Hơn 20 nước cung cấp thêm nhiều loại vũ khí mới cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ hơn 20 quốc gia đang cung cấp các loại vũ khí mới cho Ukraine bao gồm trực thăng và tên lửa. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo khoảng 20 quốc gia đã đề nghị cung cấp các gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine để chiến đấu với quân đội Nga.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hôm 23/5, gần 40 quốc gia và tổ chức thành lập Nhóm Liên lạc Quốc phòng về Ukraine đã tiến hành họp trực tuyến để thảo luận về những phương thức hỗ trợ cho Kiev. Tại cuộc họp, 20 quốc gia đã cam kết cung cấp vũ khí, đạn và các thiết bị khác để ủng hộ chính quyền Kiev.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine tập trận với vũ khí chống tăng NLAW. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cũng đã tóm tắt tình hình chiến sự kéo dài 3 tháng qua ở Ukraine. Theo đó, quân đội Nga và Ukraine đang giao tranh dọc theo chiến tuyến ở phía đông và phía nam của Ukraine.

“Ngày hôm nay, cùng với Bộ trưởng Reznikov và nhóm của ông ấy, chúng ta đã hiểu rõ hơn về những yêu cầu ưu tiên của Ukraine và tình hình trên chiến trường”, Bộ trưởng Austin nói.

Cũng theo ông Austin, “Nhiều quốc gia đang tài trợ đạn pháo, hệ thống phòng thủ bờ biển, xe tăng và các xe bọc thép khác vô cùng cần thiết”.

Ông Austin nói thêm, nhiều nước cũng đang đề nghị tổ chức huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Trong đó, Đan Mạch cam kết gửi một hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon và Cộng hòa Séc đề nghị chuyển các trực thăng tấn công, xe tăng và hệ thống rocket.

Harpoon là các tên lửa hành trình có thể lướt trên mặt biển để tấn công những tàu chiến nằm cách xa bờ 300 km. Thông thường, các tên lửa Harpoon được trang bị trên máy bay hoặc tàu chiến, nhưng Đan Mạch là quốc gia duy nhất sử dụng tên lửa này cho hệ thống đặt trên mặt đất để bảo vệ khu vực bờ biển.

Việc Đan Mạch chuyển hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon sẽ giúp tăng thêm một lớp phòng thủ ở cảng Odesa của Ukraine trên Biển Đen, khu vực đang được xem là mục tiêu bị đe dọa khi Nga triển khai tấn công từ biển.

Đáng nói, phạm vi tấn công của tên lửa Harpoon có thể vươn tới cả cảng Sevastopol, nơi một số tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đang neo đậu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Austin không nói chi tiết về gói hỗ trợ trị giá 40 tỉ USD mới của Mỹ cho Ukraine. Nhiều thông tin cho rằng, Mỹ sẽ trang bị cho Ukraine các rocket tầm xa có độ tấn công chính xác cao với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Nga.

Ukraine cũng đã đề nghị Mỹ cung cấp các hệ thống rocket tầm xa di dộng M270 MLRS và M142 Himars. Những hệ thống này có thể phóng cùng lúc nhiều rocket với tầm bắn trên 300 km, xa hơn 8 lần so với pháo binh trên chiến trường.

Hai tổ hợp này có thể giúp quân đội Ukraine có khả năng tấn công chính xác những mục tiêu nằm phía sau phòng tuyến của Nga. Chúng cũng cho phép các lực lượng Ukraine tấn công những mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga.

Kể từ cuộc họp đầu tiên của nhóm tài trợ vũ khí cho Ukraine tại căn cứ của Mỹ ở Đức cách đây 4 tuần, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh “đà tài trợ và chuyển giao là rất cao”.

Cũng theo ông Austin, những yêu cầu của Ukraine không thay đổi nhiều so với cuộc họp trước đây và chiến sự vẫn tục diễn ra với sức mạnh của pháo binh cùng sự hỗ trợ của dàn xe tăng, máy bay không người lái (UAV) và các thiết bị khác.

Ông Austin cho biết thêm Nhóm Liên lạc Quốc phòng về Ukraine dự kiến tiến hành cuộc họp trực tiếp vào ngày 15/6 trong thời gian diễn ra cuộc họp Bộ trưởng NATO ở Brussels.

Thổ Nhĩ Kỳ ra yêu sách với NATO, Nga có tuyên bố mới về Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ ra yêu sách với NATO, Nga có tuyên bố mới về Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra loạt yêu cầu để chấp nhận Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO gồm xóa bỏ lệnh trừng phạt liên quan tới việc mua S-400 của Nga. 

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !