Hôm nay EU chính thức thông qua cơ chế trừng phạt tấn công hóa học

Theo một thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Anh, các bộ trưởng ngoại giao của các nước EU ngày 15/10 sẽ chính thức thông qua những biện pháp trừng phạt mới liên quan đến việc sử dụng vũ khí hóa học.

EU chính thức thông qua cơ chế trừng phạt tấn công hóa học

Theo Bộ Ngoại giao Anh, các bộ trưởng sẽ nhóm họp vào ngày hôm nay (15/10) tại Luxembourg và chính thức phê chuẩn "chế độ trừng phạt được đề xuất bởi Anh và Pháp sau các vụ tấn công hóa học ở Syria và Salisbury".

Thông cáo báo chí nêu rõ: "Một cơ chế trừng phạt mới đối với việc sử dụng vũ khí hóa học, do Anh và Pháp đưa ra sau các vụ tấn công tại Syria và Salisbury (Anh), sẽ chính thức được thông qua vào ngày (15/10) tại Hội đồng Đối ngoại ở Luxembourg. Điều này diễn ra sau các nỗ lực vận động mở rộng của Anh và các đối tác thân cận".

Trước cuộc họp, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt sẽ gặp những người đồng cấp Ba Lan, CH Séc, Hungary, Slovakia, Slovenia, Bulgaria, Croatia và Romania cảm ơn họ vì đã "hỗ trợ và quyết tâm trong nỗ lực toàn cầu để chấm dứt việc sử dụng vũ khí hóa học".

Ngoại trưởng Hunt cho biết các biện pháp trừng phạt mới này "vô cùng quan trọng nhưng điều này chưa kết thúc tại đây". Ông nhấn mạnh: "Trong nhiều năm qua, quốc tế đã cấm sử dụng vũ khí hóa học nhưng điều này đang bị đe dọa sau vụ việc tại Syria và Salisbury. Chúng ta cần vạch lại giới hạn đỏ cho bất kỳ bên nào sử dụng loại vũ khí giết người hàng loạt này, cái giá phải trả sẽ luôn rất đắt".    

Thông cáo nhấn mạnh: "Ngoại trưởng sẽ sử dụng mọi động lực để đảm bảo các cá nhân và thực thể cụ thể chịu trách nhiệm vì đã sử dụng và phổ biến vũ khí hóa học trên khắp thế giới nhanh chóng bị liệt vào danh sách chịu sự trừng phạt mới. Ông cũng sẽ nói với những người đồng cấp tại Hội đồng Đối ngoại rằng các cuộc thảo luận về cơ chế trừng phạt mới liên quan tới không gian mạng cần được đẩy nhanh tiến độ".

Cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia

Ngày 4/3, cựu sĩ quan tình báo Nga Sergey Skripal và con gái của ông là Yulia đã bị đầu độc tại Salisbury, sự vụ này đã gây ra một vụ bê bối quốc tế lớn: London ngay lập tức đổ lỗi cho Nga liên quan đến vụ việc này. Moscow thẳng thừng bác bỏ và nhiều lần đề nghị tiến hành một cuộc điều tra chung, nhưng Anh đã bỏ qua sáng kiến này.

Vào tháng 4/2017, phe đối lập Syria tuyên bố xảy ra một cuộc tấn công hóa học ở thành phố Khan-Sheikhun, khiến 80 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương. Phe đối lập cáo buộc lực lượng chính phủ Syria gây ra vụ tấn công hóa học này. Damascus bác bỏ tất cả các cáo buộc và đổ lỗi cho các chiến binh và những người bảo trợ của họ. Chính quyền Syria cho biết họ chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học, và toàn bộ kho vũ khí hóa học được đưa ra khỏi đất nước dưới sự kiểm soát của OPCW.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !