Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ "bất lực" trước vũ khí mới của Nga?

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa nước này không có khả năng đối phó trước các lực lượng chiến lược của Liên bang Nga và Trung Quốc.

Hệ thống tên lửa THAAD của Mỹ

Các thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Quân vụ hỏi ông Rood, liệu hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ có khả năng chống lại vũ khí mới nhất của Nga, mà Tổng thống Vladimir Putin mới công bố trong bản Thông điệp liên bang hôm 1/3. Ông Rood trả lời rằng hệ thống này không được thiết kế để có thể làm việc đó.

"Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ được thiết kế và triển khai cho đến nay, không có khả năng chống lại kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga hoặc Trung Quốc", Thứ trưởng Rood nói.

Ông Rood cũng lưu ý việc Nga và Trung Quốc phát triển vũ khí siêu thanh không phải là điều bí mật đối với Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Rood cho biết Lầu Năm Góc đang "thất vọng" trước tuyên bố của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin về các loại vũ khí chiến lược mới của Nga.

"Chúng tôi biết về sự phát triển vũ khí mới của Nga và quan ngại một số thay đổi trong học thuyết quân sự mới của Nga và chương trình diễn tập quân sự, nhưng tất cả chúng ta vẫn thất vọng với việc Tổng thống Nga đã quyết định công bố điều này theo như cách ông đã thực hiện", ông Rood nói tại buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Nga tuyên bố rằng hệ thống tên lửa đánh chặn của Mỹ có thể được chuyển đổi cho các mục đích tấn công.

Tuần trước (1/3), Tổng thống Nga Putin đã đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội, trong bài phát biểu của mình, ông đã nói về các loại vũ khí chiến lược mới nhất của Liên bang Nga.

Tổng thống Putin nói rằng các lực lượng hạt nhân chiến lược Nga bao gồm 80 tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, 102 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và ba tàu ngầm mang tên lửa chiến lược lớp Borey.

Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã thử nghiệm tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân mới vào cuối năm 2017 và tên lửa này có thể vươn tới hầu hết mọi địa điểm trên thế giới.

Theo ông, Nga đang phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ có thể lắp vào tên lửa hành trình và với đầu đạn này, các hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ rất khó để có thể đánh chặn tên lửa của Nga. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Moscow đang thử nghiệm các thiết bị không người lái dưới nước mới có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Putin cũng tiết lộ, các vũ khí chiến lược mới đang được phát triển, sẽ không sử dụng quỹ đạo đường đạn như tên lửa đạn đạo. Tổng thống Nga cho biết thêm hệ thống vũ khí siêu thanh mới của Nga đã được triển khai tại miền Nam nước này từ ngày 1/12/2017.

Phát biểu trước hai viện Quốc hội, Tổng thống Putin cho biết Nga chế tạo các hệ thống phòng thủ mới để đối phó với động thái triển khai lực lượng của Mỹ. Tổng thống Putin tiết lộ rằng tất cả các đề xuất cùng phối hợp làm việc của Nga đã bị phía Mỹ bác bỏ. Cụ thể, Moscow từng cố thuyết phục Washington không vi phạm hiệp ước về phòng thủ tên lửa, song không thành công.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !