Iran cảnh báo Mỹ “chớ có dại” thêm một lần tấn công quân đội Syria

Iran cảnh báo Mỹ không nên đưa ra bất cứ quyết định “dại dột” nào về khả năng triển khai hành động quân sự chống lại chính phủ Syria.

RT cho hay phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi nhấn mạnh, Nhà Trắng cần cân nhắc thận trọng trước khi quyết định có thêm hành động can thiệp quân sự ở Syria. Lời bình luận từ phía quan chức Iran được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định sa thải ông Rex Tillerson khỏi chức vụ Ngoại trưởng hôm 13/3.

Ông Tillerson được xem là một trong những người ôn hòa trong chính quyền hiếu chiến của ông Trump liên quan tới các chính sách đối ngoại. Do đó, việc ông Tillerson bị cách chức khiến giới chuyên gia lo ngại Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một hành động quân sự mới chống lại quân đội Syria.

Quân đội Mỹ hoạt động ở thành phố Manbij thuộc tỉnh Aleppo của Syria hồi năm ngoái.

Việc ông Trump chọn cựu Giám đốc CIA là ông Mike Pompeo để thay thế cho ông Tillerson càng khiến nhiều người quan ngại chính sách đối ngoại trong thời gian tới của Mỹ sẽ đi theo hướng hiếu chiến hơn. Bởi ông Pompeo là người có quan điểm không ưa gì Iran, Triều Tiên và Nga.

Hồi tuần trước, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov cũng đã đưa ra lời cảnh báo rằng, Washington đang lên kế hoạch thực hiện các vụ không kích nhằm vào Syria trước cáo buộc quân chính phủ dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Hôm 12/3, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh, Mỹ sẵn sàng hành động chống lại chính phủ Syria nếu cộng đồng quốc tế “không hành động”.

Bà Haley còn nhắc lại vụ không kích của quân đội Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Shayrat hồi năm ngoái trước cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar Assad tấn công bằng vũ khí hóa học dù không có bằng chứng nào xác thực về hành động sai phạm của quân đội Syria.

Washington cũng lên tiếng chỉ trích Damascus và Moscow triển khai tấn công ồ ạt ở Đông Ghouta, khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm khủng bố suốt nhiều năm qua. Nga khẳng định các nước phương Tây đang cố tình tận dụng tình hình ở khu vực ngoại ô Damascus làm cái cớ nhằm gia tăng sức ép với Moscow. Nga cũng nhấn mạnh, chiến dịch chống khủng bố ở Đông Ghouta không hề vi phạm lệnh ngừng bắn 30 ngày trên toàn lãnh thổ Syria mà Liên Hợp Quốc đã thông qua hôm 24/2.

Về phần mình, Damascus đã nhiều lần phủ nhận các các buộc liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học và cho biết không có lý do gì để sử dụng loại vũ khí này trong khi các nhóm nổi dậy và khủng bố ở Syria vẫn đang nắm trong tay không ít loại vũ khí chết người này.

Phản ứng trước những cáo buộc của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho rằng, Mỹ có kế hoạch ở lại Syria lâu dài nếu không nói là mãi mãi và sử dụng vũ khí hóa học làm cái cớ để duy trì sự hiện diện ở Syria. Theo ông Lavrov, mục tiêu cao nhất của Mỹ là phá tan Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Moscow còn cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nếu như Washington tiến hành thêm bất cứ vụ tấn công nào nhằm vào quân đội Syria cũng như đe dọa tính mạng binh sĩ Nga hoạt động trong khu vực.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !