Hé lộ “chuyện không ngờ” về cựu điệp viên bị hạ độc Sergei Skripal

Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, người được cho bị hạ độc bằng chất độc thần kinh Novichok tại Anh hồi tháng Ba, đã làm việc cho các cơ quan tình báo Tây Ban Nha trong những năm gần đây.

Đây là thông tin được đăng tải trên tờ New York Times. Trước đó, New York Times dẫn nguồn tin từ một quan chức Tây Ban Nha cấp cao giấu tên và nhà văn người Tây Ban Nha Fernando Rueda về chuyện ông Skripal làm việc cho các cơ quan tình báo Tây Ban Nha trong những năm gần đây.

Hình ảnh cựu điệp viên hai mang Skripal tại thành phốSalisbury của Anh hồi tháng Hai.

Theo hai nguồn tin này, ông Skripal đã tham dự hàng loạt cuộc họp với các quan chức thuộc Cơ quan Tình báo Tây Ban Nha (CNI). Tuy nhiên, nội dung thảo luận và thời gian họp bàn lại không được hé lộ.

“Ôg Skripal đã nhiều lần tới Tây Ban Nha”, New York Times dẫn lời ông Rueda.

Trong thời gian đảm nhận cương vị Đại tá trong Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU), ông Skripal cũng đã tới thủ đô Madrid của Tây Ban Nha vào giữa thập niên 90.

Cũng theo New York Times, những chuyến thăm của ông Skripal tới Tây Ban Nha được chính một quan chức cấp cao trong chính phủ đương nhiệm Tây Ban Nha xác nhận. Một số cựu quan chức Tây Ban Nha còn khẳng định, ông Skripal là “nguồn tin vô cùng hữu ích trong hoạt động tiêu diệt băng đảng tội phạm có tổ chức của Nga”.

Ngoài ra, New York Times cho biết thêm ông Skripal đã tới thủ đô Prague của Cộng hòa Séc vào năm 2012 cũng như tới thủ đô Tallinn của Estonia vào năm 2016 để “chỉ giáo” cho những quan chức tình báo địa phương. Những chuyến thăm này của ông Skripal được MI6 sắp xếp.

Trong những bài giảng về tình báo quốc tế, ông Skripal có thể đã tiết lộ những thông tin mà sau này được dùng để phát hiện và lật đổ lực lượng gián điệp ngầm.

“Bài giảng của ông Skripal đã giúp rất nhiều cho công việc của chúng tôi”, New York Times dẫn lời một quan chức châu Âu từng tham gia các cuộc họp có ông Skriapl tham dự.

Trước đó, vào ngày 4/3, ông Skripal Sergei (66 tuổi) và con gái Yulia Skripal (33 tuổi) được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh nằm trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm Maltings tại thành phố Salisbury. Cảnh sát Anh cho biết hai nạn nhân bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh.

Sau đó, London ra tuyên bố chính chất độc thần kinh Novichok đã gây ra tình trạng hôn mê cho cha con ông Skripal và cáo buộc Nga làm thủ phạm tấn công.

Tuy nhiên, chính các chuyên gia từ phòng nghiên cứu quân đội Anh lại khẳng định, họ không thể xác định được nguồn gốc chất độc dùng để hạ độc cha con ông Skripal.


Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !