Hậu quả kinh hoàng của vụ phun trào núi lửa ở Indonesia

Ở Indonesia, núi lửa Semeru, nằm trên đảo Java, mới đây đã hoạt động trở lại, tro bụi bao phủ một số ngôi làng xung quanh sườn núi, khiến dân làng hoảng sợ.

{keywords}
Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết có khoảng 550 người đã phải rời bỏ nhà cửa khi núi lửa Semeru phun trào dung nham nóng chảy vào sáng 1/12.
{keywords}
Trung tâm Giảm nhẹ rủi ro địa chất và núi lửa của Indonesia không nâng cảnh báo đối với núi lửa Semeru vốn đã duy trì ở mức ba kể từ tháng 5. Trung tâm này cũng đã đưa ra khuyến cáo, yêu cầu người dân và khách du lịch tránh xa phạm vi 4 km quanh núi lửa.
{keywords}
Ngọn núi cao 3.676 m, nằm ở huyện Lumajang, tỉnh  Đông Java là núi lửa cao nhất trên đảo Java đông dân nhất Indonesia. Núi lửa Semeru bắt đầu phun trào vào lúc 1 giờ 23 phút sáng 1/12 (giờ địa phương).
{keywords}
Người phát ngôn trung tâm, ông Raditya Jati cho biết có 300 người trong số người đi lánh nạn đã di chuyển tới một trạm quan sát, số còn lại ở tạm trong lều trại tại làng Supiturang. Hiện, vẫn chưa có báo cáo về thương vong hoặc thiệt hại liên quan đến vụ phun trào.
{keywords}
Dòng phun nham nóng chảy từ miệng núi lửa bốc cao tới 1km trên bầu trời, trong khi cột bụi khí nóng cao tới 11 km, ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực Besok Kobokan.
{keywords}
Đến 3 giờ sáng, khu vực núi lửa phun trào có mưa, khiến tro bụi núi lửa bao trùm khu vực trạm quan sát. Tình trạng hoạt động của núi lửa Semeru hiện ở mức cảnh báo cao thứ 2.
{keywords}
Trung tâm Giảm nhẹ rủi ro địa chất và núi lửa cũng đã khuyến cáo người dân địa phương không có hoạt động nào tại khu vực nguy hiểm bán kính 1 km tính từ đỉnh núi và 4 km trên sườn núi phía Nam và Đông Nam.
{keywords}
Hiện cơ quan chức năng Indonesia đã phân phát 4.000 khẩu trang và chuẩn bị cơ sở tiếp nhận người sơ tán để ứng phó trong tình huống khẩn cấp.
{keywords}
Vụ phun trào nói trên xảy ra 2 ngày sau khi núi lửa Ili Lewotolok phun cột tro bụi cao tới 4.000 m lên bầu trời. Hơn 4.600 người đã phải sơ tán khỏi sườn núi Ili Lewotolok ở trên đảo Lembata, tỉnh Đông Nusa Tenggara.
{keywords}
Indonesia nằm trên “Vành đai lửa Thái Bình Dương” là vòng cung kéo dài 40.000 km, nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động địa chất. Trên vành đai này, mật độ các ngọn núi lửa đã và đang hoạt động cũng chiếm tỉ lệ tới 80% số núi lửa trên hành tinh.
Núi lửa ở Indonesia ‘thức giấc’, cột tro bụi cao đến 4 km

Núi lửa ở Indonesia ‘thức giấc’, cột tro bụi cao đến 4 km

Tân Hoa Xã đưa tin, theo Trung tâm giảm thiểu rủi ro địa chất và động đất của Indonesia, núi lửa Ili Lewotolok ở tỉnh Đông Nusa Tenggara đã phun trào vào hôm 29/11, với cột tro bụi cao đến 4 km.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !