội Iran cho biết, ông đã nhóm họp với Tướng Soleimani và nhận được bằng chứng liên quan tới mối quan hệ giữa Mỹ và tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo tự xưng IS trong giai đoạn ông này còn công tác ở Bộ Ngoại giao.

“Tướng Soleimani đã đưa tôi bằng chứng và nói tôi hãy công bố những bằng chứng này với phương Tây và Liên Hợp Quốc", kênh Press TV dẫn lời ông Amir-Abdollahian.

Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (người ở giữa).

Ông Amir-Abdollahian nói thêm Tướng Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds, một đơn vị đặc nhiệm của Iran đang chiến đấu chống IS ở Syria, cũng đã đề nghị Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif “đặt những tài liệu này lên trên bàn và nói cho người Mỹ biết về những gì mà họ đang làm”.

Điểm đáng nói là những bằng chứng được Tướng Soleimani tiết lộ chứa “thông tin chính xác về vị trí địa lý, thời gian và các chi tiết cụ thể” về hoạt động hợp tác giữa Mỹ và IS.

Cụ thể, ông Amir-Abdollahian đã nhắc lại khoảng thời gian khi IS còn nắm quyền kiếm soát thành phố Mosul tại Iraq, “máy bay vận tải A330 của Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Mosul, các tướng Mỹ đã xuống máy bay và trang thiết bị quân sự được dỡ xuống. Tại khu VIP của sân bay, các tướng Mỹ đã nói chuyện với các chỉ huy IS ở Mosul trong khoảng thời gian 3 giờ và 23 phút sau đó lên máy bay và trở về. Vậy Mỹ đã mang gì cho IS? Đó là những loại vũ khí và thiết bị mà hai bên đã thỏa thuận trước”.

Ông Amir-Abdollahian cũng xác nhận những báo cáo trước đó về việc Mỹ sử dụng trực thăng để vận chuyển trang thiết bị quân sự cho các tướng cấp cao IS và sơ tán thủ lĩnh IS khỏi những khu vực bị thất thủ. 

“Sau đó, chúng tôi phát hiện Mỹ đã sơ tán một số thủ lĩnh IS tới khu vực phía bắc Afghanistan, hoặc sang Lybia và phía nam Yemen”, ông Amir-Abdollahian chia sẻ.

Lâu nay, giới chức Nga, Syria và Iran đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Mỹ bí mật thương lượng với các nhóm cực đoan ở Syria trong những tháng gần đây và nhấn mạnh, quân đội Mỹ đã tiến hành sơ tán các tướng lĩnh IS cũng như đào tạo cho các tay súng khủng bố tại trại tị nạn Al Hasakah, phía đông bắc Syria.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cũng đã cáo buộc Mỹ thường xuyên sơ tán các tay súng khủng bố ra vào Syria và Iraq. Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai còn khẳng định IS là “công cụ” được Washington sử dụng ở Afghanistan để theo đuổi những mục tiêu lớn trong khu vực.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !