Hé lộ con đường trở lại Triều Tiên của ca nghi mắc Covid-19

Hàn Quốc nhận định “khả năng cao” một người bị nghi mắc Covid-19 đã vượt biên trái phép vào Triều Tiên qua đường biển.

{keywords}
Lính Hàn Quốc tuần tra khu vực giáp biên giới Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc bệnh nhân đầu tiên nghi mắc Covid-19 là một công dân Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc sinh sống vài năm và mới quay trở về nước, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho hay, “quân đội Hàn Quốc đang tìm hiểu chi tiết về lộ trình di chuyển và nhận định khả năng cao cá nhân này đã vượt biên sang Triều Tiên. Liên quan tới thông tin được truyền thông Triều Tiên đăng tải, quân đội Hàn Quốc đang xác minh một vài người và xác thực thông tin, cũng như hợp tác với các ban ngành liên quan”.

Cũng theo người này, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đang xem xét lại khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội thông qua các thiết bị giám sát và video ghi lại.

Vào sáng sớm ngày 26/7, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, Chủ tịch Kim Jong-un đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị đồng thời cho triển khai “hệ thống khẩn cấp tối đa” chống lại dịch Covid-19, sau khi một người bị nghi mắc Covid-19 vượt biên trái phép từ Hàn Quốc vào Triều Tiên.

Cụ thể, trong cuộc họp khẩn cấp vào ngày 25/7, ông Kim nhấn mạnh thi hành “biện pháp ngăn chặn ưu tiên gồm phong tỏa toàn bộ thành phố biên giới Kaesong”, sau khi một người đào tẩu đã quay trở lại thành phố biên giới của Triều Tiên vào ngày 19/7. Người này được xác định đã vượt biên trái phép qua đường phân giới quân sự Hàn – Triều sau 3 năm chạy trốn sang Hàn Quốc.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang tìm kiếm một nam giới 24 tuổi sinh sống ở Gimpo thuộc phía tây thủ đô Seoul, sau khi KCNA thông báo về trường hợp một công dân đào tẩu khỏi Triều Tiên vào năm 2017.

Người đào tẩu mang họ Kim và hiện được cho đã mất liên lạc. Người này đang nằm trong diện bị cảnh sát điều tra trước nghi án cưỡng hiếp một nữ công dân đào tẩu vào tháng Sáu.

Kim được cho trước đó đã bỏ trốn bằng cách bơi sang Hàn Quốc. Do đó, khả năng cao người này đã bơi ngược trở lại về Triều Tiên thay vì đi đường bộ như băng qua khu vực phi quân sự được trang bị vũ khí hạng nặng chia cắt Hàn – Triều.

Thông thường, những công dân Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc sẽ được theo học chương trình giáo dục dành cho người tị nạn trong vòng 3 tháng kể từ ngày đặt chân tới Hàn Quốc. Sau đó những người này sẽ được cảnh sát Hàn Quốc đưa vào diện quản lý và hỗ trợ bảo vệ trong 5 năm. Nhưng việc theo dõi hoạt động đi lại của những người này thực tế là rất khó khăn bởi số lượng người đào tẩu từ Triều Tiên đang sinh sống ở Hàn Quốc quá lớn. 

Vụ việc trên cũng khiến quân đội Hàn Quốc một lần nữa bị dư luận lên tiếng chỉ trích sau loạt lỗ hổng an ninh. Điển hình hồi năm ngoái, một con thuyền gỗ chở theo 4 công dân Triều Tiên đã cập bến tại một cảng ở phía đông Hàn Quốc mà không hề bị phát hiện.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !