Hé lộ bức thư bin Laden gửi cho cấp dưới trước khi bị tiêu diệt

Nội dung bức thư mà trùm khủng bố Al-Qaeda bin Laden gửi cho cấp dưới có đề cập đến những dự đoán về tình hình nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Biden. 

Một năm trước khi bị tiêu diệt, trùm khủng bố Al-Qaeda là Osama bin Laden từng nhấn mạnh nếu như Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Barack Obama bị ám sát, Phó Tổng thống Joe Biden sẽ lên thay thế. Trùm khủng bố bin Laden tin rằng dưới sự lãnh đạo của ông Biden, nước Mỹ sẽ khó khăn.

{keywords}
Trùm khủng bố Osama bin Laden từng đưa ra dự đoán về nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Biden. (Ảnh: AP)

Theo Trung tâm chống khủng bố ở West Point, trùm khủng bố Osama bin Laden đã viết lá thư dài 48 trang vào tháng 5/2010 và gửi cho trợ lý "Shaykh Mahmud” mà sau này được xác định có tên thật là Atiyah Abd al-Rahman. Trong thư, bin Laden hối thúc cấp dưới tái điều động nguồn lực tránh thực hiện khủng bố ở các nước Hồi giáo, mà thay vào đó chuyển hướng tấn công trực tiếp vào Mỹ và các quan chức hàng đầu của Washington.

Ở trang 36 trong bức thư, bin Laden nhấn mạnh muốn thành lập 2 đội mưu sát với một đội ở Pakistan và đội còn lại ở Afghanistan. Cả 2 đội này đều chuẩn bị kế hoạch tấn công nhằm vào Tổng thống Mỹ Obama và Tổng Giám đốc CIA David Petraeus, nếu như 2 người này tới thăm Pakistan hoặc Afghanistan.

Trùm khủng bố bin Laden cáo buộc Tổng thống Obama là “người không trung thành”. Việc ám sát ông Obama sẽ “tự động đưa ông Biden lên làm Tổng thống Mỹ tới hết nhiệm kỳ”.

“Ông Biden chắc chắn không chuẩn bị trước cho chức vụ này và điều đó sẽ khiến nước Mỹ rơi vào khủng hoảng”, bin Laden nhận định.

Ngoài ra, bin Laden cảnh báo các tay súng khủng bố ưu tiên nhắm vào những chiếc máy bay chở ông Obama và ông Petraeus, “nhưng không nhằm vào các chuyến thăm của Phó Tổng thống Biden” vì cho rằng ông Biden là người ít kinh nghiệm.

Theo bin Laden, việc tiêu diệt ông Petraeus sẽ làm thay đổi con đường chiến tranh.

Bức thư mà bin Laden viết cho cấp dưới được tìm thấy trong hộp đựng tài liệu nằm trong tòa nhà trú ẩn của trùm khủng bố ở Pakistan. Tòa nhà cũng chính là nơi bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ phát hiện và tiêu diệt trong trận đột kích vào ngày 2/5/2011.

Còn hiện tại, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Biden đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ cộng đồng quốc tế liên quan tới kế hoạch rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan dẫn tới việc quốc gia Nam Á nhanh chóng rơi vào tay của lực lượng phiến quân Taliban. Thậm chí, ông Biden vẫn bảo vệ kế hoạch rút quân dù hồi tháng Bảy, chính quyền Washington đã nhận được lời cảnh báo nếu quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan, thủ đô Kabul sẽ rơi vào sự kiểm soát của Taliban.

Đáng nói, vào ngày 8/7, chính Tổng thống Biden cũng đưa ra tuyên bố cho rằng khả năng Taliban chiếm được Afghanistan là “không cao”, do đó không có chuyện xảy ra hỗn loạn ở Kabul.

Nhưng trên thực tế, tốc độ tấn công và giành ưu thế kiểm soát lãnh thổ Afghanistan của các tay súng Taliban đã khiến giới chức Mỹ và phương Tây quá bất ngờ. Bởi lực lượng quân sự Afghanistan vốn được Mỹ tài trợ lên tới 88 tỉ USD, nhưng lại nhanh chóng bại trận trước Taliban trong thời gian ngắn.

Vào ngày 15/8, Taliban đã tiến vào và chiếm quyền kiểm soát Kabul, đánh dấu sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan vốn được Mỹ hậu thuẫn.

Nhiều người đặt câu hỏi về khả năng dự báo của Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ về tương lai của Afghanistan, cùng mối đe dọa từ Taliban và tốc độ mở rộng kiểm soát của phe phiến quân.

Sau khi Taliban chiếm thủ đô và Tổng thống Ashraf Ghani cũng nhanh chóng bỏ chạy, khiến hàng ngàn người dân Afghanistan trong sự hoảng loạn đổ về Sân bay Quốc tế Hamid Karzaivới hy vọng lên được máy bay rơi khỏi đất nước. Một vài người dân Afghanistan đã thiệt mạng do bị rơi từ bên ngoài máy bay xuống đất trong lúc cố đu bám để rời khỏi quốc gia Nam Á.

Tính mạng các nữ quan chức Afghanistan bị Taliban đe dọa

Tính mạng các nữ quan chức Afghanistan bị Taliban đe dọa

Taliban được cho đã bắt giữ các nữ quan chức Afghanistan và lời hứa trao thêm tự do cho phụ nữ dường như không thể trở thành sự thật. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !