Hồng Kông chào đón ông Tập Cận Bình, làm diễu binh lớn nhất trong lịch sử

Theo hãng tin Channel News Asia, trước sự có mặt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một cuộc diễu binh quy mô lớn với hàng ngàn binh sĩ, xe tăng và dàn phóng tên lửa đã diễn ra tại Hồng Kông.

Ông Tập đã có mặt tại Hồng Kông từ ngày 29/4 để dự lễ kỷ niệm 20 năm thành phố này được Anh trao trả về cho Trung Quốc.

Hồng Kông chào đón ông Tập Cận Bình, làm diễu binh lớn nhất trong lịch sử - ảnh 1

Chủ tịch Tập Cận Bình trong lễ diễu binh ở Hồng Kông.

Tại một căn cứ không quân ở phía Bắc Hồng Kông, trong bộ đồ màu đen và đứng trên một chiếc xe jeep mui trần, Chủ tịch Trung Quốc đã đi ngang qua hàng ngàn binh lính các quân chủng.

Đằng sau các binh sĩ là rất nhiều loại xe tăng, pháo tự hành cùng các trực thăng quân dự được bố trí dọc đường băng mà xe của Chủ tịch Tập Cận Bình đi qua. Toàn bộ hoạt động trên diễn ra trong vòng 8 phút, và đây được coi là cuộc diễu binh lớn nhất kể từ năm 1997 tới nay.

Đây là chuyến thăm Hồng Kông đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013. Nó cũng diễn ra ba năm sau khi một cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra tại Hồng Kông.

Hoạt động này đã diễn ra chỉ vài tiếng sau khi nhiều người biểu tình bị cảnh sát tạm giữ đã được phóng thích. Hàng ngàn sĩ quan cảnh sát đã được triển khai để ngăn chặn những người xuống đường phản đối Bắc Kinh thắt chặt quyền tự do bầu cử của Hồng Kông.

Trong số những người bị bắt giữ có thủ lĩnh phong trào biểu tình sinh viên Joshua Wong và đại biểu Nathan Law. Họ bị bắt với lý do “cản trở công cộng” khi cùng tham gia cuộc biểu tình chỉ cách khách sạn của ông Tập cùng các đại biểu Trung Quốc vài bước chân. Đến sáng ngày 30/6, toàn bộ những người bị chính quyền bắt giữ đã được thả.

Nhiều người lo ngại rằng quân đội Trung Quốc sẽ có những động thái cứng rắn đối với Hồng Kông sau khi thành phố này trở lại là một phần của Trung Quốc, song điều này đã không xảy ra. Hiện tại, binh lính Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ thành phố, song họ bị cấm can dự vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông. Người dân Hồng Kông cũng không được nhập ngũ quân đội Trung Quốc.

Là một phần trong thỏa thuận bàn giao, Hồng Kông được quyền tự do ngôn luận và thiết lập một thể chế độc lập. Tuy nhiên nhiều người đã bày tỏ quan ngại rằng những quyền tự do vốn có của họ đang dần biến mất khi Bắc Kinh ngày càng thắt chặt kiểm soát thành phố.

Video: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khai mạc lễ diễu binh chào mừng 20 năm Hồng Kông được trao trả.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !