Hàng triệu trẻ em ở Nigeria không đến trường vì sợ bị bắt cóc

Tổng thống Nigeria Muhammadu Bukhari mới đây cho biết, có hơn 12 triệu trẻ em ở nước này không đến trường vì sợ bị các chiến binh bắt cóc.

“Hiện nay, hơn 12 triệu trẻ em đang bị tổn thương và sợ đến trường, đặc biệt là trẻ em gái. Ngoài ra, còn có các cuộc tấn công vào hệ thống giáo dục, chẳng hạn như bắt cóc học sinh, các chiến binh ngang nhiên hoành hành và tình trạng mất an ninh chung trong các trường học đã làm trầm trọng thêm số lượng trẻ em bỏ học”, tờ báo địa phương Punch dẫn tuyên bố của tổng thống tại một hội nghị về an ninh giáo dục ở thủ đô Abuja.

{keywords}
Tình trạng bắt cóc đòi tiền chuộc xảy ra liên tiếp tại Nigeria trong những năm gần đây. (Ảnh: AP)

Tổng thống Bukhari lưu ý rằng, tâm lý của những học sinh trải qua vụ bắt cóc hoặc bạn cùng lớp và giáo viên bị bắt cóc đều bị tổn thương, do đó, các em sẽ khó tập trung vào việc học và đến lớp ít hơn.

Những vụ bắt cóc hàng loạt học sinh để đòi tiền chuộc đã tiếp tục diễn ra ở Nigeria trong vài năm qua.

Những nhóm bắt cóc này từ lâu đã khủng bố ở phía Tây Bắc và miền Trung Nigeria, cướp bóc, trộm cắp gia súc và bắt cóc để đòi tiền chuộc. Khoảng 1.000 học sinh đã bị bắt cóc kể từ tháng 12/2020 sau khi các băng nhóm bắt đầu nhắm vào các trường trung học và cao đẳng. Hầu hết đã được trả tự do sau khi đàm phán, nhưng vẫn còn người bị giam giữ tại các trại trong rừng.

Trước đó, nhóm khủng bố Boko Haram được xem là chủ mưu thực hiện nhiều vụ tiến công trường học và bắt cóc học sinh, nổi bật là vụ bắt cóc 276 nữ sinh ở thị trấn Chibok, bang Borno phía đông bắc Nigeria năm 2014.

Đến năm 2016, 20 nữ sinh được trả tự do nhờ nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ. Một số khác trốn thoát hoặc được giải cứu. Tuy nhiên, vẫn còn ít nhất gần 200 em còn bị giam giữ.

Năm 2017, Boko Haram đã trả tự do cho ít nhất 80 nữ sinh. Sau đó, toàn bộ số nữ sinh Chibok còn lại đã được về nhà sau khi Chính phủ Nigeria đồng ý phóng thích các phiến quân Boko Haram bị giam giữ.

Kể từ năm 2009, phiến quân Boko Haram đã thực hiện các vụ tiến công, gây mất ổn định tại khu vực đông bắc Nigeria, khiến ít nhất 36.000 người thiệt mạng và khoảng hai triệu người phải rời bỏ nhà cửa, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng trong khu vực.

Bạo lực đã lan sang các quốc gia láng giềng như Niger, Chad và Cameroon, dẫn tới phải thành lập một liên minh quân sự khu vực để chống lại lực lượng này.

Các trường học ở Mỹ cấm trang phục Halloween dựa trên Squid Game

Các trường học ở Mỹ cấm trang phục Halloween dựa trên Squid Game

Theo Independent, một số trường học ở bang New York của Mỹ, cấm trẻ em mặc trang phục hóa trang cho ngày Halloween giống trong bộ phim truyền hình Squid Game (Trò chơi con mực).

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !