Vì sao Chủ tịch Hạ viện Mỹ không nói chuyện với ông Trump suốt 1 năm?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi mới đây một lần nữa lên tiếng về việc “không nói chuyện” trực tiếp với Tổng thống Donald Trump trong suốt một năm qua.

Trước đó, bà Pelosi từng nói rằng bà tránh tiếp xúc hay nói chuyện với Tổng thống Trump vì thấy “lãng phí thời gian”, vì vậy bà chọn cách liên lạc thông qua Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hoặc Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Theo Sputnik, trong buổi phỏng vấn với kênh MSNBC hôm 16/10, bà Pelosi được hỏi liệu bà có đồng ý nói chuyện với ông Trump nếu “Tổng thống thử mở một kênh đối thoại” hay không, Chủ tịch Hạ viện trả lời “Điều đó còn phụ thuộc vào mục đích của cuộc nói chuyện là gì”.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Nguồn: Reuters

Bà Pelosi giải thích bà muốn thỏa thuận thông qua các kênh hòa giải hơn, ví dụ như việc bà đã đàm phán về các gói cứu trợ Covid-19 và cả thỏa thuận với Mexico và Canada cùng với Bộ trưởng Tài chính Mnuchin và các quan chức Nhà trắng khác.

“Vì vậy đó không phải là vấn đề nói chuyện trực tiếp giữa người với người, giữa Chủ tịch Hạ viện và Tổng thống. Mà là vấn đề với vấn đề, kiến thức với kiến thức, phục vụ cho mục đích của cuộc đối thoại, chúng ta cần phải biết thách thức mà chúng ta đối mặt là gì và các giải pháp có thể là gì”, bà Pelosi giải thích.

Tuy nhiên, các cuộc họp bàn về những gói hỗ trợ Covid-19 đã đình trệ nhiều tháng nay, vì ông Trump cáo buộc bà Pelosi “gây nguy hiểm” cho quá trình đàm phán. Trong buổi vận động tranh cử tại Miami hôm 15/10, Tổng thống Trump cho rằng Chủ tịch Hạ viện “không muốn đàm phán vì bà ấy nghĩ rằng nó không tốt cho cuộc bầu cử của đảng Dân chủ”.

Lần cuối cùng bà Pelosi và ông Trump nói chuyện “mặt đối mặt” là vào ngày 16/10/2019, trong buổi họp của Nhà Trắng về việc rút binh lính Mỹ khỏi Syria. Cuộc họp kết thúc khi bà Pelosi đột ngột rời phòng họp cùng các thành viên đảng Dân chủ khác sau một cuộc cãi vã giữa bà và ông Trump.

Mối quan hệ giữa và Pelosi và ông Trump trở nên cực kỳ căng thẳng kể từ khi bà trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Bà Pelosi là nhân vật tuyến đầu của đảng Dân chủ trong nỗ lực “hạ bệ” ông Trump. Tổng thống Mỹ còn cho rằng mình là nạn nhân của “trò săn phù thủy” của đảng Dân chủ.

Ông Trump không trực tiếp đối mặt với bà Pelosi nhưng thường xuyên đăng tải lên Twitter những lời lẽ chỉ trích Chủ tịch Hạ viện, thậm chí còn gọi bà là “Nancy điên rồ”.

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Chùm ảnh một tuần tràn ngập sự kiện nổi bật khắp thế giới

Những hình ảnh nổi bật dưới đây ghi lại các sự kiện nóng và đặc sắc nhất trên khắp thế giới tuần qua.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !