Thêm quan chức Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Một nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trong khi đang giữ chức quyền trưởng đoàn ngoại giao tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuwait.

Yonhap dẫn lời một nguồn tin cho hay, quan chức Triều Tiên đào tẩu là ông Ryu Hyun-woo. Ông Ryu đào tẩu sang Hàn Quốc khi đang giữ chức quyền Tham tán Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuwait. 

Ông Ryu đảm nhận chức vụ này sau khi Đại sứ So Chang-sik bị trục xuất vì một nghị quyết mà Liên Hợp Quốc ban hành vào năm 2017.

{keywords}
Triều Tiên treo cờ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động hồi tháng 10/2020. (Ảnh: Kyodo)

Ông Ryu cùng gia đình đã có mặt ở Hàn Quốc. Nhưng những thông tin cụ thể liên quan tới hành trình đào tẩu của ông Ryu không được nguồn tin hé lộ bao gồm khoảng thời gian ông này đào tẩu.

Theo thông tin trước đó được truyền thông đăng tải, ông Ryu khả năng đã đào tẩu sang Hàn Quốc vào tháng 9/2019, khoảng 2 tháng sau khi ông Jo Song-gil, quyền Đại sứ Triều Tiên ở Italy bỏ trốn tới Hàn Quốc. Ông Jo trước đó đã biến mất một cách bí ẩn vào cuối năm 2018.

Một số nguồn tin cho rằng, ông Ryu là con rể của ông Jon Il-chun, người từng đứng đầu Văn phòng 39, tổ chức được biết tới là “két sắt cá nhân” của các nhà lãnh đạo Triều Tiên. Theo đó, Văn phòng 39 chuyên quản lý các khoản quỹ bí mật và thu mua những mặt hàng xa xỉ.

Nguyên nhân khiến ông Ryu quyết định đào tẩu sang Hàn Quốc được cho là nhằm tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn cho con cái.

Một quan chức thuộc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đã từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin ông Ryu đào tẩu sang Hàn Quốc.

Quan hệ Hàn - Triều vẫn chưa hết căng thẳng sau vụ việc một viên chức 47 tuổi thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết trên biển hồi tháng 9/2020. Chính quyền Seoul nghi ngờ người này muốn đào tẩu sang Triều Tiên.

Quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc đã bị mất tích trong quá trình làm nhiệm vụ ngoài khơi phía tây đảo Yeonpyeong. Cụ thể, người này đã bất ngờ biến mất khỏi con tàu trọng tải 500 tấn vào trưa ngày 21/9/2020, khi con tàu đang tiến hành tuần tra quanh khu vực 10 km thuộc phía nam Đường giới hạn phía bắc (NLL), đường biên giới trên biển giữa Hàn – Triều.

Tới ngày 25/9, ông Suh Hoon, Giám đốc An ninh Quốc gia tại Nhà Xanh thông báo, trong thông báo chính thức gửi tới Hàn Quốc, Triều Tiên đã dẫn tin nhắn của Chủ tịch Kim Jong-un về việc ông cảm thấy “rất xin lỗi” do khiến Tổng thống Moon Jae-in và người dân Hàn Quốc “thất vọng” sau vụ việc.

Lời xin lỗi hiếm hoi của ông Kim được đưa ra nhanh bất thường chỉ sau 1 ngày Hàn Quốc lên tiếng yêu cầu Triều Tiên có lời giải thích.

Tuy nhiên, cho tới nay, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào trước đề nghị của Hàn Quốc về việc hai nước tiến hành điều tra chung về cái chết của viên chức Bộ Thủy sản và Đại dương, cũng như khôi phục các đường dây nóng liên lạc quân sự liên Triều.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng ít kỷ lục

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng ít kỷ lục

Trong năm nay, tần suất xuất hiện trước công chúng của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ở mức thấp kỷ lục với chỉ 53 lần.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !