Hơn 2.000 binh sĩ Mỹ - Nhật Bản - Philippines tập trận 10 ngày trên Biển Đông

Hơn 2.000 quân nhân thuộc quân đội Mỹ - Nhật Bản - Philippines đã bắt đầu tiến hành đợt tập trận chung thường niên trên Biển Đông từ ngày 9/10.

AP đưa tin, nội dung cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phản ứng nhanh cho quân đội Mỹ - Nhật Bản - Philippines trước các cuộc khủng hoảng và thảm họa thiên nhiên, đồng thời nhấn mạnh cam kết duy trì “sự tự do và mở cửa” trong khu vực.

Chiến hạm Mỹ - Nhật Bản - Ấn Độ - Philippines cùng hoạt động trên Biển Đông. (Ảnh: EPA)

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày của quân đội 3 nước còn bao gồm diễn tập bắn đạn thật và tấn công đổ bổ tại vịnh Subic, khu vực từng là nơi hoạt động của một căn cứ hải quân Mỹở phía tây bắc thủ đô Manila. Cuộc tập trận cũng có các hoạt động nhân đạo tại 6 tỉnh miền bắc của Philippines.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng các cuộc diễn tập quân sự của Mỹ và các nước đồng minh tiến hành gần những hòn đảo tranh chấp mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép ở Biển Đông, là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ - Philippines khẳng định nội dung cuộc tập trận kéo dài 10 ngày ở vịnh Subic chỉ nhằm đối phó với những mối đe dọa khủng bố, an ninh và cứu trợ nhân đạo.

“Những hoạt động như trên nhằm tăng cường năng lực quân sự và duy trì cam kết về sự tự do và mở cửa ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cũng như năng lực triển khai nhanh các lực lượng trong tình huống xảy ra khủng hoảng hoặc thảm họa thiên nhiên”, tuyên bố từ đại sứ quán Mỹ ở Manila cho hay.

Phát ngôn viên lực lượng thủy quân lục chiến Philippines, Đô đốc Felix Serapio cho biết, khoảng 1.400 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng 600 binh sĩ Philippinesđang tham gia cuộc tập trận mang tên “Sự hợp tác của những chiến binh trên biển”.

Theo đại sứ quán Mỹ ở Manila, khoảng 100 quân nhân thuộc Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản cũng được huy động tham gia cuộc tập trận trên cùng với các phương tiện tấn công đổ bộ.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Nhật Bản và Mỹ nhiều lần lên tiếng khẳng định duy trì “khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do”. Mỹ còn thường xuyên điều động tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: mỹ tập trận trên Biển Đông căng thẳng biển đông chủ quyền biển đông trung quốc tuyên bố chủ quyền ở biển đông mỹ tuần tra biển đông thủy quân lục chiến mỹ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !