Vũ khí nào của Nga bắn hạ 4 tên lửa Israel tấn công Syria?

Nga cho hay chính hệ thống phòng không Buk đã được quân đội Syria sử dụng để bắn hạ 4 tên lửa Israel. 

Quân đội Nga tuyên bố, quân đội Syria đã sử dụng bị hệ thống phòng không Buk do Nga sản xuất để bắn hạ toàn bộ 4 tên lửa được chiến đấu cơ Israel phóng về phía tỉnh Homs của Syria vào sáng sớm ngày 22/7.

Trước đó, vào lúc 1h11 (giờ địa phương) ngày 22/7, từ không phận Lebanon, 2 chiến đấu cơ F-16 của quân đội Israel đã cho phóng các tên lửa dẫn hướng về phía lãnh thổ Syria.

{keywords}
Hệ thống phòng không Buk của Nga. (Ảnh: Reuters)

“Các đơn vị phòng không của Syria đã sử dụng hệ thống Buk-M2E do Nga sản xuất để bắn hạ toàn bộ 4 tên lửa Israel”, Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga tuyên bố.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung Buk-M2 của Nga được thiết kế để chống lại các máy bay, trực thăng, máy bay không người lái (UAV) tầm thấp và tầm trung, cùng tên lửa hành trình với tốc độ đến 820m/giây.

Buk-M2 có khả năng ngắm bắn cùng lúc 4 mục tiêu trong khi đang theo dõi 24 mục tiêu khác. Hệ thống này có thể tiêu diệt được các loại máy bay đang bay ở khoảng cách 45 km và ở độ cao 25 km với xác suất tiêu diệt mục tiêu lên đến 95%. 

Điểm đặc biệt khác của các hệ thống Buk là có thể liên kết với các hệ thống phòng không tự động khác như hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và S-400.

Vào năm 2020, các phương tiện truyền thông Nga cho biết quân đội Syria sở hữu khoảng 20 hệ thống Buk cùng 150 tên lửa trang bị cho các hệ thống này. 

Đây là lần thứ 2 trong tuần này, Israel thực hiện tấn công lãnh thổ Syria và trùng với dịp lễ lớn của người Hồi giáo Eid al-Adha bắt đầu từ ngày 19/7.

Vào ngày 20/7, 4 chiến đấu cơ của Israel đã cho phóng 8 quả tên lửa vào tỉnh Aleppo của Syria nhằm tấn công một cơ sở nghiên cứu khoa học ở thị trấn Safira. Tuy nhiên, 7/8 tên lửa đã bị bắn hạ khi các đơn vị phòng không Nga sử dụng hệ thống vũ khí Buk-M2 và Pantsir-S, theo Thiếu tướng Vadim Kulit, người đứng đầu Trung tâm Tái hòa giải Syria của Nga.

Đáng nói, trong đợt không kích vào ngày 20/7, sau khi bay qua biên giới Jordan, các máy bay quân sự Israel đã xâm phạm không phận Syria ở vùng At-Tanf. Khu vực At-Tanf của Syria đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ.

Quân đội Israel đã thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào Syria trong những năm qua. Tel Aviv tuyên bố đây là hành động phòng vệ nhằm vào các mục tiêu của Iran hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Về phần mình, chính quyền Damascus nhiều lần lên tiếng phản đối và gọi những đợt tấn công của Israel là hành động gây hấn.

Hồi đầu tháng này, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng đã ra tuyên bố chung chỉ trích các vụ tấn công “tái diễn” của Israel là vi phạm “luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế, chủ quyền Syria và các nước láng giềng”. 

Quân đội Mỹ ở Iraq và Syria liên tiếp bị rocket cùng UAV tấn công

Quân đội Mỹ ở Iraq và Syria liên tiếp bị rocket cùng UAV tấn công

Những đợt tấn công bằng rocket và UAV tiếp tục nhằm vào các cơ sở hạ tầng và lính Mỹ hoạt động ở Iraq và Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !