Israel: Hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin Covid-19 Pfizer sụt giảm

Israel cho hay hiệu quả phòng bệnh và ngăn chặn phát triệu chứng của vắc-xin Covid-19 Pfizer đã bị sụt giảm. 

Hôm 5/7, Israel tuyên bố hiệu quả ngăn chặn mắc Covid-19 và phát triệu chứng sau khi nhiễm virus corona của vắc-xin Covid-19 Pfizer/BioNTech đã sụt giảm. Song Israel nhấn mạnh, vắc-xin Pfizer vẫn duy trì khả năng cao ngăn chặn chuyển biến nặng sau khi mắc Covid-19. 

Tuyên bố về việc vắc-xin Covid-19 Pfizer bị sụt giảm hiệu quả phòng bệnh được công bố giữa lúc biến chủng Delta xuất hiện ở Israel và chính phủ nước này chấm dứt thi hành các quy định về giãn cách xã hội.

{keywords}
Israel tuyên bố hiệu quả phòng bệnh và phát triệu chứng của vắc-xin Covid-19 Pfizer bị sụt giảm. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Y tế Israel, hiệu quả của vắc-xin Covid-19 Pfizer trong ngăn chặn nhiễm virus corona và phát triệu chứng đã giảm xuống còn 64% kể từ ngày 6/6. Cùng thời gian này, hiệu quả của vắc-xin Pfizer trong việc ngăn chặn các ca nhiễm virus corona phải nhập viện và chuyển biến nặng là 93%.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Israel không nói rõ hiệu quả trước đây của vắc-xin Covid-19 Pfizer ở nước này là bao nhiêu so với tỷ lệ được đưa ra trong tuyên bố hôm 5/7. Còn trong bản báo cáo hồi tháng Năm, các quan chức Bộ Y tế Israel cho hay, việc tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 Pfizer sẽ tạo ra tỷ lệ 95% bảo vệ con người trước khả năng nhiễm virus corona, nhập viện và diễn biến nặng.

Reuters đưa tin, phát ngôn viên của hãng Pfizer đã từ chối bình luận về tuyên bố từ phía Israsel. Song người này dẫn lại kết quả của các nghiên cứu cho hay, vắc-xin Covid-19 Pfizer có khả năng chống lại tất cả các biến chủng đã được thử nghiệm bao gồm biến chủng Delta.  

Hồi tháng Ba, các nhà nghiên cứu tư nhân ở Israel công bố sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 Pfizer, hệ thống miễn dịch của con người đạt tỷ lệ 91,2% ngăn chặn nhiễm virus corona phát triệu chứng.

Khoảng 60% trong tổng số 9,3 triệu dân Israel đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin Covid-19 Pfizer trong chiến dịch ngăn chặn dịch bệnh. Theo đó, hồi tháng Một, Israel từng ghi nhận có hơn 10.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày.

Sau khi triển khai tiêm phòng nhanh chóng, trong tháng Ba, Israel đã cho gỡ bỏ tất cả quy định liên quan tới giãn cách xã hội và yêu cầu đeo khẩu trang. Nhưng những ngày gần đây do lo ngại biến chủng Delta đang lây lan nhanh và gây ra số lượng ca mắc mới Covid-19 tăng trở lại trên toàn câu, Israel đã tái áp đặt một số quy định phòng bệnh.

Đáng nói, số ca mới mắc Covid-19 theo ngày ở Israel đang dần tăng trở lại và đạt con số 343 ca hôm 4/7. Số lượng bệnh nhân bị chuyển biến nặng cũng tăng từ 21 vào ngày 19/6 lên thành 35 người vào ngày 4/7.

Nhà khoa học Eran Segal thuộc Viện Khoa học Weizmann của Israel nhận định, quốc gia này dường như sẽ không trải qua tình trạng số ca phải nhập viện điều trị do mắc Covid-19 tăng cao như hồi đầu năm, bởi số ca chuyển biến nặng cũng đã sụt giảm so với trước đây.

Ông Segal nhấn mạnh thêm, cần “tiếp tục đưa cuộc sống trở lại bình thường và không cần tới các quy định hạn chế”, đồng thời tăng cường các biện pháp như đẩy mạnh tiêm vắc-xin và đảm bảo xét nghiệm toàn bộ công dân Israel từ nước ngoài trở về nước.  

Còn theo RT, sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta đã khiến Bộ trưởng Y tế Israel Nitzan Horowtiz yêu cầu 2 viện nghiên cứu y tế xem xét việc có cần tiêm thêm mũi vắc-xin thứ 3 để tăng khả năng chống nhiễm virus.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng cho hay, những nghiên cứu này sẽ “đánh giá hiệu quả của vắc-xin và tỷ lệ phòng bệnh theo thời gian”.

Nước muối và kháng sinh được ‘phù phép’ thành vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ

Nước muối và kháng sinh được ‘phù phép’ thành vắc-xin Covid-19 ở Ấn Độ

Nhiều trung tâm tiêm phòng ở Ấn Độ nhẫn tâm biến nước muối và kháng sinh thành vắc-xin Covid-19 để tiêm cho người dân. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !