Hàng loạt máy bay ném bom Mỹ “biến mất” khỏi bán đảo Triều Tiên

Một tướng quân đội Mỹ cho hay, các oanh tạc cơ nước này sẽ không tiếp tục bay phía trên bán đảo Triều Tiên sau khi Hàn Quốc đề nghị Mỹ cho hủy bỏ sứ mệnh để mở đường đối thoại với Triều Tiên.

Tướng Charles Brown, người đứng đầu Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ chia sẻ trước các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng, việc dừng tiến hành các chuyến bay của dàn máy bay ném bom trên bán đảo Triều Tiên là nhằm tạo điều kiện xúc tiến những nỗ lực ngoại giao hướng tới giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Oanh tạc cơB-1B Lancer của không quân Mỹ.

“Trong bối cảnh diễn ra những nỗ lực ngoại giao, chúng tôi không muốn có bất cứ hành động nào phá hỏng các cuộc đàm phán ngoại giao. Đây là một phần lý do chúng tôi không cho các máy bay ném bom bay phía trên Hàn Quốc”, AP dẫn lời Tướng Brown.

Nằm trong chiến lược “Sứ mệnh hiện diện máy bay ném bom liên tục”, không quân Mỹ đã duy trì hoạt động của dàn oanh tạc cơ B-1B, B-52 và B-2 trên đảo Guam kể từ năm 2004.

Lực lượng oanh tạc cơ này thường xuyên triển khai các chuyến bay trong khu vực cũng như phối hợp bay chung với các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa huấn luyện mà còn tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên và nhiều đối thủ tiềm tàng khác.

Tuy nhiên, theo Tướng Brown, dù không còn triển khai các chuyến bay trên bán đảo Triều Tiên, nhưng tổng số chuyến bay mà các oanh tạc cơ Mỹ tiến hành trong khu vực vẫn sẽ không thay đổi.

Ngoài ra, kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng Sáu, quân đội Mỹ - Hàn hoặc hủy bỏ hoặc giảm bớt quy mô nhiều cuộc diễn tập trung.

Trong cuộc gặp với ông Kim, Tổng thống Trump cũng đã tuyên bố Mỹ sẽ cho dừng tiến hành tập trận chung với Hàn Quốc khi cho rằng đây là hoạt động “phung phí tiền bạc và mang ý khiêu khích”.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh, Mỹ - Hàn sẽ giảm bớt quy mô cuộc diễn tập “Đại bàng non”, dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm 2019.

“Đại bàng non” hiện là cuộc tập trận chung có quy mô lớn nhất được quân đội Mỹ - Hàn tổ chức và thường bị chính quyền Bình Nhưỡng lên án là hành động chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Triều Tiên.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !