Biến thể Delta giảm tốc lây lan, thế giới có hơn 250 triệu ca Covid-19

Covid-19 khiến hơn 250 triệu người trên thế giới mắc bệnh, giữa lúc tốc độ lây lan của biến chủng Delta đang có dấu hiệu chậm lại. 

Tính tới ngày 7/11, thế giới ghi nhận hơn 250 triệu ca mắc Covid-19. Biến chủng Delta có dấu hiệu đang giảm tốc độ lây lan, giữa lúc hoạt động thương mại và du lịch dần được hồi phục trên toàn cầu. Tuy nhiên, một số nước ở Đông Âu vẫn đang chứng kiến tình trạng số ca mới mắc và tử vong vì Covid-19 tăng kỷ lục theo từng ngày.

Phân tích của Reuters cho thấy, trong vòng 3 tháng qua, số ca mắc Covid-19 tính trung bình theo ngày đã giảm 36%.

{keywords}
Nhân viên y tế Hy Lạp chuyển bệnh nhân Covid-19 lên xe cứu thương. (Ảnh: Reuters)

Dù tốc độ lây bệnh của virus corona chậm lại, nhưng theo Reuters, trong 90 ngày qua, 50 triệu người đã mắc Covid-19 do biến chủng Delta. 

Nhiều chuyên gia y tế tỏ ra lạc quan khi nhận định, nhiều quốc gia đã đẩy lùi được dịch Covid-19 nhờ vào chiến dịch tiêm phòng vắc xin toàn dân. Song các chuyên gia cũng cảnh báo, giai đoạn mùa đông cùng việc tập trung đông người trong các dịp nghỉ lễ có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 bùng phát trở lại.

“Chúng tôi cho rằng từ giờ cho tới cuối năm 2022, chúng ta có thể kiểm soát được virus và giảm được nhiều ca diễn biến nặng cũng như tử vong vì Covid-19”, bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ tại Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) nói.

Ngoài chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, các bác sĩ hiện có thêm nhiều phương pháp điều trị tốt hơn cho bệnh nhân nhiễm virus corona. Điển hình, hôm 4/11, Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn sử dụng viên nang uống kháng virus có tên Molnupiravir do công ty dược Merck của Mỹ và đối tác Ridgeback Biotherapy sản xuất để "tăng sức chiến đấu' với đại dịch Covid-19.

Cơ quan Quản lý thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe Anh (MHRA) đã phê duyệt sử dụng thuốc Molnupiravir đối với những người có triệu chứng mắc Covid-19 thể nhẹ cho tới trung bình, và với những bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ gặp biến chứng nặng do có bệnh nền như béo phì, tiểu đường ở người cao tuổi và bệnh tim.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, Molnupiravir có thể giảm một nửa nguy cơ tử vong hoặc phải nhập viện đối với những người mắc Covid-19 có nguy cơ diễn biến nặng, nếu như họ được dùng thuốc ngay sau khi phát hiện nhiễm virus corona.

Về việc sử dụng thuốc, một khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19, họ có thể bắt đầu uống thuốc theo liệu trình bao gồm 4 viên Molnupiravir hàm lượng 200 milligram được chia làm 2 lần/ngày và uống trong 5 ngày với tổng cộng 40 viên.

Dịch hoành hành ở Đông Âu 

Tuy nhiên, số ca mới mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng ở 55/240 quốc gia trên toàn cầu. Trong đó, Nga, Ukraine và Hy Lạp là 3 nước đang có số ca nhiễm virus corona ở mức kỷ lục nhất trong 2 năm dịch bệnh bùng phát.

Ở châu Âu thì Đông Âu là khu vực có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 thấp nhất. Hơn 1/2 tổng số ca mới mắc Covid-19 được báo cáo trên toàn cầu là ở các nước châu Âu với 1 triệu ca mới mắc Covid-19 được ghi nhận trong 4 ngày.

Một số khu vực ở Nga cho biết, trong tuần qua họ đã buộc phải thi hành thêm nhiều biện pháp hạn chế đi lại và thậm chí là đóng cửa công sở để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nga còn có số trường hợp tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục với hơn 1.000 ca mỗi ngày.

Dữ liệu của Our World in Data cho thấy, hơn một nửa dân số thế giới đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19. Nhưng chưa tới 5% dân số ở các nước có mức thu nhập thấp được tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19.

Điều đáng nói, châu Âu là nơi duy nhất trên thế giới có dư vắc xin Covid-19, nhưng số ca mới mắc và tử vong vì nhiễm virus corona vẫn liên tục phá kỷ lục. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), Đông Âu và Nga là 2 khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời điểm hiện tại, khi mà số ca mắc và tử vong vì Covid-19 vẫn tăng nhanh chóng. Một phần nguyên nhân là do tâm lý ngần ngại tiêm vắc xin Covid-19 của người dân.

Điển hình, Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn sử dụng vắc xin Covid-19 là Sputnik V từ năm 2020. Cho tới nay, Nga đã cho cấp phép sử dụng thêm 3 loại vắc xin khác phòng Covid-19.

Chính phủ Nga đã phải lên tiếng hối thúc người dân cần đi tiêm phòng vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt do nhiều người vẫn có tâm lý e ngại vắc xin. Kết quả từ một cuộc thăm dò ý kiến người dân cho thấy, hơn 1/2 người Nga tham gia trả lời cho biết, họ không có ý định đi tiêm vắc xin Covid-19.

Trong khi đó, hồi tháng 10, WHO và các tổ chức cứu trợ quốc tế đã kêu gọi lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới hỗ trợ khoản tiền 23,4 tỉ USD cho chương trình cung cấp vắc xin, kit xét nghiệm và thuốc chữa Covid-19 cho các nước nghèo hơn trong vòng 12 tháng tới.

“Tình trạng bất công vắc xin vẫn là cản trở lớn nhất tiến tới mục tiêu bao phủ vắc xin”, Phó Giám đốc Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) là ông Jarbas Barbosa hối thúc chính phủ các nước cần ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho người già, nhân viên tuyến đầu và những người có bệnh nền để tránh gánh nặng cho hệ thống y tế.

PAHO cũng khuyến cáo tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 cho những người có hệ miễn dịch yếu bao gồm bệnh nhân ung thư, HIV, và người ghép tạng.

Theo PAHO, những người trên 60 tuổi từng tiêm vắc xin Covid-19 Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc nên tiêm mũi thứ 3 để tăng khả năng phòng Covid-19.

Một mối lo khác là sự xuất hiện của Delta Plus AY.4.2, đột biến của biến thể Delta đã xuất hiện ở 28 quốc gia bao gồm Anh và Mỹ. Theo các nhà khoa học, biến thể Delta Plus sở hữu tất cả đặc điểm của biến thể Delta kết hợp với đột biến trong biến thể Beta. 

Các nhà khoa học khẳng định, AY4.2 chưa trở thành biến thể đáng lo ngại hay biến thể cần được quan tâm. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang theo dõi khả năng lây lan và độc lực của AY4.2

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy, các loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng bị giảm hiệu quả ngăn chặn nguy cơ nhiễm biến thể Delta Plus. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo điều cần thiết là người dân tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 để chống lại các biến chủng đang hoành hành và sắp xuất hiện.

Chuyên gia Nhi khoa 'bác' tin đồn vắc xin Covid-19 gây vô sinh, ảnh hưởng dậy thì ở trẻ

Chuyên gia Nhi khoa 'bác' tin đồn vắc xin Covid-19 gây vô sinh, ảnh hưởng dậy thì ở trẻ

Tin đồn về việc tiêm vắc xin Covid-19 có thể gây vô sinh và ảnh hưởng tới quá trình dậy thì của trẻ đã được khoa học chứng minh là vô căn cứ. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !