Hàng ngàn du khách Nga – Ukraine mắc kẹt ở nước ngoài, loay hoay tìm cách thanh toán tiền

Không có các chuyến bay về nước, hàng ngàn du khách Nga và Ukraine đang bị mắc kẹt ở nước ngoài và gặp khó khăn trong khâu thanh toán tiền. 

Giới chức Thái Lan hôm 8/3 cho hay hàng ngàn du khách Nga đang bị mắc kẹt ở nước này, sau khi phương Tây ban bố hàng loat lệnh trừng phạt chống lại Nga liên quan tới chiến sự ở Ukraine. Lệnh trừng phạt đã đẩy du khách Nga vào cảnh bất ngờ bị mắc kẹt ở nước ngoài, do không có chuyến bay về nước và khó khăn thanh toán tài chính.

CNN đưa tin, hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ, đồng rúp rớt giá, cùng những khó khăn trong khâu thanh toán do các ngân hàng Nga đã bị chặn hoạt động trong hệ thống tài chính quốc tế SWIFT khiến hơn 7.000 người Nga không thể rời khỏi các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Thái Lan như Phuket, Koh Samui, Pattaya và Krabi.

{keywords}
Hàng ngàn du khách Nga và Ukraine đang bị mắc kẹt ở Thái Lan. (Ảnh: CNN)

“Chúng tôi là những chủ nhà thân thiện và sẽ chăm sóc cho tất cả mọi người. Vẫn có những đoàn du khách Nga tiếp tục lên đường tới Thái Lan”, ông Yuthasak Supasorn, người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) nói với Reuters.

Vào năm 2019, Thái Lan đón tiếp 1,4 triệu du khách Nga. Trong tháng Một năm nay, số du khách Nga tới Thái Lan là 23.000 người, tương đương khoảng 1/5 so với tổng số năm 2019. Trong số này, khoảng 1/2 du khách Nga đang bị mắc kẹt trên đảo Phuket.

“Chúng tôi đã yêu cầu các khách sạn giảm giá phòng và kéo dài thời gian cho khách thuê”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket Bhummikitti Ruktaengam chia sẻ.

Cũng theo ông Bhummikitti, một số du khách Nga đã dùng dịch vụ thanh toán UnionPay của Trung Quốc, sau khi các thẻ do ngân hàng Nga phát hành thanh toán qua hệ thống Visa và Mastercard của Mỹ bị dừng hoạt động.

Trước đó, vào ngày 5/3, Visa và Mastercard thông báo dừng hoạt động ở Nga. Đây là đòn đáp trả sau khi Tổng thống Vladimir Putin hạ lệnh tấn công Ukraine.

Thái Lan là một trong số 141 quốc gia ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội Nga ngay lập tức rút quân khỏi Ukraine. Song Bangkok không áp đặt lệnh trừng phạt với Moscow.

Ông Bhummikitti cho hay hàng trăm công dân Ukraine cũng đang bị mắc kẹt ở Thái Lan mà nguyên nhân là phần lớn các sân bay ở Ukraine đã dừng hoạt động.

Các cơ quan chức năng Thái Lan đang nỗ lực thu xếp để công dân Nga được lên các chuyến bay trở về Moscow bằng các hãng hàng không Trung Đông, cũng như tổ chức những chuyến bay hồi hương.

Ông Bhummikitti nói thêm một đề xuất đang được xem xét về việc du khách Nga có thể dùng tiền ảo để thanh toán chi phí ở trong khách sạn, mua vé máy bay và sử dụng các dịch vụ khác ở Phuket.

Trước đó, tờ DW của Đức đưa tin chuyến du lịch tới Cộng hòa Dominica, Thổ Nhĩ Kỳ hay Ai Cập bỗng trở thành "cơn ác mộng" với hàng ngàn du khách Nga và Ukraine.

Như tại Cộng hòa Dominica, khoảng 14.800 du khách Nga và gần 3.000 du khách Ukraine đang bị mắc kẹt, do những hạn chế đi lại sau khi Moscow tấn công quốc gia láng giềng Ukraine.

{keywords}
Du khách Ukraine phải ở lại khu nghỉ dưỡng Hurghada của Ai Cập do không có chuyến bay về nước. (Ảnh: Reuters)

Sau khi quân đội Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/3, nhiều quốc gia trên thế giới đã cho dừng hoạt động hàng không với Nga và cấm các máy bay Nga bay qua lãnh thổ. Đáp trả, Nga cũng đã đóng cửa không phận với máy bay của 36 quốc gia. Hậu quả, khoảng 150.000 du khách quốc tế bị mắc kẹt do không có chuyến bay về nước.

Du khách đến từ Nga và Ukraine chiếm khoảng 10% tổng lượng khách quốc tế tới Cộng hòa Dominica. Trong hai tháng đầu năm nay, gần 110.000 người Nga và Ukraine tới Cộng hòa Dominica.

Còn tại Ai Cập, hàng ngàn du khách cũng đang phải ở yên tại chỗ mà chưa thể về nước. Trong số này có khoảng 20.000 công dân Ukraine.

Theo thông tin từ Bộ Du lịch Ai Cập, cơ quan này đã chỉ đạo quản lý các khách sạn 3 sao cung cấp chỗ ở cùng 3 bữa ăn/ngày cho những du khách Ukraine đang bị mắc kẹt. Một khoản quỹ của ngành du lịch Ai Cập được dùng để chi trả chi phí những bữa ăn và nơi ở của những du khách Ukraine này.

Trong khi đó, những du khách nghỉ ở khách sạn 4 và 5 sao được quyền lựa chọn tiếp tục ở lại và tự chi trả chi phí, hoặc có thể chuyển sang các khách sạn 3 sao được nhận sự hỗ trợ từ Bộ Du lịch Ai Cập. 

Đáng nói, các du khách từ Ukraine thường được nhận “visa du lịch” cho phép họ ở lại Ai Cập thêm 30 ngày. Đại sứ quán Ai Cập tại Berlin cho biết nhiều du khách Ukraine vẫn chưa hết thời hạn sử dụng visa, và chính phủ Ai Cập cũng chưa đưa ra quyết định có kéo dài thêm thời gian cho phép du khách Ukraine ở lại quốc gia này hay không cho tới khi có chuyến bay về nước.

Trong năm 2021, hơn 1,4 triệu người Ukraine đã dành kỳ nghỉ ở Ai Cập. Công dân Ukraine cũng là nhóm du khách có quy mô lớn thứ 2 ở châu Âu tới Ai Cập.  

Còn tại châu Âu, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ là hai trong số những địa điểm thu hút đông du khách Nga và Ukraine. Trong năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận con số kỷ lục 2 triệu du khách Ukraine và 4,7 triệu du khách Nga tới thăm.

Bà Sotiris Krystallis, tùy viên báo chí tại đại sứ quán Hy Lạp ở Berlin, hôm 4/3 cho biết chỉ có ít du khách Ukraine đang có mặt ở Hy Lạp. Song bà cho hay có hơn 2.700 người tị nạn Ukraine đang được hỗ trợ tại Hy Lạp.

Còn theo dữ liệu của DW, có khoảng 2.000 du khách Nga đang mắc kẹt ở Hy Lạp.

Nhiều người Nga đã lên mạng xã hội ca thán về việc thẻ tín dụng và các phương pháp thanh toán khác của họ không còn được chấp nhận sử dụng, do hàng loạt ngân hàng Nga bị cấm hoạt động trong hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Trang tin du lịch của Romania AirlinesTravel cũng xác nhận hệ thống thanh toán qua Apple Pay và Google Pay đều bị ảnh hưởng, khi du khách Nga rút tiền từ các cây ATM.

Tuy nhiên, những rắc rối trong hoạt động thanh toán mới chỉ là một phần trong sự lo lắng của nhiều du khách Nga và Ukraine bị mắc kẹt ở nước ngoài. Bởi nhiều người đang mang trong mình sự hoang mang không biết sau khoảng thời gian xa nhà, khi họ trở về quê hương sẽ trông như thế nào vì cuộc chiến quân sự giữa Nga và Ukraine. 

Nga chỉ sử dụng lực lượng quân sự có giới hạn ở Ukraine, vì sao?

Nga chỉ sử dụng lực lượng quân sự có giới hạn ở Ukraine, vì sao?

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine được cho bị giới hạn về loại vũ khí, cũng như phạm vi và tần suất tấn công.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !