Hàng chục trẻ em Yemen thiệt mạng sau khi trúng tên lửa Ả Rập Xê út

CNN đưa tin, hàng chục trẻ em, rất nhiều trong số này chưa đầy 10 tuổi đã thiệt mạng khi một cuộc không kích do liên quân Ả Rập Xê út tiến hành trúng vào một xe bus của học sinh tại phía bắc Yemen vào ngày 9/8.

Được biết, các em nhỏ khi đó đang trên đường đi dã ngoại thì bị trúng tên lửa tại một khu chợ, vốn là điểm dừng chân ban đầu trong hành trình. Ước tính có đến 50 người đã chết và 77 người khác bị thương, phần lớn các em đều đang ở trong xe bus bị không kích.

Một cậu bé Yemen tại bệnh viện sau khi cuộc không kích xảy ra, gương mặt vẫn còn dính máu.

Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết một bệnh viện được tổ chức này hỗ trợ ở trong khu vực xảy ra vụ việc đã tiếp nhận 29 thi thể của các nạn nhân, đa số là trẻ em dưới 15 tuổi, cùng 40 người khác bị thương, trong đó có 30 trẻ em.

“Bệnh viện lúc này rất bận rộn. Họ đã tiếp nhận những nạn nhân bị thương và thi thể người đã khuất từ buổi sáng với tần suất liên tục”, bà Mirella Hodeib, phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ cho biết. “Việc những đứa trẻ này bị đặt vào vị trí nguy hiểm là điều khủng khiếp và đáng lên án, và những gì chúng đang phải trải qua là không thể chấp nhận được”.

Một đoạn phim của truyền hình al-Masirah (hiện thuộc kiểm soát của quân nổi dậy Houthi) cho thấy cảnh nhiều em nhỏ đã bị mất tay hoặc chân sau vụ tấn công. Nhiều em đã phải nằm chung giường bệnh viện và một em gào thét khi đang được các bác sĩ chữa trị.

Trong một đoạn phim khác ghi lại hậu quả của cuộc tấn công, thi thể của nhiều em học sinh nằm bên dưới chiếc xe bus. Một số em bé vẫn chưa hoàn hồn sau cuộc không kích, gương mặt vẫn dính máu và tay chân phủ một lớp bụi đen. Một em khác trong số này cho biết không có cảm giác gì ở chân.

Một em nhỏ đang được các bác sĩ thăm khám ở Yemen.

Trong khi đó, Đại tá Turki al-Malki, phát ngôn viên của liên quân do Ả Rập Xê út đứng đầu, khẳng định cuộc không kích đã trúng một “mục tiêu thực sự”. “Trong xe bus không thể có trẻ em. Chúng tôi đã thực hiện những cơ chế nghiêm ngặt để xác định chính xác mục tiêu”.

Trước đó vào ngày 9/8, liên quân Ả Rập Xê út đã gọi cuộc không kích kể trên là một “chiến dịch quân sự hợp pháp” và là động thái đáp trả việc quân nổi dậy Houthi đã phóng tên lửa đạn đạo xuống thành phố Jizan của Ả Rập Xê út 1 ngày trước đó.

“Cuộc không kích tại tỉnh Saada (Yemen) ngày hôm nay là một hoạt động quân sự hợp pháp nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố đã lên kế hoạch tấn công vào thành phố Jizan khiến nhiều người dân thiệt mạng và bị thương”, ông al-Maliki nói. Ông cũng tuyên bố rằng những kẻ đã phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào người dân sẽ “phải nhận điều mà chúng đáng phải nhận”.

Ả Rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã cùng nhau tiến hành chiến dịch quân sự nhằm hỗ trợ cho chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen và chống lại quân nổi dậy Houthi được cho là do Iran hậu thuẫn.

Nhiều em đã bị thương rất nặng và cần sự chăm sóc đặc biệt.

Sau khi vụ không kích khiến nhiều trẻ em Yemen thiệt mạng xảy ra, bà Lise Grande, Đặc phái viên Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Yemen đã kêu gọi các bên nhanh chóng ngồi vào bàn đàm phán.

“Thiệt hại về người của cuộc chiến tranh ở Yemen là quá cao. Không gì có thể biện minh cho cái chết và thương tích của rất nhiều người. Đây là lý do vì sao các tổ chức nhân đạo đều tuyên bố rằng tình trạng như vậy đã là "quá đủ", bà Grande nói.

“Liên Hợp Quốc đang nỗ lực để đưa các bên đàm phán hòa bình. Chúng tôi hi vọng rằng các bên liên quan trong cuộc chiến ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm cách chấm dứt cuộc chiến tranh. Lúc này cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen đã lên đến đỉnh điểm”, bà kết luận.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !