Hành khách đi máy bay, tàu hỏa không còn phải đeo khẩu trang ở nước này

Hành khách đi máy bay, tàu hỏa và các phương tiện công cộng ở Mỹ sẽ không còn phải thực hiện quy định đeo khẩu trang bắt buộc. 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không thể kéo dài quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với hành khách sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng, sau khi một thẩm phán liên bang ở Florida ra phán quyết nhận định quy định thi hành suốt 14 tháng qua là phạm luật.

Reuters nhận định, động thái này tạo ra tác động lớn đối với Nhà Trắng trong nỗ lực nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Hành khách đi máy bay, tàu hỏa và các phương tiện giao thông công cộng ở Mỹ không còn phải đeo khẩu trang. (Ảnh minh họa)

Ngay sau phán quyết của thẩm phán bang Florida được công bố, các hãng hàng không lớn của Mỹ gồm American Airlines, United Airlines và Delta Airlines, cùng tuyến đường sắt quốc gia Amtrak lập tức xóa bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc.

Trong khi đó, hồi tuần trước, giới chức y tế Mỹ tuyên bố kéo dài thời gian thi hành quy định đeo khẩu trang bắt buộc đối với hành khách đi máy bay, tàu hỏa, taxi, xe ghép hoặc tại các điểm trung chuyển tới ngày 3/5. Đi kèm thông báo này, các quan chức Mỹ nhấn mạnh họ cần thời gian để đánh giá tác động từ làn sóng gia tăng số ca mới mắc Covid-19 thời gian gần đây.

Các tổ chức công nghiệp và nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ muốn chính quyền của Tổng thống Biden xóa bỏ vĩnh viễn quy định đeo khẩu trang bắt buộc thi hành suốt 14 tháng qua.

Phán quyết được Thẩm phán Kathryn Kimball Mizelle, người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào năm 2020, đưa ra hôm 18/4 liên quan tới vụ kiện chống lại quy định đeo khẩu trang của tổ chức Health Freedom Defense Fund.

Thẩm phán Mizelle cho rằng Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã vượt quá thẩm quyền. Bà Mizelle cho biết CDC đã không giải thích thỏa đáng quyết định đưa ra, không lấy ý kiến của công chúng, và vi phạm các thủ tục liên bang về việc ban hành những quy định mới.

Một quan chức chính phủ Mỹ cho hay các cơ quan chức năng đang đánh giá những bước đi tiếp theo, song quyết định của Thẩm phán bang Florida đồng nghĩa với việc quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng mà CDC ban hành không còn hiệu lực.

“CDC hiện khuyến cáo người dân tiếp tục đeo khẩu trang khi có mặt bên trong không gian giao thông công cộng”, quan chức Mỹ cho biết.

Phán quyến được đưa ra đúng thời điểm số ca mới mắc Covid-19 tại Mỹ gia tăng trở lại với con số trung bình 36.251 trường hợp/ngày và 460 ca tử vong mỗi ngày.

Nhà Trắng khẳng định phán quyết trên là “đáng thất vọng”.

Lần đầu tiên CDC ban hành quy định đeo khẩu trang bắt buộc trên hệ thống giao thông vận tải liên bang là vào tháng 2/2021.

Hiện hãng hàng không United Airlines, American, Delta, Southwest Airlines, JetBlue và Alaska Airlines thông báo việc đeo khẩu trang là "tùy ý" đối với hành khách sử dụng dịch vụ.

Giữa lúc số ca mắc Covid-19 tại Mỹ gia tăng trở lại, quy định bắt buộc đeo khẩu trang được gỡ bỏ khiến một số hành khách tỏ ra lo ngại, trong khi những người khác lại xem đây là động lực để bay trở lại.

Theo cuộc thăm dò ý kiến của Reuters/Ipsos diễn ra từ ngày 31/1 – 7/2, chỉ 36% người Mỹ cho rằng đã đến lúc dừng đeo khẩu trang và cách ly để đưa cuộc sống trở lại bình thường sau giai đoạn Covid-19 bùng phát. Trong số này, 16% ý kiến là của người theo đảng Dân chủ, và 60% là người theo đảng Cộng hòa.

Hồi tuần trước, CEO hãng hàng không Delta Air Lines Ed Bastian thừa nhận vẫn có nguy cơ lây bệnh nếu hành khách không đeo khẩu trang, nhưng ông hy vọng các chuyến bay của hãng vẫn đủ người ngồi.

Cũng trong ngày 18/4, hãng Delta yêu cầu các nhân viên “hiểu biết và kiên nhẫn”, sau khi phán quyết bác bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay được tòa án bang Florida công bố.

Kể từ tháng 1/2021, Mỹ ghi nhận con số kỷ lục 7.060 hành khách vi phạm các quy định hàng không mà trong số này 70% liên quan tới chuyện đeo khẩu trang, theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Hàng nghìn hành khách còn bị đưa vào danh sách “cấm bay” do từ chối tuân thủ quy định đeo khẩu trang bắt buộc.

Làm giả giấy thông hành để tự do lái xe đi buôn kiếm lời trong khu phong tỏa

Làm giả giấy thông hành để tự do lái xe đi buôn kiếm lời trong khu phong tỏa

Hai đối tượng bị bắt vì làm giả giấy thông hành để lái xe tải đi bán các mặt hàng ở khu phong tỏa nhằm kiếm lời. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !