Singapore tiết lộ phương pháp hiệu quả phát hiện nhanh ca nhiễm Omicron

Singapore nhấn mạnh phương pháp test ART đạt hiệu quả phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron. 

Bộ Y tế Singapore cho hay phương pháp test nhanh kháng nguyên (ART) đang chứng minh hiệu quả trong việc phát hiện các ca nhiễm biến chủng. Do đó, ART sẽ vẫn là một trong những phương pháp chính nằm trong chiến lược đối phó với biến chủng Omicron và đại dịch Covid-19 tại Singapore.

Singapore cũng đang theo dõi sát sao các nghiên cứu về độ nhạy của ART đối với việc phát hiện các ca nhiễm Omicron, biến chủng được báo cáo xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Phi và đang lây lan sang nhiều nước khác.

{keywords}
Singapore nhận định test nhanh kháng nguyên (ART) đạt hiệu quả phát hiện các ca nhiễm biến chủng Omicron. (Ảnh minh họa)

Bloomberg đưa tin, tuyên bố hôm 5/12 của Bộ Y tế Singapore nhấn mạnh cho tới nay, bản phân tích cho thấy ngoài xét nghiệm sinh học phân tử (PCR), ART cũng có thể được dùng để nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhiễm Omicron.

Các nhà khoa học trên thế giới đang phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hiểu rõ hơn về biến chủng Omicron, trước mối quan ngại sự xuất hiện của biến chủng này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng thêm cho nền kinh tế toàn cầu, bởi nhiều nước sẽ cho thi hành các biện pháp ngăn chặn dịch mạnh tay như tái phong tỏa.

Hôm 26/11, WHO cũng cho biết ngoài việc rõ ràng phương pháp xét nghiệm PCR có khả năng phát hiện Omicron, nhiều nghiên cứu khác cũng đang xem xét hiệu quả của các loại xét nghiệm như ART.

Lâu nay, Singapore sử dụng ART để tổ chức các hoạt động quy mô lớn như hội nghị mà đảo quốc sư tử đứng ra tổ chức ngay cả trước thời điểm đại dịch Covid-19 xuất hiện. Từ tuần này, Singapore yêu cầu du khách tới đảo quốc bằng làn đi lại cho người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 (VTL) sẽ phải làm xét nghiệm ART hàng ngày.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong cho biết Singapore sẽ “sớm” triển khai tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 – 11 tuổi.

Ông Wong, đồng chủ tịch nhóm phụ trách đối phó dịch Covid-19 tại Singapore, nói thêm chính phủ Singapore có kế hoạch xóa bỏ các quy định giới hạn liên quan tới hoạt động của trường học trong năm học mới bắt đầu từ đầu tháng 1/2022.

“Đồng thời, để tăng cường hơn nữa sự an tâm, vắc xin Covid-19 sẽ sớm được tiêm cho trẻ từ 5 – 11 tuổi. Chúng tôi sẽ công bố thêm chi tiết về kế hoạch này”, ông Wong nói.

Số ca mới mắc Covid-19 trong cộng đồng tính theo ngày ở Singapore đã giảm nhanh từ mức đỉnh điểm hơn 4.600 ca trong ngày 27/10 xuống còn 523 ca vào ngày 5/12.

Cũng trong ngày 5/12, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Mỹ, cho biết có "một chút khích lệ" trong các dấu hiệu ban đầu về mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron.

“Omicron có lợi thế về khả năng lây nhiễm ở Nam Phi, nơi biến chủng lần đầu tiên xuất hiện. Nam Phi từng là nước có số ca mắc Covid-19 ở mức thấp trước khi chứng kiến sự tăng gần như đột biến mà hầu hết liên quan đến ca nhiễm biến chủng Omicron", ông Fauci nói.

"Mặc dù còn quá sớm để đưa ra tuyên bố chắc chắn nào về biến chủng Omicron, song dường như mức độ nghiêm trọng của biến chủng này là không cao. Do đó, những tín hiệu này có chút khích lệ", ông Fauci nói thêm.

Còn hiện tại, các phòng nghiên cứu đang tập trung xác minh biến chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn các biến chủng trước của virus corona hay không, khả năng kháng vắc xin và nguy cơ gây bệnh cao hơn hay không. Các kết quả sẽ được công bố trong vài tuần tới.

“Tôi nghĩ có nguy cơ thực sự về việc chúng ta chứng kiến hiệu quả của vắc xin bị sụt giảm. Tôi không biết mức độ giảm là bao nhiêu. Liệu vắc xin có giữ được hiệu quả như đối với biến chủng Delta, hay vắc xin sẽ bị giảm 50% hiệu quả và chúng ta cần tái điều chỉnh vắc xin", ông Stephen Hoge, Chủ tịch hãng vắc xin Moderna nói với ABC.

Giống như nhiều công ty dược phẩm khác như Pfizer, Moderna cũng bắt đầu tiến hành nghiên cứu điều chỉnh vắc xin một khi cần thiết.

Còn hiện tại, các ca mắc biến chủng Omicron đã được phát hiện ít nhất ở 15 bang tại Mỹ và khoảng 40 quốc gia trên thế giới.

Trong tuần qua, Mỹ đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với người dân Nam Phi và 7 quốc gia khác ở miền nam châu Phi để ngăn chặn làn sóng lây bệnh của biến chủng Omicron.

Tiến sĩ Fauci nhấn mạnh hôm 5/12 rằng, ông hy vọng các biện pháp giới hạn sẽ được xóa bỏ “trong một khoảng thời gian phù hợp”.

WHO đánh giá biến chủng Omicron đang là mối đe dọa “cực lớn” với toàn cầu và là mối đe dọa lớn trong đại dịch Covid-19 do biến chủng Omicron chứa khoảng 50 đột biến mà trong đó có 32 đột biến trên protein gai. Omicron hiện là biến thể nhiều đột biến nhất của SARS-CoV-2.

Với lượng đột biến nhiều bất thường, giới chuyên gia cảnh báo biến chủng mới của SARS-CoV-2 có thể dễ lây lan hơn hoặc dễ kháng vắc xin và miễn dịch tự nhiên hơn. 

Đan Mạch: 2.000 người 'lo ngay ngáy' vì có ca nhiễm Omicron cùng đi xem nhạc

Đan Mạch: 2.000 người 'lo ngay ngáy' vì có ca nhiễm Omicron cùng đi xem nhạc

Khoảng 2.000 người tham dự nhạc hội ở Đan Mạch được khuyên đi làm xét nghiệm PCR, sau khi phát hiện có ca nhiễm biến chủng Omicron. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !