Hành vi gian dối ở các phòng xét nghiệm Covid-19 tại Trung Quốc bị phanh phui

Hành vi gian dối trong quá trình xét nghiệm dẫn tới cung cấp kết quả sai khiến 3 cơ sở y tế bị cảnh sát Bắc Kinh, Trung Quốc điều tra. 

Cảnh sát Bắc Kinh đang tiến hành điều tra 3 cơ sở lấy mẫu đại trà xét nghiệm Covid-19 có hành vi gian dối dẫn tới cung cấp nhiều kết quả không chính xác.

Hôm 29/5, cảnh sát Bắc Kinh cho hay 8 cá nhân thuộc Phòng xét nghiệm Y tế Zhongtong Lanbo Bắc Kinh đã bị bắt giữ trước cáo buộc công ty cố tình cắt giảm chi phí và thời gian bằng cách gộp quá nhiều mẫu xét nghiệm Covid-19 vào một bộ xét nghiệm dẫn tới cung cấp kết quả sai.

{keywords}
Ba phòng xét nghiệm Covid-19 bị cảnh sát Bắc Kinh, Trung Quốc điều tra trước cáo buộc có hành vi gian dối dẫn tới kết quả sai. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

“Bất cứ hành động phạm pháp nào cũng có thể làm gia tăng nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Trung Quốc không dung thứ cho hành động này, và sẽ trừng phạt nghiêm khắc theo luật”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông báo của cảnh sát Bắc Kinh.

Ngoài ra, cảnh sát còn bắt giữ 17 đối tượng khác tại Phòng xét nghiệm Y tế Jinzhun Bắc Kinh trước cáo buộc tương tự. Thêm 6 người khác thuộc Phòng Y tế Pushi Bắc Kinh cũng đã bị bắt giam. Cơ sở này còn thu hồi giấy phép hoạt động vào ngày 21/5, sau khi cung cấp số lượng kết quả xét nghiệm Covid-19 thấp hơn rất nhiều so với số lượng mẫu đã lấy để đi xét nghiệm.

Ủy ban y tế Bắc Kinh thông báo chính phủ Trung Quốc sẽ giám sát tất cả trung tâm xét nghiệm tư nhân. Thậm chí, chính quyền quận Diên Khánh tuyên bố bắt đầu từ ngày 21/5, toàn bộ mẫu lấy ở địa phương phải được các tổ chức y tế của nhà nước làm xét nghiệm để đảm bảo kết quả chính xác.

Trung Quốc cho triển khai lấy mẫu xét nghiệm đại trà thường xuyên và xem đây là một trong những biện pháp để cắt đứt chuỗi lây lan Covid-19. Các thành phố với quy mô dân số trên 10 triệu sẽ thiết lập các “vòng tròn lấy mẫu” trong vòng 15 phút đi bộ. Việc xét nghiệm sẽ được tiến hành định kỳ hàng tuần, và tần suất xét nghiệm cũng sẽ tăng lên đối với các nhóm trọng điểm.

Theo phương pháp xét nghiệm gộp, cứ 5 – 10 mẫu được trộn vào chung một bộ test Covid-19. Nếu bộ test cho kết quả dương tính, từng người trong nhóm gộp mẫu sẽ phải làm lại xét nghiệm Covid-19.

Xét nghiệm hiện được xem là ngành kinh doanh bùng nổ ở Trung Quốc. Theo phân tích của Soochow Securities, nếu toàn bộ các thành phố hạng 1 và 2 của Trung Quốc, nơi sinh sống của 505 triệu người, triển khai xét nghiệm đại trà trong 1 năm, chi phí có thể lên tới 1,7 nghìn tỉ nhân dân tệ (257 tỉ USD), tương đương 1,5% GDP của Trung Quốc trong năm 2021.

Đáng nói, 3 phòng thí nghiệm đang bị cảnh sát Bắc Kinh điều tra hiện có nhiều cơ sở lấy mẫu xét nghiệm không chỉ trong phạm vi thủ đô mà còn ở các thành phố khác của Trung Quốc.

Như quảng cáo trên tài khoản WeChat, phòng xét nghiệm Jinzhun Bắc Kinh có chi nhánh ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, và cung cấp các dịch vụ y tế cho hơn 300 bệnh viện ở Trung Quốc.

Còn phòng thí nghiệm  Zhongtong Lanbo cũng có chi nhánh ở thành phố Hợp Phì của tỉnh An Huy. Hiện chi nhánh này đã bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng hoạt động.

Các vụ việc tương tự như trên đã xảy ra ở nhiều thành phố khác trên lãnh thổ Trung Quốc. Hồi đầu tháng này, nhiều cư dân thành phố Thượng Hải nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 từ Phòng xét nghiệm Y tế Zhongke Runda. Nhưng khi người dân tới bệnh viện kiểm tra lại, tất cả lại có kết quả âm tính.

Ngoài các phòng thí nghiệm bị điều tra, trong tuần qua, cảnh sát Bắc Kinh cho biết đã bắt giữ 3 người thực hiện xét nghiệm Covid-19 miễn phí cho người dân, nhưng thực tế họ không có chuyên môn để làm công việc này.

Trung Quốc: Bệnh nhân tử vong vì chờ xe cấp cứu 1 tiếng, 4 người bị sa thải và kỷ luật

Trung Quốc: Bệnh nhân tử vong vì chờ xe cấp cứu 1 tiếng, 4 người bị sa thải và kỷ luật

Bốn cá nhân liên quan tới vụ việc cấp cứu chậm trễ khiến bệnh nhân phải chờ xe cứu thương 1 tiếng dẫn tới tử vong đã bị sa thải và kỷ luật. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !