Hé lộ thêm "chi tiết lạ" trong vụ tàu TQ đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông

Các nhà phân tích Mỹ nhận định, tàu Trung Quốc đã cố tình đâm chìm tàu cá Philippines trên Biển Đông hồi tháng Sáu chứ không chỉ là tai nạn như tuyên bố từ phía chính quyền Bắc Kinh.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, trong bản báo cáo được công bố hôm 16/10, Viện Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) ở Washington cho rằng, tàu vỏ sắt Yuemaobinyu 42212 của Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông vào ngày 9/6 khi đang trên đường làm nhiệm vụ bảo vệ các tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trong khu vực. Việc đâm chìm tàu cá Philippines được Trung Quốc thực hiện có chủ đích chứ không đơn thuần là tai nạn, theo AMTI.

Tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên Biển Đông hồi tháng Sáu. (Ảnh: EPA)

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines bùng phát sau vụ việc hôm 9/6, một tàu Trung Quốc được cho đã tấn công tàu cá FB Gimver 1 của Philippines khiến tàu này bị chìm ở khu vực bãi Cỏ Rong (trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên khu vực Biển Đông. Đáng nói, sau vụ tấn công, tàu Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi hiện trường để mặc 22 ngư dân Philippines chơi vơi trên biển. Rất may, một tàu của Việt Nam hoạt động gần đó đã cứu toàn bộ ngư dân Philippines.

Sau vụ việc tàu cá Philippines bị đâm chìm ở Biển Đông, phía Trung Quốc đã có nhiều tuyên bố nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước. Cụ thể, đại sứ quán Trung Quốc ở Manila khẳng định tàu Trung Quốc đã cố gắng cứu ngư dân Philippines nhưng buộc phải bỏ chạy sau khi bị “7 – 8 tàu cá Philippines bao vây”.

Dư luận Philippines đã tỏ ra vô cùng tức giận về việc chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte quá mềm mỏng trước những hành động ngang ngược và hoạt động bành trướng của Trung Quốc ởBiển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jnr cũng đã gửi công hàm phản đối tới chính quyền Bắc Kinh.

Cả Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cùng chính phủ Philippines đã tiến hành các cuộc điều tra sau vụ việc trên.

Vào ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Philippinescòn cho công bố một phần bức thư viết tay của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc bao gồm lời xin lỗi từ phía thuyền trưởng của tàu Yuemaobinyu. Bắc Kinh cũng cam kết yêu cầu thuyền trưởng của tàu Yuemaobinyu đền bù thỏa đáng cho phía tàu cá Philippines.

Song theo AMTI, họ đã tìm ra được bằng chứng nhằm chứng minh tàu Yuemaobinyu có thể nằm trong lực lượng gìn giữ và bảo vệ những tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Những tư liệu thực tế không chứng minh tàu Yuemaobinyu 42212 nằm trong đội tàu của dân quân biển Trung Quốc. Nhưng hành động của tàu Yuemaobinyu 42212 đã chứng minh con tàu này không hành động chỉ như một tàu đánh cá thương mại thông thường. Điều này làm dấy lên nghi vấn, tàu Yuemaobinyu 42212 đã cố tình đâm tàu cá Philippines”, báo cáo của AMTI nhấn mạnh.

Thuật ngữ “dân quân biển” được luật pháp Trung Quốc quy định khi nhắc tới các tàu cá tham gia vào lực lượng bán quân sự của nước này.

Thậm chí, AMTI nghi ngờ tên của tàu Yuemaobinyu 42212 đã được  Trung Quốc thay đổi trong khoảng thời gian từ tháng 5/2018 – 4/2019. Theo đó, con tàu này trước đó mang tên Yuedianyu 42212 và từng tham gia hoạt động nghiên cứu cho chính phủ Trung Quốc, do thuyền trưởng Liang Jin điều khiển. Ông Liang Jin cũng được xác định chính là thuyền trưởng của tàu Yuemaobinyu 42212 đã đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông hồi tháng Sáu. 

Ngoài ra, AMTI cho biết theo truyền thông địa phương, tàu Yuemaobinyu 42212 khởi hành từ cảng Bohe thuộc thành phố Mậu Danh của tỉnh Quảng Đông, nơi các tàu cá nằm trong sách lực lượng dân quân biển của Trung Quốc.

Cụ thể, AMTI dẫn lại một bài báo hồi năm 2016 đăng trên Maoming Online News có nhắc tới việc 160 dân thường tham gia vào đợt huấn luyện tại cảng Bohe do sư đoàn quân sự, cơ quan hàng hải và cơ quan ngư nghiệp của thành phố tổ chức.

Còn theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), hải quân Trung Quốc hiện nắm trong tay số lượng tàu nhiều nhất thế giới với 300 chiến hạm vào năm 2018, trong khi Mỹ có 290 tàu chiến.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tàu TQ đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông căng thẳng biển đông chủ quyền biển đông biển đông dân quân biển trung quốc hải quân trung quốc tổng thống duterte

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !